บล.ทิสโก้แนะลูกค้า 'ถือเงินสดบางส่วน' รอการเมืองไทย - สหรัฐฯ ชัด 

บล.ทิสโก้ชี้ก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ ตลาดหุ้นมักจะปรับตัวลง ขณะที่การเมืองไทยยังไม่ชัดคำวินิจฉัยในคดีนายกฯ เศรษฐา มีความไม่แน่นอนสูง แนะนำนักลงทุนควร “มีเงินสดถือไว้บางส่วน” ไว้ในกรณีที่คำตัดสินออกมาในเชิงลบต่อนายกฯ ธีมหุ้นที่น่าสนใจแนะเก็งกำไรหุ้นที่คาดผลประกอบการ Q2 จะออกมาดี และมีแนวโน้ม Q3 ดีต่อเนื่อง 

1 ส.ค. 2567-นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า ในเดือนสิงหาคมเป็นช่วงที่นักลงทุนควรจับตาการเลือกตั้งของสหรัฐฯ และการเมืองในประเทศ ซึ่งทั้งสองประเด็นจะมีผลต่อความเคลื่อนไหวของหุ้นไทยในเดือนนี้ สำหรับตลาดหุ้นสหรัฐฯ มักจะผันผวนต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้ง ขณะที่ทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในช่วงก่อนและหลังเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้อนหลังตั้งแต่ปี 2473 หรือหลังวิกฤตเศรษฐกิจ “Great Depression” พบว่า ตลาดมักจะเคลื่อนไหวผันผวนโดยเฉพาะในช่วง 2-3 เดือนก่อนการเลือกตั้งมักจะปรับตัวลง ก่อนที่จะกลับมาปรับตัวขึ้นอีกครั้งหลังการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าเป็นผลจากนักลงทุนใช้ความระมัดระวังการซื้อขายในช่วงใกล้ถึงวันเลือกตั้ง และกลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้งหลังมีความชัดเจนของผลการเลือกตั้งแล้ว  

ด้านปัจจัยการเมืองในประเทศ ประเด็นที่ยังไม่แน่นอนและมีน้ำหนักต่อตลาดจนถึงขณะนี้ คือ คดีนายกฯ เศรษฐา จะขาดคุณสมบัติหรือไม่ เพราะในกรณีคำวินิจฉัยออกมาเป็นลบต่อนายกฯ จะไปนำสู่การเปลี่ยนแปลงตัวนายกฯ และคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ต้องเสียเวลาไม่น้อยกว่า 2 เดือนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ที่มีอำนาจเต็มเข้ามาบริหารประเทศ อาจกระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ซึ่งเป็นช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว และยังมีความไม่แน่นอนของนโยบายรัฐบาลใหม่ด้วยว่าจะสานต่อนโยบายของรัฐบาลเดิม หรือยกเลิก หรือปรับเปลี่ยนใหม่ ด้วยผลคำวินิจฉัยในคดีนายกฯ เศรษฐา มีความไม่แน่นอนสูง คาดการลงมติเสียงของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาแบบก้ำกึ่ง ดังนั้น ในเชิงกลยุทธ์ จังหวะการลงทุนเดือนนี้ควรถือเวลาเป็นเกณฑ์มากกว่าระดับราคาหุ้น รอคดีทางการเมืองมีความชัดเจนก่อนเข้าลงทุนก็ยังไม่สาย โดย บล.ทิสโก้แนะนำนักลงทุนควรมีเงินสดถือไว้บางส่วนไว้ในกรณีที่คำตัดสินออกมาในเชิงลบต่อนายกฯ 

สำหรับธีมหุ้นที่น่าสนใจในเดือนนี้ บล.ทิสโก้มองการเก็งกำไรในหุ้นที่คาดผลประกอบการไตรมาส 2/2567 จะออกมาดี และมีแนวโน้มไตรมาส 3/2567 ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มหุ้นส่งออกและหุ้นที่มีดีมานด์จากต่างประเทศช่วยหนุน ชอบ AMATA, CENTEL, CPF, DMT, ITC, KCE นอกจากนี้ หุ้นที่ราคาปรับตัวลงมามากเกินไป คาดหวังเป็นจุดต่ำ (Bottom Fishing) แนะนำ AP และหุ้นที่คาดกำไรครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกและมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวในระยะสั้น COM7 เพราะฉะนั้นหุ้นเด่นในเดือนสิงหาคม คือ AMATA, AP, CENTEL, COM7, CPF, DMT, ITC และ KCE แนวรับสำคัญเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 1,280 จุด 1,290 จุด และ 1,250 จุด ตามลำดับ และแนวต้านสำคัญของเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 1,330 จุด 1,350 จุด และ 1,360 จุดตามลำดับ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.พลังประชารัฐ แห่ลงชื่อชง 'บิ๊กป้อม' ขับ 'สามารถ' พ้นพรรค

จากกรณีปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) หลังไลน์สส.พรรคหลุด แสดงความไม่พอใจนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม และสมาชิกพรรคพปชร.ที่ออกมาวิพากษณ์วิจารณ์รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี