'เอ็กซิมแบงก์' แจงลุยตั้งสำรองปมEAแล้ว

“เอ็กซิมแบงก์” แจงยิบลุยตั้งสำรองเชิงคุณภาพแล้ว หลังปมผู้บริหาร EA ถูกกล่าวโทษจาก ก.ล.ต. พร้อมระงับวงเงินสินเชื่อบางส่วน หลังกดปุ่มปล่อยกู้พันกว่าล้านบาท

26 ก.ค. 2567 – นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ กล่าวถึงกรณีการปล่อยสินเชื่อให้ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ว่า กระแสข่าวของผู้บริหารที่ถูกกล่าวโทษจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่เกิดขึ้นนั้น แม้ว่าจะยังไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้ว่าเป็นเรื่องจริง หรือไม่จริง หรือมีเงื่อนไขที่เป็นไปตามสิ่งที่กล่าวโทษหรือไม่ แต่เอ็กซิมแบงก์ก็ได้ดำเนินการตั้งสำรองเชิงคุณภาพทันที

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้พยายามบริหารจัดการความเสี่ยงจากกรณีดังกล่าว โดยระงับวงเงินสินเชื่อเอาไว้บางส่วนจนกว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย โดยที่ผ่านมาธนาคารมีการปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มบริษัทดังกล่าว ประมาณ 1 พันกว่าล้านบาท

“ในมุมของเอ็กซิมแบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรัฐแห่งเดียวของกระทรวงการคลังที่มีการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 เป็นเกณฑ์ ดังนั้นแม้ว่าตรงนี้จะเป็นแค่ข่าวลือ หรือยังไม่สามารถพิสูจน์ทราบความจริงว่าสุดท้ายแล้วเป็นเรื่องจริง หรือไม่จริงตามสิ่งที่กล่าวโทษหรือไม่ แต่ธนาคารก็ได้ตั้งสำรองเชิงคุณภาพทันที และต้องเรียนก่อนว่า ขณะนี้เขายังไม่ได้เป็นหนี้เสีย ไม่ได้เป็น NPL แต่เป็นเรื่องของการถูกปรับลดเครดิตเรตติ้ง ซึ่งประเด็นนี้ธนาคารมีความเป็นห่วง เป็นใย โดยทราบว่าหลังจากนี้จะมีการประชุมเจ้าหนี้ จะมีเรื่องราวต่อ ๆ ไป สิ่งเหล่านี้จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น แต่ต้องยืนยันก่อนว่าตรงนี้ยังไม่ใช่หนี้เสีย ส่วนถามว่าตั้งสำรองเท่าไหร่ เป็นการสำรองเชิงคุณภาพตามโมเดลที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) หรือหน่วยงานตรวจสอบที่เกี่ยวข้องเป็นคนเข้ามาตั้งเกณฑ์วัด ซึ่งเราตั้งสำรองทันที และไม่จำเป็นต้องตั้งเต็ม 100%” นายรักษ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ธนาคารจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น อาจจะต้องมีเครื่องมือในการสืบค้นข้อมูลมากกว่าเดิม มากกว่าการเชื่อรายงานหรือมากกว่าที่มองว่าธุรกิจมีอยู่จริง เช่นกรณีของ EA เป็นลูกค้าของเอ็กซิมแบงก์มากเกือบ 10 ปี ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ถ้าไม่ได้อยู่ในตัวข้อมูลที่ธนาคารสามารถสืบค้นได้ ทำให้อาจจะไม่สามารถหาข้อมูลได้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน