'ภูมิธรรม' ย้ำ 5 ส.ค.ชัดเจนรายละเอียดร้านค้า เชื่อไทม์ไลน์ชัด ร่วมอีกเพียบ

'ภูมิธรรม' มองคนแห่ลงทะเบียนดิจิทัลฯ วันเดียวพุ่ง 18 ล้าน สะท้อน ปชช.ต้องการโครงการนี้-กำลังเดือดร้อนหนัก ย้ำ 5 ส.ค.ชัดเจนรายละเอียดร้านค้า เชื่อไทม์ไลน์ชัดร้านค้าร่วมอีกเพียบ

2 ส.ค. 2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงเรื่องการแถลงข่าวโครงการดิจิทัลวอลเลต ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะมีขึ้นวันจันทร์ที่ 5 ส.ค.นี้ ว่า จะทำให้เห็นไทม์ไลน์ชัดขึ้นในส่วนของร้านค้า และจากการลงทะเบียนของประชาชนก็เห็นชัดเจนถึงความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งยอดลงทะเบียนจนถึงเช้าวันนี้ไปถึง 18 ล้านคนแล้ว

"ขณะนี้กำลังเคลียร์ระบบ เพราะต้องยอมรับว่ามีข้อขัดข้องบ้าง แต่ก็สามารถดำเนินการได้ ซึ่งตัวเลขประชาชนที่ลงทะเบียนในวันแรกก็สามารถสะท้อนความต้องการของประชาชนในโครงการนี้ว่ามีอยู่จริง และสะท้อนว่าประชาชนกำลังเดือดร้อนหนักจริงๆ เพราะฉะนั้นดิจิทัลวอลเล็ตจะตอบโจทย์เรื่องนี้ได้ และการลงทะเบียนในวันนี้กับพรุ่งนี้ น่าจะทำให้เห็นภาพชัดเจน ว่าประชาชนที่เข้าร่วมโครงการเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ และไม่มีปัญหาอะไร เพราะโครงการนี้เริ่มจากเป้าหมายอยากให้ประชาชนเป็นผู้มีส่วนร่วมในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นเงินที่แจกไป ไม่ใช่เงินแจกเปล่า แต่เป็นเครื่องมือที่จะทำให้ประชาชนเข้าร่วมการกระตุ้นเศรษฐกิจ"

นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ของคนทั้งประเทศ ในการเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล เมื่อเสร็จงานทั้งหมดแล้วจะสรุปให้เห็นภาพรวมชัดเจน ว่าประสบความสำเร็จได้อย่างไร ไม่เหมือนเงินที่นำไปแจกจ่ายในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นเครื่องอธิบายได้ครบถ้วน ตามกระบวนการ หลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้น

"ดังนั้นในวันที่ 5 ส.ค.นี้ จึงถือเป็นขั้นที่ 2 ตามไทม์ไลน์ ที่จะมีการแถลงเรื่องร้านค้า คาดว่าจะสามารถนำร้านค้าเข้าระบบ ประมาณ 2 ล้านร้านค้า ซึ่งเป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน รวมถึงหาบเร่แผงลอย จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย"

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะที่ร้านค้าปลีกก็จะเข้าสู่ระบบมากพอสมควร ส่วนร้านธงฟ้าก็มีอยู่หลายแสนร้าน ร้านที่เกี่ยวข้องกับกรมธุรกิจร้านค้า 4-5 แสนร้าน ซึ่งจริงๆได้เริ่มทยอยลงทะเบียนอย่างไม่เป็นทางการในส่วนของร้านค้าไปแล้ว เพราะกลัวว่าจะไม่ทัน และเชื่อว่าหลังจากที่มีการเปิดไทม์ไลน์ชัดเจน จะมีร้านค้าลงทะเบียนเพิ่มมากขึ้น และเมื่อเสร็จกระบวนการก็จะสามารถสรุปจำนวนร้านค้าได้ สิ่งที่สำคัญ คือต้อบทำให้ร้านค้าเชื่อมโยงกับประชาชน โดยการขับเคลื่อนของกระทรวงพาณิชย์ และเชื่อมโยงกับธนาคารทั้งหมด โดยให้รอฟังรายละเอียดทั้งหมดในวันที่ 5 สิ่งหาคม รวมถึงการเปิดให้ลงทะเบียนร้านค้าอย่างเป็นทางการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เช็ค' ไม่เอา ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ซ้ำเติม เพิ่มความเสี่ยงที่จะล่มสลาย วินัยการเงินการคลัง

นายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ หรือ'เช็ค' พิธีกรชื่อ และผู้ผลิตสื่อชื่อดัง แห่งทีวีบูรพา โพสต์เฟซบุ๊กถึงการแจกเงินดิจิทัลวอลเลต ว่า ถ้าเราไม่เอา เดี๋ยวคนอื่นก็มาเอา

รัฐบาลคลอดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ 3 เดือน ช่วงรอเงินดิจิทัลวอลเลต

'ภูมิธรรม' เผยรัฐบาลคลอดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ 3 เดือนช่วงรอเงินดิจิทัลวอลเลต จับมือบิ๊กเอกชน จัดกิจกรรมขายสินค้าราคาถูกทั่วประเทศ คาดช่วยลดรายจ่าย ปชช. ประมาณ 7 พันล้าน

‘สุชาติ’ นำทัพถกจีนลุยขยายการค้าไทย-จีน ผลักดันเปิดตลาดสินค้าเกษตรเพิ่ม

รมช.พณ. สุชาติ นำทีมไทยแลนด์ ถกประเด็นความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทย-จีน ในการประชุม “ซับ-คอมมิทตี ไทย-จีน”

'ภูมิธรรม' กาง 4 ข้อปราบโกง ลั่นต้องเปลี่ยน Mindset ฟุ้งรัฐบาลไม่เมินเฉยต่อการทุจริต

'ภูมิธรรม' ชี้ ปราบโกงในสังคมไทยได้ ต้องเปลี่ยน Mindset กาง 4 ข้อแก้ไข ลั่นรัฐบาลนี้ไม่เมินเฉยต่อการคอร์รัปชัน

'ภูมิธรรม' ยันศาลชี้ชะตา 'เศรษฐา' 14 ส.ค.เป็นไปตามกระบวนการ อย่าโยงภาพปฏิญญาเขาใหญ่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน