บอร์ด ทอท.ไฟเขียวแผนแม่บทพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ

บอร์ด ทอท. ไฟเขียวแผนแม่บทพัฒนาสนามบิน “สุวรรณภูมิ”ระยะเวลา 5 ปี พร้อมอนุมัติงบศึกษา 170 ล้านบาท เสร็จภายใน 8 เดือน มั่นใจพร้อมสร้างทันทีหลังได้ข้อสรุป ส่วนงบประมาณก่อสร้างไม่มีปัญหา ไม่จำเป็นต้องกู้ เหตุสภาพคล่อง มีเงินสดในมือ หลังอุตสาหกรรมการบินกลับมาโตต่อเนื่อง

29 ก.ค. 2567 – นายกีรติ  กิจมานะวัฒน์  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด ทอท. เมื่อวันที่ 25 ก.ค.67ที่ผ่านมา บอร์ด ทอท.ได้มีมติอนุมัติเห็นชอบแผนแม่บทการพัฒนาศักยภาพขยายขีดความสามารถสนามบินสุวรรณภูมิในระยะ 5ปี (ปี 2568-2573) โดยที่ประชุมได้อนุมัติงบประมาณเพื่อว่าจ้างที่ปรึกษาในการศึกษาจำนวน 170 ล้านบาท มีระยะเวลาศึกษารายละเอียดความพร้อมของโครงการให้แล้วเสร็จภายใน 8 เดือน  ก่อนที่จะออกแบบรายละเอียดให้แล้วเสร็จใน 12เดือน และพร้อมเปิดประมูลก่อสร้างได้ภายในสิ้นปี 68-ต้นปี 69

ทั้งนี้ ในการศึกษารายละเอียดนั้นจะมีการศึกษาถึงความจำเป็นว่าควรที่จะดำเนินการในโครงการใดก่อน หรือหลัง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศตะวันตก (West Expansion) ,การสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารทางด้านทิศใต้(South Expansion) ,อาคารที่พักผู้โดยสารทางด้านทิศเหนือ (North Expansion) รวมถึงการสร้างอาคารคลังสินค้า(คาร์โก้) ซึ่งที่ปรึกษาจะศึกษาในรายละเอียดแต่ละโครงการ เมื่อได้ข้อสรุปก็จะมาจัดลำดับความสำคัญของโครงการที่จะก่อสร้าง และออกแบบรายละเอียดในการก่อสร้าง ซึ่งการวางแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิก็เพื่อให้เป็นรากฐานของการพัฒนาให้เป็นไปในทิศทางที่กำหนดไว้

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารทางด้านทิศใต้(South Expansion) วงเงินลงทุนกว่า120,000 ล้านบาทนั้น ถือเป็นโครงการที่รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะให้ ทอท. ดำเนินการให้สำเร็จภkยในรัฐบาลนี้ ดังนั้นทอท. จึงต้องเร่งรัดผลักดันให้มีการดำเนินการสำเร็จ ขณะที่ในปัจจุบันการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินก็กลับมาโตอย่างก้าวกระโดด ภายหลังจากที่มีการหยุดแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด ซึ่งความพร้อมของ ทอท. ที่จะดำเนินการก็พร้อมมาก ทั้งในเรื่องของที่ดินที่จะรองรับการก่อสร้างที่อยู่ทางด้านทิศใต้สนามบิน ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่งก็ติดกับถนนบางนาตราด สามารถเชื่อมเข้าโครงการได้สะดวก  ส่วนระบบไฟฟ้า และ สาธารณูปโภคก็มีครบ

ส่วนในเรื่องของเงินทุนงบประมาณที่จะใช้ในการก่อสร้างแม้ว่าจะมีวงเงินก่อสร้างที่สูง ก็ยืนยันได้ว่า ทอท.ไม่จำเป็นต้องใช้เงินกู้แต่อย่างใด เนื่องจากสภาพคล่องภายหลังจากที่สถานการณ์การบินกลับมาบินปกติ และยังพบว่ามีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ก็ยิ่งทำให้มั่นใจว่าสามารถนำเงินรายได้ในแต่ละปี มาทยอยมาก่อสร้างได้ เนื่องจากโครงการหากก่อสรางจะใช้เวลาประมาณ 5 ปี มั่นใจว่าจะไม่กระทบสภาพคล่องและสถานการณ์ใน ทอท. อย่างแน่นอน

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ส่วนการพัฒนาขยายขีดความสามารถของสนามบินดอนเมือง นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียดของการก่อสร้าง คาดว่าภายในเดือน พ.ย.67 นี้ จะออกแบบแล้วเสร็จ หลังจากนั้นในไตรมาสที่1 ปี 68 ทอท.จะเปิดประกวดราคาเพื่อขยายขีดความสามารถสนามบินดอนเมือง เฟส 3 ในวงเงินงบประมาณรวมกว่า36,000 ล้านบาท  โดยสนามบินดอนเมืองมีจุดเด่นที่อยู่ไม่ไกลสามารถเข้าสู่ใจกลางเมืองได้เร็ว และการเข้าถึงจากจุดเช็คอินสู่เครื่องบินได้เร็ว และเป็นการเดินทางแบบ Point to Point  และผู้โดยสารที่มาใช้บริการส่วนมากเป็นกลุ่มเอเชียและอาเซียน เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ ขณะสนามบินก็มีสายการบิน  โลว์คอสต์แอร์ไลน์ และสายการบินเต็มรูปแบบ ที่เข้ามาให้บริการ ดังนั้นผู้โดยสารก็จะได้รับความสะดวก รวดเร็วในการรับบริการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Hokkaido Luxury Concierge นิยามใหม่แห่งการเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นแบบไฮเอนด์ เปิดประสบการณ์การพักผ่อนระดับเวิลด์คลาส

บริษัท แอชแอลซี คอนซัลแทนท์ จำกัด (HLC Consultant co.,ltd.) นำโดยสองผู้บริหาร นายฮิโรกิ ทานาเบะ และ นายฮาจิเมะ โทสะ จัดงาน Sip & Celebrate: Hokkaido Luxury Concierge Premiere ฉลองการเปิดตัว “Hokkaido Luxury Concierge”

'กรมการท่องเที่ยว' เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใกล้กรุง ดันแคมเปญ 'วางใจไปกับช้างชูงวง'

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในเรื่อง ขับเคลื่อนท่องเที่ยวไทย ท่องเที่ยวปลอดภัย เที่ยวได้ทุก Season”เปิดเส้นทางท่องเที่ยวมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย