'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

22 ก.ค. 2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแผนงานและมาตรการดูแลสินค้าเกษตร และพืชเกษตรตัวรอง ในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการ ว่า ได้สั่งการให้นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ไปดำเนินการ โดยให้ประสานความร่วมมือกับบริษัทรายใหญ่ โดยเฉพาะบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เข้ามาช่วยดูแลผลผลิตทางการเกษตรในประเทศ ทั้งการช่วยรับซื้อ การนำไปขาย หรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกรให้ขายผลผลิตได้ราคาที่ดีขึ้น 

“ปกติบริษัทใหญ่ ๆ หรือบริษัทเจ้าสัว เขามีการทำงาน หรือทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR อยู่แล้ว ก็ขอให้เขาเข้ามาช่วยกระทรวงพาณิชย์ในการดูแลพืชผลทางการเกษตร จะใช้วิธีการแบบเดิม ๆ พอมีปัญหาด้านราคา ก็เข้าไปแทรกแซง เข้าไปซื้อ มันไม่ยั่งยืน เราต้องดึงเจ้าใหญ่มาช่วย ซึ่งเท่าที่ได้หารือกับผู้ประกอบการรายใหญ่ เขาพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์” 

สำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เครือไทยเบฟ ห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ ทั้งโลตัส บิ๊กซี แม็คโคร ท็อปส์ โก โฮลเซลล์ เซ็นทรัล เดอะมอลล์ ไอคอนสยาม เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ เอเชียทีค ห้างท้องถิ่นรายใหญ่ รวมถึงสถานีบริการน้ำมัน อาทิ พีทีที สเตชัน พีที เชลล์ บางจาก เป็นต้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ว่า พืชเกษตรเศรษฐกิจตัวรองที่จะต้องเข้าไปดูแล มีจำนวน 18 ชนิด แยกเป็นผลไม้ 11 ชนิด ได้แก่ 1.ทุเรียน 2.มังคุด 3.เงาะ 4.ลองกอง 5.ลำไย 6.สับปะรด 7.ลิ้นจี่ 8.ส้มโอ 9.ส้มเขียวหวาน 10.มะยงชิด 11.มะม่วง ผัก 4 ชนิด ได้แก่ 1.มะนาว 2.มะเขือเทศ 3.ฟักทอง 4.พริกขี้หนูจินดา และพืชสามหัว 3 ชนิด ได้แก่ 1.หอมแดง 2.หอมหัวใหญ่ 3.กระเทียม

โดยสถานการณ์ราคาพืชเกษตรเศรษฐกิจตัวรองล่าสุด ในส่วนของผลไม้ ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีทุกชนิด โดยเฉพาะผลไม้ภาคตะวันออก ที่ถือเป็นปีทองของชาวสวนอีกปีหนึ่ง และขณะนี้เป็นส่วนของผลผลิตผลไม้ภาคใต้ ที่กำลังออกสู่ตลาด ราคาก็อยู่ในเกณฑ์ดีเช่นเดียวกัน ทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ ส่วนผลไม้ภาคเหนือ มะม่วง จบฤดูกาลไปแล้ว เหลือแต่มะม่วงแฟนซี ซึ่งราคาก็อยู่ในเกณฑ์ดี และลำไย ขณะนี้กำลังออกสู่ตลาด ราคาดีกว่าปีที่แล้ว สำหรับผัก ราคาอยู่ในเกณฑ์ดี และพืช 3 หัว ก็ราคาดีเช่นเดียวกัน 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2567 ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ยังได้เชิญนายวุฒิไกร และนายวัฒนศักย์ ไปหารือเรื่องการดูแลราคาและคุณภาพของผลผลิตสินค้าเกษตรที่จะออกสู่ตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง โดยขอให้มีมาตรการรองรับ เพื่อดูแลเกษตรกร และหนึ่งในมาตรการที่ว่า ก็คือ การดึงผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาช่วยเหลือ นอกเหนือจากมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2567 ที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น

พาณิชย์ ยอมรับภาพรวมค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ภาพรวมดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 หลังจากที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 และปรับตัวลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2566