'คลัง' เตรียมเข็นTESG เข้า ครม. สัปดาห์หน้า

“คลัง” เตรียมเข็น TESG เข้า ครม. สัปดาห์หน้า ส่วนกองทุนรวมวายุภักษ์คิวถัดไป พร้อมวอนทุกฝ่ายร่วมมือสร้างธรรมาภิบาลในตลาดหุ้น กระทุ้ง ตลท.-ก.ล.ต. เร่งปรับเกณฑ์รับมืออย่างเหมาะสม

18 ก.ค. 2567 -นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้าพิจารณาเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการออมและการลงทุน ผ่านกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund : TESG fund) ส่วนกองทุนรวมวายุภักษ์นั้นกำลังดำเนินการอยู่ อยากให้เรื่องเสร็จเร็วที่สุดเช่นกัน

“ทราบว่ากองทุน TESG ไปรอเตรียมจะเข้า ครม. แล้ว คาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า ตรงนี้เสร็จก่อนเพราะดำเนินการมาก่อน ส่วนการเลือกหุ้น ESG ที่จะเข้าร่วมนั้น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีรายละเอียด และมีหลักเกณฑ์การคัดเลือกอยู่แล้ว ส่วนกองทุนรวมวายุภักษ์จะทำให้เสร็จโดยเร็วและจะรีบตามไป” ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุ

ทั้งนี้ ในส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับความโปร่งใสของการลงทุนในตลาดหุ้นไทยนั้น มองว่า เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือ และต้องช่วยกัน เพราะตลาดก็มีความต้องการที่จะให้มีเงินใหม่เติมเข้าไป ดังนั้น ตลาดก็จะต้องดูแลตัวเองให้ดี ให้มีธรรมาภิบาลที่ดี มีกระบวนการในการรองรับ และรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในแต่ละกรณีอย่างเหมาะสมและรวดเร็ว เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้ง ตลท. และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ก็ได้มีการแถลงเรื่องหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ออกมา ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดี และเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีอีกหลายเกณฑ์ที่อยู่ระหว่างการหารือออกมาอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน