เริ่มแล้ว BIDC 2024 เทศกาลด้านดิจิทัลคอนเทนต์ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิจิทัลคอนเทนท์เฟสติวัล 2024 (บีไอดีซี) เทศกาลด้านดิจิทัลคอนเทนต์ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 11 ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและยกระดับดิจิทัลคอนเทนต์ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน และหนุนศักยภาพสู่เวทีระดับโลก พร้อมเปิดเวทีเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการชั้นนำจากทั่วโลกรวมกว่า 110 บริษัทมากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา คาดว่าจะสร้างมูลค่าได้มากกว่า 800 ล้านบาท

26 ก.ค. 2567 – นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  DITP ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างโอกาสเพิ่มช่องทางเจรจาธุรกิจและเครือข่ายทางการค้า เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันการค้าระหว่างประเทศให้กับผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย เห็นได้จากในปีนี้ DITP มีการดำเนินโครงการส่งเสริมดิจิทัลคอนเทนต์สู่ตลาดโลก 18 โครงการ สร้างมูลค่าแล้วมากกว่า 12,000 ล้านบาท ซึ่งการจัดงานนี้ สอดคล้องกับนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการใช้พลังสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม หรือ “ซอฟต์พาวเวอร์” ขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็น Hub ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ เป็นผู้นำด้าน IP ของเอเชีย ผลักดันให้ไทยเป็นแหล่ง Outsource งานระดับสูง และเป็นหนึ่งอุตสาหกรรมเสาหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต

สำหรับงาน BIDC 2024 กรมยังคงสานต่อการสนับสนุนกิจกรรมเจรจาการค้า (Business Matching) และสร้างเครือข่ายธุรกิจ (Business Networking) ที่จัดขึ้นในวันที่ 5 – 7 สิงหาคม 2567 ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการเชื่อมโยงผู้ประกอบการไทยกับพันธมิตรธุรกิจจากทั่วโลก โดยปีนี้มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 73 บริษัท และผู้ประกอบการเป้าหมายจากต่างประเทศจำนวน 42 บริษัท จาก 10 ประเทศทั่วโลก รวมกว่า 110 บริษัทมากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา และมีนัดหมายเจรจาการค้าแล้วมากกว่า 540 คู่ คาดว่าสร้างมูลค่าได้มากกว่า 800 ล้านบาทอย่างแน่นอน นอกจากนี้ กรมยังต่อยอดนำคณะผู้ประกอบการต่างชาติเยี่ยมชมบริษัทดิจิทัลคอนเทนต์ชั้นนำของไทย เพื่อแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยอีกด้วย

นางหริสุดา บุญยวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการจัดงานเมกะอีเวนต์ และเทศกาลนานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB)  กล่าวว่า TCEB ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีพันธกิจในการพัฒนาและยกระดับงานเทศกาลนานาชาติของไทยให้เติบโตในระดับนานาชาติ มุ่งหวังให้งานเทศกาลนี้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการรวมตัวและต่อยอดธุรกิจของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ให้เป็นส่วนหนึ่งที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งงาน BIDC 2024 สอดคล้องกับพันธกิจของ TCEB ในการพัฒนาและยกระดับงานเทศกาลนานาชาติของไทยให้เติบโตในระดับนานาชาติ จึงได้มีการสนับสนุนการจัดงานมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีแรก จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 11 ปี  ทั้งนี้ TCEB ยังได้จัดทำการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการจัดงานพบว่า งาน BIDC ได้สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อรายได้ประชาชาติ (GDP) มีมูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท รัฐสามารถจัดเก็บภาษีได้กว่า 240 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานกว่า 11,000 ตำแหน่ง ยิ่งไปกว่านั้นงาน BIDC ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยยกระดับและพัฒนาขีดความสามารถของคนไทยให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น ตามเจตนารมณ์ของผู้จัดงาน และสอดรับกับนโยบาย Soft Power ที่จะผลักดันให้ดิจิทัลคอนเทนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ มีการประเมินว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ จะสามารถเติบโตต่อเนื่อง โดยมูลค่ารวมจะขยายตัวไปถึง 44,983 ล้านบาท ภายในปี 2568 และในปีนี้ ดีป้าก็มีโครงการที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ โดยเฉพาะเกม และอีสปอร์ต ซึ่งได้รับความสนใจจากนักพัฒนาเกมไทยเป็นอย่างมาก เห็นได้ว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรมในอนาคต ดีป้าตั้งจุดมุ่งหมายไว้ว่างาน BIDC 2024 จะยังคงเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ทั้งด้านเกม แอนิเมชัน CG VFX  คาแรคเตอร์   อีเลิร์นนิ่ง   ผ่านทางกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการประกาศรางวัล Global Achievement Awards 3 สาขา โดยกรรมการสมาคมหรือสมาชิกสมาคมฯ ด้านดิจิทัลคอนเทนต์ ร่วมกันพิจารณาคัดเลือกรายชื่อที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงบุคคลหรือนิติบุคคลที่สร้างชื่อเสียงในวงการดิจิทัลคอนเทนต์ ผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยไปสู่ระดับโลก โดยขอแสดงความยินดีผู้ได้รับรางวัลในสาขา Game ได้แก่  คุณเนนิน อนันต์บัญชาชัย สาขา Animation ได้แก่ คุณอัจฉรา กิจกัญจนาสน์  สาขา Visual Effect ได้แก่ The Monk Studios

