'คมนาคม' เปิดศูนย์ 'Command Center' ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมตลอด 24 ชม.

‘สุริยะ’สั่งเปิดศูนย์ Command Center ภัยพิบัติฯให้ทุกหน่วยคมนาคมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด บูรณาการ – แก้ไขสถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชนในทันที พร้อมเข้าช่วยเหลือตลอด 24 ชม.

30 ก.ค.2567-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่าปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนแล้วส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและอาจเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ด้วยความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบทำให้เป็นอุปสรรคในการเดินทางและการใช้ชีวิตประจำวัน จึงได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเปิด “ศูนย์ Command Center ภัยพิบัติกระทรวงคมนาคม” เพื่อเป็นศูนย์บัญชาการสั่งการ รับแจ้งเหตุ ประสานข้อมูล การสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและภายนอกกระทรวงคมนาคม เพื่อบูรณาการการรายงานผลในการให้ความช่วยเหลือประชาชน และรองรับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง และให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในขั้นตอนการป้องกันก่อนเกิดภัย การเผชิญเหตุขณะเกิดภัย และขั้นการฟื้นฟูหลังเกิดภัย นำไปสู่การบรรเทา แก้ไข หรือคลี่คลายสถานการณ์ในพื้นที่ให้สำเร็จลุล่วงโดยเร็ว

โดยให้รายงานผลการดำเนินการให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมายังกระทรวงฯ นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานถึงผลกระทบจากอุทกภัยต่อการคมนาคมขนส่ง ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ รวมถึงการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับให้ดำเนินการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเสี่ยงบริเวณสายทางที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งให้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในแต่ละพื้นที่อย่างทันท่วงที

ด้านนายวิทยา ยาม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยคมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์ Command Center เป็นศูนย์บัญชาการสั่งการ รับแจ้งเหตุ ประสานข้อมูล การสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและภายนอกกระทรวงคมนาคม เพื่อบูรณาการการรายงานผลในการให้ความช่วยเหลือประชาชน และรองรับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น มีรองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านอำนวยการ เป็นหัวหน้าศูนย์

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมแบ่งพื้นที่ในส่วนภูมิภาคเพื่อดูแลเมื่อเกิดสถานการณ์ต่าง ๆ หากพบว่าส่งผลกระทบกับการเดินทางของประชาชนจะต้องประสานกับหน่วยงานในสังกัดที่อยู่ในพื้นที่ให้เร่งตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ได้มีการติดตามและรายงานผ่านแอปพลิคชันไลน์อย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาสั่งการและแก้ไขปัญหาได้ทันที ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาระบบรายงานเหตุการณ์ภัยพิบัติที่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม (Intelligence Disaster Management System: IDMS)

อย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้ประสบเหตุอุทกภัยสามารถติดต่อขอรับการช่วยเหลือจากกระทรวงคมนาคมได้ที่สายด่วน (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.) ได้แก่ สายด่วน 1356 กระทรวงคมนาคม สายด่วน 1586 กรมทางหลวง สายด่วน 1146 กรมทางหลวงชนบท สายด่วน 1690 การรถไฟแห่งประเทศไทย และสายด่วน 1199 กรมเจ้าท่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตื่นแก้น้ำท่วม สั่ง 'ทหาร' ช่วยเหลือดูแลประชาชน จะให้ดีต้องหาทางป้องกันไว้ด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน หลายพื้นที่ฝนตกต่อเนื่องทำให้มีปัญหาน้ำท่วม จึงสั่งการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวง

'ธรรมนัส' ดันงบ 200 ล้าน เวนคืนที่ดินสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะตอ จ.ตราด

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางด้วยเฮอลิคอปเตอร์ของกระทรวบเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดตราด ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมพบปะประชาชนในพื้นที่ตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง ที่ได้รับความเดือดร้อนอุทกภัย

โล่ง! ระยะนี้ไม่พบสัญญาณก่อตัว 'พายุหมุนเขตร้อน' ใกล้ไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า