ส.อ.ท. ชี้คดีต่างชาติเสียชีวิตในโรงแรมดังย่านราชประสงค์ กระทบความเชื่อมั่น-การท่องเที่ยว

‘เกรียงไกร’ หวั่นคดี 6 ศพกระทบความเชื่อมั่น วอนรัฐ-ตำรวจเร่งทำงาน หาข้อสรุป พร้อมถอดบทเรียนป้องกัน

17 ก.ค. 2567 – นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีพบชาวต่างชาติเสียชีวิต 6 รายในโรงแรมดัง ย่านราชประสงค์ ว่า กรณีนี้อาจจะไม่ได้เป็นผลดีต่อความเชื่อมั่นและการท่องเที่ยว แต่อาจจะเป็นเพียงผลกระทบระยะสั้น หากภาครัฐและตำรวจมีการดำเนินการเรื่องคดีอย่างตรงไปตรงมา ทำงานได้รวดเร็ว เพื่อพิสูจน์และสรุปให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งเรื่องแบบนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ และเป็นบทเรียนให้มีการระมัดระวังและการคัดกรองที่เข้มงวดขึ้น

ขณะที่ความคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่รัฐบาลต้องการออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาว่า คงต้องรอรายละเอียดวันที่ 24 ก.ค. ที่รัฐบาลจะแถลงอย่างเป็นทางการก่อน ส.อ.ท.ถึงจะสามารถประเมินผลกระทบได้ อย่างไรก็ตาม โครงการนี้มีการเลื่อนการเปิดลงทะเบียนมาแล้วหลายครั้ง จนล่าสุดรัฐบาลประกาศลงทะเบียนช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ คือเดือนส.ค. 2567 คาดว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเกิดขึ้นได้จริง และจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ไปเป็นตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

นายเกรียงไกร กล่าวถึงประเด็นเรื่องการปิดโรงงานในประเทศไทย ว่า สาเหตุหลักมาจากความสามารถในการแข่งขันของไทย ปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ และการค้าโลกที่ปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และสินค้าส่งออกไทยที่ยังคงเป็นสินค้าเดิม ๆ ดังนั้น จึงควรเร่งปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมในประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้