'พิชัย' ยันดิจิทัลวอลเล็ตเดินหน้าต่อ ชี้ศาลนัดลงมติปม 'เศรษฐา' ไม่กระทบ

“พิชัย” แจงปมศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติคดี “เศรษฐา” ไม่กระทบโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ระบุปัญหาการเมืองก็ต้องปล่อยให้เดินไป โครงการก็ต้องเดินหน้า

25 ก.ค. 2567 – นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง กล่าวถึงประเด็นที่หลายส่วนมีความกังวลเกี่ยวกับกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติคดี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ส.ค. นี้ ว่าจะส่งผลกระทบกับโครงการดิจิทัลหรือไม่ ว่า อยากให้แยกประเด็นปัญหาเรื่องการเมืองกับเรื่องเศรษฐกิจ เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาจะเห็นว่าปัญหาการเมืองยังไม่เห็นมีเรื่องไหนนิ่ง จะมีการเคลื่อนไหว มีประเด็นเกิดขึ้นเรื่อย ๆ เปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อย ๆ ดังนั้นในส่วนนี้ก็คงไม่มีอะไร ต้องปล่อยให้ปัญหาการเมืองเดินไป ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเราก็ต้องเดินต่อไป

“ผมเชื่อว่าไม่ว่าการเมืองจะไปทางไหน ไม่ว่าใครจะมา ใครจะไป ก็คงอยากจะทำในสิ่งที่มันต้องทำกันทั้งนั้น” นายพิชัย ระบุ

ส่วนประเด็นเรื่องการใช้งประมาณปี 2567 สำหรับทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตข้ามปีนั้น นายพิชัย กล่าวว่า อย่างที่เคยชี้แจงไปแล้วว่า โครงการไหนที่มีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเกิดผลต่อเนื่อง สร้างความเชื่อมั่น ก่อให้เกิดการลงทุน พวกนี้ถือเป็นสิ่งที่ผูกพันกับเศรษฐกิจ ถือเป็นรายจ่ายลงทุนชนิดหนึ่ง ดังนั้นโดยทั่วไป ถ้าโครงการที่จะดำเนินการมีผลผูกพันกับเศรษฐกิจ และมีการยืนยันว่าจะใส่เงินเข้าไปแล้ว ก็ถือเป็นการการันตี ก็ควรจะผูกพันการใช้งบประมาณได้

สำหรับประเด็นที่รัฐบาลยังไม่ได้มีการกำหนดวันใช้จ่ายเงินดิจิทัลอย่างชัดเจน โดยระบุว่าจะใช้ได้ในไตรมาส 4/2567 นั้น มองว่า อยากให้รู้ข้อมูลการลงทะเบียนที่ครบถ้วนก่อน ว่ามีคนแสดงความสนใจเท่าไหร่ มาลงทะเบียนเท่าไหร่ หากข้อมูลตรงส่วนนี้ครบถ้วนจะทำให้การตัดสินใจอะไรดูดีขึ้น

อย่างไรก็ดี นายพิชัย ยังระบุถึงกรณีที่กระทรวงพลังงานมีแนวคิดในการแก้ไขกฎหมายภาษีน้ำมัน และดึงอำนาจในการพิจารณาเรื่องโครงสร้างภาษีน้ำมันมาดูแลเอง ว่า ขอรับเรื่องนี้กลับไปพิจารณาดูก่อน เพราะตามข้อเท็จจริงแล้ว โครงสร้างภาษีประเทศไทยน่าจะได้รับการทบทวนใหม่ เช่น หากลองพิจารณาระยะยาวอีก 30 ปี คนเลิกใช้น้ำมัน แล้วรัฐบาลจะเก็บภาษีที่ไหน จะเก็บอะไรแทน รัฐบาลจะอยู่อย่างไร ดังนั้นเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องไปคิดถึงข้างหน้า จะต้องคิดว่าจะทำอย่างไร แก้ไขอย่างไร จะลดตัวไหน จะเพิ่มตัวไหน เป็นเรื่องที่คนดูแลเรื่องนี้จะต้องรับไปทำเป็นการบ้าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' มองทักษิณ-อนุทิน ร่วมก๊วนกอล์ฟ เป็นเรื่องธรรมดา ไม่รู้ปฏิญญาเขาใหญ่คืออะไร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมหลังศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย ปม 40 ส.ว. ยื่นคำร้องการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี

นายกฯ บอกดูก่อน ลังเลจะแถลงดิจิทัลวอลเล็ต ระยะ 3 ด้วยตัวเองหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ในระยะที่ 3 นายกฯจะเป็นคนแถลงด้วยตัวเองใช่หรือไม่ ว่า ก็ต้องดูก่อน จริงๆแล้วก็มีหลายเรื่องที่เขาทำกัน