SCGD ดันผลประกอบการครึ่งปีโตเกินตลาด เตรียมหมื่นล้านขยายธุรกิจเติบโตระยะยาว

SCGD โชว์ ผลประกอบการครึ่งปีแรก 2567 ดีเกินตลาดจากยอดขายสินค้า HVA ในไทย-เวียดนาม เล็งส่งกระเบื้องเกลซพอร์ซเลนและกระเบื้องไซส์ใหญ่ที่โรงงานในเวียดนามป้อนตลาดเพิ่มอีกตามเป้า กว่า 11  ล้าน ตรม./ปี เผยเตรียมอัดงบหมื่นล้านขยายธุรกิจเติบโตระยะยาว

24 ก.ค. 2567 -นายนำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCG Decor (SCGD) ผู้นำธุรกิจเซรามิก วัสดุตกแต่งพื้นผิว และสุขภัณฑ์ในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 2 ของปี 2567 บริษัทฯ มีกำไร 283 ล้านบาท เพิ่มขึ้น ร้อยละ 10  เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 45 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  มีรายได้จากการขาย 6,566 ล้านบาท  ลดลง ร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ ลดลง ร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน  ทั้งนี้ รายได้หลักมาจากธุรกิจเซรามิกทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม โดยในส่วนของเวียดนาม รายได้จากยอดขายเติบโตจากไตรมาสแรกถึงร้อยละ 22% เนื่องจากความสามารถในการเพิ่มยอดขายสินค้ามูลค่าสูง (HVA) ทำให้ราคาขายปรับตัวดีขึ้น และ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากตลาดเวียดนามเริ่มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นด้วย

ด้านผลประกอบการครึ่งปีแรก บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 13,350 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 7 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย สามารถทำกำไรสำหรับงวดครึ่งปีได้ 541 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 36 ใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสามารถขายสินค้า HVA ที่มีกำไรสูงในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศเวียดนาม และรักษาระดับราคาขายสินค้าทั้งกระเบื้องเซรามิก และสุขภัณฑ์ได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตผ่านโครงการต่าง ๆ  ประกอบกับมีโครงการลดต้นทุนพลังงานที่แล้วเสร็จในในไตรมาสที่ 2 อีกจำนวน 2 โครงการ

นายนำพล กล่าวว่า ภาพรวมในครึ่งปีแรก SCGD ยังเติบโตได้  สำหรับในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทฯ มั่นใจว่าจะยังคงทำกำไรได้ตามเป้าหมาย เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากโครงการลงทุนติดตั้ง Hot Air Generator ในประเทศไทยได้แล้วเสร็จอีก 2 แห่ง และเมื่อรวมกับโครงการที่แล้วเสร็จไปก่อนหน้านี้ จะทำให้บริษัทฯ สามารถลดต้นทุนพลังงานลงได้ถึง 60-70 ล้านบาทต่อปี  ที่สำคัญ SCGD จะมีรายได้เพิ่มเข้ามา จากโรงงานแผ่นปูพื้น SPC LT by COTTO ที่เริ่มเดินการผลิตแล้วในเดือนกรกฎาคม ตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งตลาดกว่า 500 ล้านบาท

รวมถึงการปรับปรุงและเพิ่มกำลังการผลิตของสินค้ากลุ่มกระเบื้องพอร์ซเลนและกระเบื้องขนาดใหญ่เพื่อขยายตลาดที่เวียดนามอีก กว่า 11 ล้านตารางเมตรต่อปี ซึ่งขณะนี้โครงการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปมาก และคาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มเดินการผลิตภายในปี 2567  คาดว่าโครงการต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยเพิ่มรายได้มากขึ้นด้วยอัตรากำไรที่สูงขึ้น เนื่องจากสินค้าแผ่นปูพื้น SPC LT by COTTO  กระเบื้องเกลซพอร์ซเลนและกระเบื้องขนาดใหญ่ ล้วนเป็นสินค้าที่มีราคาขายเฉลี่ยสูงกว่าสินค้าปกติ และมุ่งขยายตลาดไปยังระดับกลางถึงบน

นอกจากนี้ SCGD ยังเตรียมการที่จะขยายช่องทางจัดจำหน่ายเพิ่มเติม โดยในประเทศไทยได้เริ่มทดลองเปิดให้บริการ COTTO LiFE สาขาดอนเมือง ซึ่งเป็นโชว์รูมใหม่ล่าสุดด้วยพื้นที่ 2.5 พันตารางเมตร และจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในเดือนสิงหาคม และจะเปิด COTTO LiFE ที่ภูเก็ต เพิ่มอีก 1 สาขา มีพื้นที่แสดงสินค้า 1.1พันตารางเมตร ขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง คาดจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2568 นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่น LHCG Construction Store (LHCG) หรือ บริษัทลีเฮงชาย เปิดร้านค้าปลีกเซรามิกและสุขภัณฑ์ แห่งแรกภายใต้ชื่อ “OK Tile Center” ที่ปอยเปต กัมพูชา และเตรียมการที่จะขยายช่องทางจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ขายทางตอนใต้ของเวียดนามและพื้นที่ใหม่ ๆ ในแต่ละประเทศเพิ่มเติมด้วย จึงมั่นใจว่าในปีนี้ SCGD จะสามารถทำกำไรได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

SCGD ยังคงความแข็งแกร่งทางการเงินและความสามารถในการเติบโตในระยะยาวของบริษัท ด้วยสินทรัพย์รวมมูลค่าประมาณ 42,072 ล้านบาท โดยมีหนี้สินรวมอยู่ที่ 20,046 ล้านบาท ทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นมีมูลค่าอยู่ที่ 22,026 ล้านบาท บริษัทฯ ยังมีการจัดการกระแสเงินสดอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานหลักได้อย่างมั่นคง โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 มี EBITDA หรือ กำไรส่วนที่เป็นเงินสดอยู่ที่ 910 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีการจัดการเงินทุนและการใช้จ่ายที่สอดคล้องกับแผนการเติบโตในอนาคต โดยจนถึงไตรมาสปัจจุบัน บริษัทฯ มีเงินสด ประมาณหมื่นล้านบาท เพื่อเตรียมไว้สำหรับการลงทุนเพิ่มเติม

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2567 ในอัตรา 0.10 บาทต่อหุ้น เป็นเงินทั้งสิ้น 165 ล้านบาท โดยกำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในวันที่ 22 สิงหาคม 2567 กำหนดวันที่ XD ในวันที่ 5 สิงหาคม 2567 กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) วันที่ 6 สิงหาคม 2567

นายนำพล กล่าวว่า เป็นที่แน่ชัดว่า SCGD มีความพร้อมในด้านเงินลงทุน เพื่อสร้างการเติบโต 2 เท่าให้เป็นไปตามแผนงานภายในปี 2573 โดยจะดำเนินการตามแผนงานหลัก รวมไปถึงการร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศเพื่อขยายธุรกิจสุขภัณฑ์ ธุรกิจวัสดุปิดผิวและตกแต่งหลากหลายประเภทในกลุ่ม Decor Surface Materials ซึ่งเป็นแนวทางที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตตามได้อย่างรวดเร็ว

เพิ่มเพื่อน