สุดวุ่น! ทอท.แนะประชาชนเผื่อเวลาเดินทาง หลัง 'ไมโครซอฟท์'ล่ม! กระทบระบบเช็คอิน

ทอท. เผยกรณีระบบของไมโครซอฟท์ล่ม กระทบสายการบินเช็คอินไม่ได้ เร่งสั่งการใช้ระบบ Manual แทน ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทาง เนื่องจากอาจจะต้องใช้เวลาเช็คอินนานกว่าปกติ

19 ก.ค.2567-นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยถึงกรณีสาเหตุที่เกิดเหตุการณ์ระบบล่มไม่ได้เป็นของระบบของไมโครซอฟท์โดยตรง แต่เป็นระบบที่เรียกว่า นาวิแทร์ (Navitaire)  ซึ่งเป็นระบบการเช็คอินของแต่ละสายการบิน  โดยแต่ละสายการบินก็จะมีระบบ การเช็คอินแยกจากกัน ตอนนี้ระบบ Navitaire นี้ใช้โดยแอร์เอเชีย ซึ่งเมื่อมีปัญหาทั่วโลกก็เลยเกิดเป็นปัญหาว่าที่ไทยก็เช็คอินไม่ได้เลย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ล่าสุดได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ทอท.เข้าไปช่วยเหลือแล้ว โดยในเบื้องต้นได้ดำเนินการเช็คอินแบบ Manual ไปก่อน หรือถ้าผู้โดยสารได้ทำการเช็คอินมาก่อนหน้านี้แล้วก็ไม่มีสัมภาระ สามารถใช้ระบบ Biomatrcs ผ่านเข้าสู่จุดตรวจค้นได้เลย

นอกจากนี้ ยังได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการโดยความสะดวกในเรื่องของการดูแล ทั้งในเรื่องของการเข้าไปช่วยสายการบิน ในเรื่องการเช็คอิน manual  และอำนวยความสะดวกผู้โยสารในการตรวจสอบ ซึ่งก็ประสานงานกับทางสายการบิน แอร์เอเชียอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยยอมรับว่า ทั้ง 6 ท่าอากาศยานของ ทอท.ได้รับผลกระทบทั้งหมด นอกจากนี้ ยังขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทาง เนื่องจากอาจจะต้องใช้เวลาเช็คอินนานกว่าปกติ

ด้านนายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า กรณีไมโครซอฟท์ล่มทั่วโลก ทำให้กระทบระบบการเช็คอินสนามบินทั่วโลก ยอมรับว่ามีปัญหาเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์จริง แต่มีเฉพาะสายการบินแอร์เอเชีย ในขั้นตอนระบบเช็คอินที่เคาท์เตอร์ ขณะนี้ ทอท.ได้ทำการช่วยเหลือแล้ว โดยผู้โดยสารที่ไม่มีสัมภาระ สามารถใช้ระบบเซล์ฟ เช็คอินของท่าอากาศยานดอนเมืองได้เลย แต่หากมีสัมภาระก็อาจจะต้องรอให้สายการบินดำเนินการ

ขณะที่สายการบินแอร์เอเชีย แจ้งว่า เนื่องจากเหตุขัดข้องของระบบ Microsoft Azure ซึ่งส่งผลต่อระบบปฎิบัติการบริการภาคพื้น มีปัญหาทั่วโลกและอยู่ระหว่างการแก้ไข ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการสำรองที่นั่งและระบบเช็คอินในทุกท่าอากาศยานฯทั้งนี้ สายการบินได้ดำเนินการใช้ระบบสำรอง manual ในการให้บริการ ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าและไม่สะดวกในการรับบริการ ทางสายการบินขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชม. ก่อนเวลาเดินทาง

เพิ่มเพื่อน