ข่าวดี กยศ.คำนวณยอดหนี้ใหม่ ส่งผลให้ลูกหนี้ 2.8 ล้านรายชำระเงินลดลง

กยศ. เตรียมเปิดลงทะเบียน คืนเงินผู้กู้ยืม 1.7 แสนราย ที่ชำระเงินเกิน หลังการคำนวณยอดหนี้ใหม่ 1 ต.ค.นี้

23 ก.ค. 2567 – รายงานข่าวจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เตรียมการคำนวณยอดหนี้ใหม่ตาม พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาปี’66 (ฉบับแก้ไข) ที่มีผลบังคับใช้ ที่คิดดอกเบี้ย 1% ต่อปี และค่าปรับ 0.5% ต่อปี ให้แก่ผู้กู้ยืมกว่า 3.65 ล้านบัญชี ซึ่งพบว่า มีผู้กู้ยืมได้รับประโยชน์จากการคำนวณยอดหนี้ใหม่ 2.8 ล้านราย โดยผู้กู้ยืมสามารถตรวจสอบยอดหนี้ที่คำนวณใหม่ได้ที่เว็บไซต์ www.studentloan.or.th ตั้งแต่ 1 ส.ค. 67 เป็นต้นไป

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า การที่กองทุนได้ดำเนินการคำนวณยอดหนี้ใหม่ (Recalculation) หากผู้กู้รายใดยื่นปรับโครงสร้างหนี้ และทำสัญญาใหม่กับ กยศ. จะเป็นผลดีต่อผู้ค้ำประกันให้พ้นจากความรับผิด แม้กฎหมายใหม่จะไม่เอาผิดผู้ค้ำประกันแล้วก็ตาม แต่ยังมีชื่อเป็นผู้ค้ำประกันอยู่ ดังนั้น ผู้ค้ำประกันต้องผลักดันให้ผู้กู้เงิน กยศ.เข้าสู่การปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อปลดภาระค้ำประกันโดยผู้กู้บางรายมียอดหนี้ลดลง บางรายสามารถปิดบัญชีได้ และบางรายได้รับเงินคืน ซึ่งในจำนวนนี้ ประกอบด้วย

ผู้กู้ยืมมียอดหนี้ที่ต้องชำระลดลง จำนวน 2.8 ล้านราย

ผู้กู้ยืมที่มียอดชำระหนี้ครบถ้วนและสามารถปิดบัญชีได้ จำนวน 177,936 ราย

มีผู้จะได้รับเงินคืน จำนวน 177,917 ราย เป็นเงิน 2,104 ล้านบาท

สามารถหยุดหักเงินเดือนผ่านองค์กรนายจ้าง จำนวน 18,326 ราย

สำหรับในขั้นตอนกระบวนการคืนเงิน เป็นจำนวนเงิน 2,104 ล้านบาท สำหรับ 1.77 แสนคน ในกระบวนการคืนคาดว่าจะดำเนินการได้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2568 หรือวันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับผู้ที่ต้องการขอเงินคืนและจะมีการแจ้งนัดหมาย โดยขั้นตอนในการโอนเงินคืนต้องผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ผูกบัญชีธนาคารด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้กู้ยืมเท่านั้น

โดยปัจจุบันยังมีลูกหนี้ กยศ.ที่ผิดนัดชำระหนี้ 2.1 ล้านราย มูลหนี้ 9.6 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 39% ของพอร์ต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' แจงยิบยัน 'กยศ.' คิดดอกเบี้ยอัตรา 1%

'คารม' ย้ำ กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาคิดดอกเบี้ยอัตรา 1% ตั้งแต่เริ่มกู้จนชำระเสร็จสิ้น ไม่มีการคิดดอกเบี้ยซ้อนดอกเบี้ย ขอให้ผู้กู้ยืมชำระหนี้ตามจำนวนที่แจ้งในหน้าแอปพลิเคชัน กยศ.Connect

รัฐบาลชวนผู้กู้ยืม กยศ.เข้าร่วมมหกรรมแก้หนี้!

รัฐบาลเชิญชวนผู้กู้ยืม กยศ. เข้าร่วม 'มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม' ตามสถานที่ที่กำหนดตลอดเดือน ก.ค.2567 เผยมียอดผู้กู้ยืมที่ปรับโครงสร้างหนี้แล้ว 67,194 ราย

'จุลพันธ์' โบ้ยกฎหมายใหม่ทำให้ กยศ.อยู่ในช่วงปรับตัว!

กฎหมาย กยศ.ใหม่เริ่มพ่นพิษ! 'จุลพันธ์' เผยลูกหนี้จัดอันดับจ่ายหนี้กองทุนฯ ไว้เป็นเป้าสุดท้าย เหตุเบี้ยปรับถูก-ไม่มีคนค้ำ เล็งหารือธนาคารสร้างแรงจูงใจ

ก้าวไกลซัดรัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหาเรื่องการศึกษาไม่ให้งบ กยศ.แม้แต่บาทเดียว

สส.ปารมี เผยตัวเลขเด็กไทยหลุดออกจากระบบการศึกษา 1.02 ล้านคน ส่อหลุดอีก 2.8 ล้านคน อัด รัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหา หลัง กยศ.ของบ 5,000 ล้านบาท แต่ไม่ให้สักบาทเดียว หวั่นทำเด็กกู้ยืมไม่มีเงินเรียนต่อ

กยศ.เตรียมฟ้องลูกหนี้ 807 ราย ไม่เคยชำระหนี้คืนเลยเป็นเวลา 10 ปี

กยศ. เผยมีผู้กู้ยืม 807 ราย ที่ไม่เคยชำระเงินคืนเลยเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ครบกำหนดชำระหนี้ ขอให้ติดต่อปรับโครงสร้างหนี้ด่วน มิฉะนั้นจำเป็นต้องดำเนินคดีเพื่อมิให้รัฐเสียหาย