นายอิศรา เปี่ยมพงศ์สานต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านส่งเสริมเครือข่ายอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ในงาน BIDC 2024 ทาง CEA ร่วมผลักดันการพัฒนาผลงานของแรงงานสร้างสรรค์ และเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการในการเชื่อมโยง การผลิตผลงานคุณภาพ ที่สามารถทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างยั่งยืน  และในปี 2567 CEA มีแผนพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์กลุ่ม Creative Content มุ่งยกระดับทักษะ และพัฒนาขีดความสามารถที่จำเป็น พร้อมทั้งส่งเสริมโอกาสการเข้าถึงตลาดงาน ผ่านกิจกรรมการนำเสนอผลงาน การเจรจาธุรกิจ และการสร้างเครือข่าย

โดยในปีนี้ ได้มีกิจกรรมสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่บุคลากรสายอาชีพระดับต้นในอุตสาหกรรมเกมและแอนิเมชันเพื่อการส่งออกสู่ตลาดสากล โดยดำเนินการประกาศรางวัลด้านดิจิทัลคอนเทนต์ Rising Star Awards  รวม 4 สาขา ประกอบด้วย เกม แอนิเมชัน การออกแบบคาแรกเตอร์ และ อิลลาสเตรเตอร์ หรือการวาดภาพประกอบ  โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ รวมถึงผู้เข้ารอบ 3 คนสุดท้ายในแต่ละสาขา จะมีโอกาสได้นำเสนอผลงาน และสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยและต่างชาติชั้นนำอีกด้วย ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 6 สิงหาคม 2567

นายกฤษณ์ ณ ลำเลียง ในฐานะผู้แทนภาคอุตสาหกรรมในการจัดงาน BIDC 2024 และนายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) กล่าวว่า ในนามผู้แทนภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ Bangkok International Digital Content Festival 2024 (BIDC 2024) ก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 ในการเป็นเทศกาลด้านดิจิทัลคอนเทนต์ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งเกิดจากการผนึกกำลังของภาคอุตสาหกรรม 5 สมาคมและได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ  ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กรกฏาคม – 8 สิงหาคม 2567 โดยในวันนี้เป็นพิธีเปิด และการประกาศรางวัล BIDC Awards รางวัล Rising Star (CEA) และรางวัล Global Achievement Award (Depa) รวมทั้งหมด 29 รางวัล กิจกรรมสัมมนาโดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศเดินทางมาเป็นวิทยากร 2 หัวข้อ คือ 2024 Global Licensing Industry Study โดยผู้เชียวชาญด้าน Licensing คุณ Tani Wong [Managing Director (Licensing International), China & amp; Southeast Asia] และ หัวข้อ : GenAI in Animation, VFX, Video Games: a French perspective โดยวิทยากรจากปารีส  คุณ Quentin Auger ซึ่งเป็น Co-Founder & Head of Innovation of the Parisian studio DADA! Animation ขอขอบคุณ TCEB ที่ให้การสนับสนุน Keynote Session นี้

และในระหว่างวันที่ 25 – 28 กรกฎาคมนี้ จะมีสัมมนาผ่านทางออนไลน์ โดยวิทยากรที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย (DCT) ที่ให้การสนับสนุนระบบ อาทิ การสัมมนาหัวข้อ Indy Game Marketing in 2024 / การตลาดของอินดี้เกมในยุคปัจจุบัน โดย Chris Zukowski ที่ปรึกษาและนักวางกลยุทธ์ด้านการตลาดเกม จาก Return To Adventure Mountain, LLC หัวข้อ  Character & Personal Branding Trends โดย สุกฤษฏิ์ จิตต์ชอบ [Creative and Art Director – Kenji Technology Limited / Kenji Technology (Thailand) Co., Ltd.]  หัวข้อ  Empowering Educators with Next-Generation Digital Learning Tools โดย Mr.Kelvin Loh [CEO – eLearningMinds Group Sdn. Bhd.] ฯลฯ โดยผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ สามารถลงทะเบียนหรือติดตามอัพเดตข่าวสารได้ที่ https://www.facebook.com/bidc.fest

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสำคัญในระหว่างวันที่ 5-8 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรม Bangkok Marriot Marquis Queen’s Park ได้แก่กิจกรรม Business Networking เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทย และต่างชาติที่จะร่วมเจรจาการค้า และกิจกรรมไฮไลท์สำคัญของ BIDC คือ การเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทย และผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ชั้นนำจากทั่วโลก และในปีนี้ยังมีกิจกรรม Business Pitching และ Networking Session ระหว่างคณะ Rising Star Awards 12 คนสุดท้าย กับผู้ประกอบการที่มาร่วมในงาน BIDC 2024 และปิดท้ายกับกิจกรรมพิเศษในปีนี้คือ Studio Visit การนำผู้ประกอบการต่างชาติไปเยี่ยมชมสตูดิโอไทยชั้นนำ ทั้งสายเกม และแอนิเมชั่น  คณะทำงานขอขอบคุณทุกการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ Bangkok International Digital Content Festival 2024  เป็นเวทีแสดงศักยภาพและความพร้อมของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในเวทีระดับสากล ต่อยอดให้เกิดการขยายตลาดในต่างประเทศ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรมให้แก่คนในอุตสาหกรรม

เพิ่มเพื่อน