รัฐบาลคลอดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ 3 เดือน ช่วงรอเงินดิจิทัลวอลเลต

 

'ภูมิธรรม' เผยรัฐบาลคลอดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ 3 เดือนช่วงรอเงินดิจิทัลวอลเลต จับมือบิ๊กเอกชน จัดกิจกรรมขายสินค้าราคาถูกทั่วประเทศ คาดช่วยลดรายจ่าย ปชช. ประมาณ 7 พันล้าน

2 ส.ค. 2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมหารือโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เป็นประธานการประชุม ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในช่วงไตรมาส 3 เดือนนี้ ตั้งแต่ 20 ส.ค. ถึง 20 พ.ย. ซึ่งจะดำเนินโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาความยากลำบากของประชาชนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ระหว่างรอโครงการ ดิจิทัลวอลเลตดำเนินการ ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้และลดรายจ่ายของประชาชน และจะเน้นในกลุ่มของผู้ประกอบการรายเล็ก (เอสเอ็มอี)

โดยกระทรวงพาณิชย์ จะร่วมกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ทุกภาคส่วน เพื่อจะสร้างความสมดุลให้รายใหญ่ไปช่วยเล็ก และจะเป็นการก้าวไปสู่ในเรื่องของการค้าที่จะใช้ดิจิทัลเป็นหลัก

นายภูมิธรรม กล่าวว่า โครงการสู้เศรษฐกิจของรัฐบาล ช่วง 3 เดือนนี้ จะจัดการออกร้านให้แก่เกษตรกรรวมถึงผู้ค้ารายย่อย ซึ่งเป็นเรื่องที่เราเคยทำที่สยามสแควร์มาแล้วโดยไม่มีค่าเช่าแผง รวมถึงให้ค่าเอกชนนำสินค้ามาจำหน่ายแบบลดราคาให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

ทั้งนี้จากการพูดคุยกับกระทรวงมหาดไทย จะใช้พื้นที่ของศาลากลางจังหวัด จุดท่องเที่ยวและต่างหลักๆแต่ละพื้นที่ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยประสานงานผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด และให้พาณิชย์จังหวัดเป็นผู้ขับเคลื่อน ขณะที่กระทรวงกลาโหมจะมีพื้นที่ 3,000 กว่าแห่งให้ใช้ขายสินค้า รวมถึงจะนำรถยนต์ของกระทรวงกลาโหมมาใช้ในการเป็นรถโมบาย

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขจะให้ อสม.เป็นผู้ประสานงานในพื้นที่ เพราะคนที่เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าย่อยๆในพื้นที่ ส่วนพื้นที่ห่างไกลที่ยากจะจัดโครงการจะสนับสนุนให้มีรถพุ่มพวงเข้าไปและรัฐบาลจะสนับสนุนเรื่องสินค้า อาทิ เนื้อหมู เนื้อไก่ น้ำตาล น้ำมัน เป็นต้น โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ 20 สิงหาคมนี้ในทุกจังหวัด ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชนและสมาคมต่างๆ

นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวนายกฯ ได้กำชับให้การดำเนินโครงการจะต้องไม่กระทบกับร้านค้ารายย่อย ฉะนั้นเราจึงจะดึงราคารายย่อยเข้ามาร่วมในโครงการ ทั้งนี้มีการประเมินขั้นต้นว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชน ประมาณ 7 พันล้านบาท ซึ่งโครงการนี้จะเป็นพื้นฐานก่อนที่โครงการดิจิทัลวอลเลตจะออกมา

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจนี้ ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอต่อที่ประชุมว่าจะมีมาตรการระยะสั้น ระหว่างปัจจุบันถึงเดือน ต.ค.เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนประชาชนจะได้เงินจากโครงการดิจิทัลวอลเลตในไตรมาสที่ 4 ของปี อาทิ การทำให้สินค้าราคาถูกลง สนับสนุนผู้ประกอบการรายเล็กให้มีช่องทางค่าขาย และขอให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ลดราคาสินค้า เพื่อให้ประชาชนได้ซื้อสินค้าในราคาต่ำลง

ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ก็ได้นำมาตราการที่ว่าไปกับชับทุกจังหวัดทั่วประเทศให้ช่วยประชาสัมพันธุ์ และหาช่องทางรวมถึงจัดพื้นที่ให้มีการขายสินค้ามากขึ้น อาทิ ศาลากลางจังหวัด รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และสั่งการให้องค์การตลาดของกระทรวงมหาดไทยลดค่าเช้าแผงในช่วง 3 เดือนนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เช็ค' ไม่เอา ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ซ้ำเติม เพิ่มความเสี่ยงที่จะล่มสลาย วินัยการเงินการคลัง

นายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ หรือ'เช็ค' พิธีกรชื่อ และผู้ผลิตสื่อชื่อดัง แห่งทีวีบูรพา โพสต์เฟซบุ๊กถึงการแจกเงินดิจิทัลวอลเลต ว่า ถ้าเราไม่เอา เดี๋ยวคนอื่นก็มาเอา

'ภูมิธรรม' ย้ำ 5 ส.ค.ชัดเจนรายละเอียดร้านค้า เชื่อไทม์ไลน์ชัด ร่วมอีกเพียบ

'ภูมิธรรม' มองคนแห่ลงทะเบียนดิจิทัลฯ วันเดียวพุ่ง 18 ล้าน สะท้อน ปชช.ต้องการโครงการนี้-กำลังเดือดร้อนหนัก ย้ำ 5 ส.ค.ชัดเจนรายละเอียดร้านค้า เชื่อไทม์ไลน์ชัดร้านค้าร่วมอีกเพียบ

'อนุทิน' หวานเจี๊ยบ รับการนำ 'เศรษฐา' ตั้งแต่ยกมือให้ทั้ง 71 เสียง ไม่คิดเสียบแทน

'อนุทิน' หวานเจี๊ยบ รับการนำ 'เศรษฐา' ตั้งแต่ยกมือให้ทั้งพรรค 71 เสียง ไม่คิดเสียบแทน ย้ำเก้าอี้ผู้นำเป็นของพท.ในฐานะแกนนำ เมินข่าวปรับครม.ดึง ปชป.เขี่ยพปชร.บางส่วน บอก รบ.เข้มแข็งอยู่แล้ว

‘สุชาติ’ นำทัพถกจีนลุยขยายการค้าไทย-จีน ผลักดันเปิดตลาดสินค้าเกษตรเพิ่ม

รมช.พณ. สุชาติ นำทีมไทยแลนด์ ถกประเด็นความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทย-จีน ในการประชุม “ซับ-คอมมิทตี ไทย-จีน”