'เผ่าภูมิ' ยันรัฐเคาะใช้จ่าย 'Digital Wallet' ไม่เกินไตรมาส4

“เผ่าภูมิ” ยืนยันรัฐเคาะใช้จ่าย Digital Wallet ไม่เกินไตรมาส 4 พร้อมแนะประชาชนลงทะเบียนผ่านสมาร์ทโฟน ระบุไม่มีสมาร์ทโฟนลงทะเบียนยากกว่า ใช้จ่ายยากกว่า เตรียมเปิดเงื่อนไขกลุ่มป่วยติดเตียง ฟุ้งวางกรอบชัดครอบคลุม-ป้องกันทุจริตโอนสิทธิ์

26 ก.ค. 2567 – นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันชัดเจนว่าจะเปิดให้มีการใช้จ่ายในโครงการ Digital Wallet ภายในไตรมาส 4/2567 ส่วนกระบวนการทั้งหมดยังคงเดินหน้าไปตามกำหนดการ โดยเฉพาะในส่วนของการลงทะเบียนของกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 16 ก.ย. นี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการลงทะเบียน การยืนยันตัวตน ตลอดจนการใช้จ่ายในโครงการฯ จะมีเงื่อนไขมากกว่ากลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งอาจจะมีความยากลำบากมากกว่า

ดังนั้น รัฐบาลจึงอยากสนับสนุนให้ประชาชนมาลงทะเบียนในกลุ่มคนที่มีสมาร์ทโฟนมากกว่า โดยมองว่าไม่มีประโยชน์อันใดที่จะรอลงในกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เพราะ 1. ลงยากกว่า และ 2. ใช้จ่ายยากกว่า ส่วนประชาชนที่จะเข้าร่วมโครงการฯ และมีความคิดที่จะมีการย้ายทะเบียนบ้านเพื่อให้ง่ายต่อการใช้จ่ายนั้น จะตัดสิทธิ์ในวันที่ปิดรับลงทะเบียน

“คนไม่มีสมาร์ทโฟนไม่ได้เยอะ โดยจากตัวเลขสถิติพบว่าคนหนึ่งคนมีมือถือ 1.4 เครื่อง หมายความว่าคนเกือบทั้งหมดมีสมาร์ทโฟน ส่วนกลุ่มที่ไม่มีจะเป็นส่วนน้อยเท่านั้น แต่ตรงนี้ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะวางกรอบแนวทางให้ตอบสนองกับประชาชนทุกคน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าจะต้องมีเงื่อนไขเพิ่มเติม” นายเผ่าภูมิ กล่าว

สำหรับกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงนั้น ก็จะต้องมีการออกแบบระบบให้สามารถใช้งานได้ โดยยืนยันว่ารัฐบาลพยายามตอบสนองคนทุกกลุ่ม ทั้งก็ต้องไปชั่งดูเรื่องความเสี่ยงของกรอบและการเกิดทุจริตด้วย เช่น กรณีผู้ป่วยติดเตียงหากมีการอนุญาตให้โอนสิทธิ์ได้ จะมีคนแกล้งป่วยติดเตียงเยอะมาก และจะมีการโอนสิทธิ์ไปมาเยอะมาก จะมีการทำในลักษณะนี้เกิดขึ้นเยอะมาก ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องชั่งในเรื่องของความครอบคลุมกับประชากรให้ครบทุกส่วน กับเรื่องกรอบและวิธีการใช้เพื่อไม่ให้เกิดการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งจะมีการประกาศรายละเอียดต่อไปว่าจะมีการใช้จ่ายอย่างไร” นายเผ่าภูมิ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในส่วนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ เบื้องต้นนับรวมร้านสะดวกซื้อลงมา โดยตัดสิทธิ์ซูเปอร์มาเก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ โดยรายละเอียดทั้งหมดกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้ชี้แจงต่อไป

เพิ่มเพื่อน