'คลัง' เคาะแล้วฤกษ์ดี8โมงวันที่1ส.ค. กดปุ่มลงทะเบียนรับสิทธิ์ดิจิทัลวอลเล็ต

“คลัง” เคาะแล้วฤกษ์ดี 8.00 น. ของวันที่ 1 ส.ค. 2567 กดปุ่มรับลงทะเบียนรับสิทธิ์โครงการดิจิทัลวอลเล็ต มั่นใจเทสระบบมาแล้วอย่างดี ไม่มีปัญหาระบบล่มแน่นอน

30 ก.ค. 2567 – นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ที่ประชุมฯ ได้มีการพูดคุย และติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับระบบเพื่อรองรับการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเริ่มลงทะเบียนในวันที่ 1 ส.ค. 2567 เวลา 08.00 น. จากเดิมที่กำหนดลงทะเบียนในเวลา 00.00 น. ของวันที่ 1 ส.ค.

ทั้งนี้ มั่นใจว่าระบบจะสามารถรองรับประชาชนที่เข้ามาลงทะเบียนและยืนยันตัวตนได้อย่างไม่มีปัญหา ไม่ล่มแน่นอน เพราะที่ผ่านมาได้มีการซักซ้อมระบบมาเป็นอย่างดีแล้ว

“มีข้อเสนอเข้ามาว่าให้เริ่มลงทะเบียนในเวลา 08.00 น. ของวันที่ 1 ส.ค. ซึ่งรัฐบาลเห็นถึงความเหมาะสมก็ให้ดำเนินการตามนั้น โดยยืนยันว่าระบบใหญ่จะสามารถรองรับได้หมด ไม่มีปัญหาระบบล่มอย่างแน่นอน เพราะมีการเทสระบบมาเป็นอย่างดีแล้ว และการลงทะเบียนจะสามารถดำเนินการได้ตลอดตามกำหนดเวลาของโครงการ” นายเผ่าภูมิ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการหารือเรื่องแนวทางการลงทะเบียนของประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน จะมีการประกาศรายละเอียดทั้งหมดในวันที่ 16 ก.ย. นี้ แต่ยืนยันว่าขั้นตอนการดำเนินการจะง่าย ไม่ยุ่งยาก โดยเบื้องต้นจะมีหน่วยงานที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือในการลงทะเบียนสำหรับประชาชนกลุ่มดังกล่าว คือ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และกระทรวงมหาดไทย โดยหลักการนั้น ทั้งการลงทะเบียนและการใช้จ่ายจะดำเนินการผ่านบัตรประชาชน ซึ่งยอมรับว่าอาจจะมีข้อจำกัด ไม่สะดวก สบายเหมือนสมาร์ทโฟน

นายเผ่าภูมิ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมฯ ยังได้มีการหารือเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งในแง่กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว ส่วนรายละเอียดทั้งหมดต้องรอทางกระทรวงพาณิชย์ชี้แจงอีกครั้ง รวมทั้งยังมีการหารือเรื่องการเชื่อมโยงระบบในลักษณะ Open Loop ซึ่งจะเป็นการดำเนินการระหว่างสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA กับสถาบันการเงิน และวอลเล็ตต่าง ๆ ซึ่งจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับเทคนิคที่จะต้องประสานกันต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอวัง! 'จุลพันธ์' เผยดิจิทัลวอลเล็ต ไม่เข้าครม. รออีกทีหลังสรุปยอดลงทะเบียน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า โครงการเติมเงิน 10,00

'ประธานวิปรัฐบาล' เผยพุธนี้สภาถกงบฯเพิ่มเติมปี 67 วาระ 2-3 ให้ปชช.ติดตาม 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล