กรมการค้าภายในรับลูก 'ภูมิธรรม' ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด

กรมการค้าภายในรับลูก “ภูมิธรรม” ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่อย่างใกล้ชิด หลังกำกับให้ดูแลสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพให้ปริมาณมีเพียงพอ อย่าให้ขาดแคลน และห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา เผยได้หารือห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างขายวัสดุก่อสร้างแล้ว ทุกรายยืนยันสินค้ามีเพียงพอ การขนส่งไม่มีปัญหา และพร้อมร่วมมือจัดโปรโมชันลดราคาสินค้าที่จำเป็นให้ด้วย

2 ส.ค. 2567 -นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่อย่างใกล้ชิด และกำกับดูแลให้สินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพของประชาชนมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการใช้ และห้ามมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยเด็ดขาด และมอบหมายให้ประชุมหารือร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่ประสบปัญหาน้ำท่วม และห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ที่เป็นภาคีเครือข่าย จัดส่งสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ อย่าให้สินค้าขาดแคลน จนกระทบต่อผู้บริโภค

ทั้งนี้ กรมได้เชิญผู้ประกอบการมาหารือในวันที่ 1 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประกอบการยืนยันว่าสินค้ายังคงมีเพียงพอ ไม่ขาดแคลน การขนส่งสินค้าสามารถจัดส่งได้ และไม่มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าอย่างแน่นอน โดยแต่ละห้างในพื้นที่ ๆ มีน้ำท่วมยังเปิดให้บริการได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม กรมได้กำชับให้ทุกห้างร้านจัดเตรียมสต็อกสินค้าไว้ให้เพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าขาดแคลน และหากมีปัญหาด้านปริมาณสินค้าหรือการขนส่งสินค้าให้รีบแจ้งกรมทราบ เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว และยังได้ขอความร่วมมือให้จัดโปรโมชันลดราคาสินค้า โดยเฉพาะข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ของใช้จำเป็น รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมและทำความสะอาดที่พักอาศัย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยด้วย ซึ่งผู้ประกอบการแจ้งยินดีให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายในเช่นเดียวกับทุกครั้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กรมจะร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และเข้มงวดไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 ทางแอปพลิเคชันไลน์ @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์” ลุยจัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.ชลบุรี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.ชลบุรี นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายธุรกิจ BIZCLUB

“สุชาติ” ดันผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA ช่วยขยายตลาดส่งออก พร้อมเน้นย้ำให้ดูแลราคาสินค้า ช่วยค่าครองชีพประชาชน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี พบหารือผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภค บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ติดตามสถานการณ์การค้า ชี้โอกาสขยายตลาดด้วยความตกลงการค้าเสรี (FTA) พร้อมเดินหน้าเจรจาประเทศ

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 46 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน

ชาวบ้านบุกสภาฯ ยื่นหนังสือร้องกมธ. หวั่นเมืองอุบลน้ำท่วมรุนแรงซ้ำซากทุกปี

เครือข่ายประชาชนจับตาน้ำท่วมอุบลและเขื่อนภูงอย และตัวแทนเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง จำนวนกว่า 50 คน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูประเทศ ที่อาคารรัฐสภาเกียกกาย โดยมีนายรังสิมันต์ โรม ประธาน กมธ. เป็นผู้รับหนังสือ