OR ลุยลงทุน สปป.ลาว กางแผน 5 ปี ทุ่มงบกว่า 8 พันล้าน

โออาร์ เดินหน้าธุรกิจต่างประเทศ 5 ปี ทุ่มลงทุนรวม 8 พันล้านบาท เผย 2 ธุรกิจน้ำมัน-อเมซอนยังเติบโต สวนทางเศรษฐกิจ สปป.ลาว 

25 ก.ย. 2567 – นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ ว่า โออาร์แสวงหาโอกาสร่วมกับพันธมิตรทั้งจากประเทศไทยและพันธมิตรในพื้นที่ ตลอดจนการขยายธุรกิจไปยังประเทศใหม่ๆ โดยกลยุทธ์หลักของโออาร์ยังคงเน้นการขยายเครือข่ายสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น (PTT Station) และคาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) รวมทั้งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในประเทศที่มีศักยภาพ โดยมี สปป.ลาว เป็นอีกหนึ่งประเทศที่โออาร์ให้ความสำคัญ จึงจัดสรรงบลงทุนระยะ 5 ปี (ปี 2567-71) สำหรับกลุ่มธุรกิจโกลบอล ไว้ที่ 8,007 ล้านบาท หรือคิดเป็น 12% ของงบลงทุนทั้งหมด

“งบลงทุนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดสากล ซึ่งกลยุทธ์หลักของ OR ยังคงเน้นการขยายเครือข่ายสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น (PTT Station) และคาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) รวมทั้งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในประเทศที่มีศักยภาพ โดยมี สปป.ลาว เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ OR ให้ความสำคัญ”นายดิษทัต กล่าว

นายสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ โออาร์ กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจสปป.ลาว จะไม่ดีแต่ยอดขายน้ำมันยังอยู่ระดับ 3 แสนลิตรต่อวัน และคาเฟ่ อเมซอน ระดับ 200 แก้วต่อวัน สะท้อนว่า 2 ธุรกิจหลักของโออาร์ยังเติบโตได้ดีในสปป.ลาว

ด้านนายรชา อุทัยจันทร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านธุรกิจต่างประเทศ โออาร์ กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจในสปป.ลาว ที่เริ่มวิกฤตตั้งแต่ปี 2465 ทำให้โออาร์เน้นรักษาระดับธุรกิจที่มีอยู่ พร้อม wait and see สำหรับธุรกิจใหม่ อาทิ ขายคาร์บอนเครดิตจากธุรกิจปลูกกาแฟ ที่ปัจจุบันเน้นบริโภคและส่งออก ที่ต้องดูเรื่องทิศทางความเป็นไปได้อีกครั้ง เพราะการลงทุนโออาร์ต้องพยายามบริหารจัดการ ค่าเงินทั้งสกุลเงินบาท เงินกีบ และสกุลอื่นๆ เพื่อ Balance ให้สมดุลทั้งด้านกำไรของโออาร์ และการลงทุนตามนโยบายของรัฐบาลสปป.ลาว 

นายพีรเวท ณ ระนอง Managing Director บริษัท พีทีที(ลาว) จำกัด (PTTLAO) กล่าวว่า ปีนี้โออาร์ลงทุนในสปป.ลาว 50 ล้านบาท เน้นกลุ่มธุรกิจ Mobility PTTLAO มีเครือข่ายคลังเก็บผลิตภัณฑ์ 7 แห่ง รองรับการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยความจุโดยรวมกว่า 7 ล้านลิตร รวมทั้งยังมีสถานีบริการ PTT Station รวม 54 แห่ง ครอบคลุมตลอดเส้นทางการเดินทางในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ นับเป็นสถานีบริการน้ำมันที่ผู้บริโภคของ สปป.ลาว นิยมใช้มากที่สุด รวมทั้งธุรกิจหล่อลื่น PTT Lubricants และศูนย์บริการยานยนต์ FIT Auto และ FIT Express รวมจำนวน 9 สาขา ส่วนกลุ่มธุรกิจ Lifestyle มีความโดดเด่นด้วยร้าน Café Amazon เป็นร้านแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีจำนวนทั้งสิ้น 92 สาขา และตั้งเป้าขยายสาขาให้ครบ 110 สาขา ภายในปี 2567 นี้

เพิ่มเพื่อน