ชาวไร่ยาสูบเฮ รัฐขึ้นราคารับซื้อยาสูบในรอบ 10 ปี!

ขึ้นราคารับซื้อใบยาสูบครั้งแรกในรอบ 10 ปี ชาวไร่ยาสูบทุกสายพันธุ์เดินสายขอบคุณคณะกรรมธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดเงิน รวมถึงการยาสูบแห่งประเทศไทย พร้อมฝากความหวังปรับขึ้นราคาย้อนหลังถึงมกราคม 2567 และดูแลชาวไร่ยาสูบอย่างต่อเนื่องด้วย

17 ก.ค. 2567 – นายสงกรานต์ ภักดีจิตร ตัวแทนชาวไร่ยาสูบจากจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ชาวไร่ยาสูบได้เดินทางไปขอบคุณการยาสูบแห่งประเทศไทย และคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดเงิน สำหรับการขึ้นราคารับซื้อใบยาสูบเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ซึ่งการขึ้นราคาครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่ได้แรงผลักดันจากส.ส.จักรัตน์ พั้วช่วย จากจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้เสนอญัตติเรื่องราคาใบยาตกต่ำต่อสภาด้วยความเข้าใจในอาชีพและความเป็นอยู่ของพวกเราเป็นอย่างดีว่าไม่มีพืชชนิดไหนสามารถสร้างรายได้มั่นคงเท่ากับยาสูบอีกแล้ว

นายสุพจน์ เดชอูป ตัวแทนชาวไร่ยาสูบจังหวัดเชียงราย เสริมว่า พวกเราทราบดีว่ากว่าปัญหาแต่ละเรื่องจะผ่านกระบวนการทางรัฐสภา และราชการได้มักกินเวลานาน และมีแต่เรื่องใหญ่ ๆ เท่านั้น ที่ได้รับการใส่ใจดูแล เพราะพวกเราเองก็พบกับปัญหาเช่นนี้มาตลอดตั้งแต่การติดตามเงินช่วยเหลือจากงบกลางที่เคยต้องรอนานกว่า 3 ปีในช่วงการระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้ที่ปัญหาราคายาสูบและยาเส้นตกต่ำได้รับการพิจารณาหาแนวทางแก้ไขอย่างรวดเร็วก็เป็นเพราะมีหน่วยงานอย่างคณะกรรมาธิการการคลังฯ ที่เข้ามาศึกษาและหาทางออกร่วมกัน

‘เราขอขอบคุณท่านประธาน คุณณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ คุณพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ และ คุณจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ที่ให้โอกาสชาวไร่ยาสูบ และเป็นกำลังหลักในการหาทางออกให้กับพวกเรา’

อย่างไรก็ตาม ชาวไร่ยาสูบเปิดเผยว่าขณะนี้ยังมีเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิต ฤดูกาล 2566/2567 ที่เกษตรกรยังไม่ได้รับเช่นกัน หากเป็นไปได้พวกตนก็อยากให้การยาสูบฯ ติดตามเงินช่วยเหลือจำนวนนี้ด้วยตามผลการพิจารณาของคณะอนุกรรมาธิการที่ออกมาก่อนหน้านี้ ปัจจุบัน อุตสาหกรรมยาสูบในตอนนี้เต็มไปด้วยความท้าทาย ทั้งจากร่างกฎกระทรวงฯ กำหนดส่วนประกอบบุหรี่ใหม่ที่เพิ่งผ่านการอนุมติโดยหลักการจากครม. ไปไม่นาน และยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกฤษฎีกา

รวมถึงการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ที่อธิบดีกรมสรรพสามิตออกมาให้การยืนยันว่าจะแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณนี้แน่นอน ไม่ว่าผลของทั้ง 2 เรื่องจะออกมาเป็นอย่างไร ชาวไร่ยาสูบก็หวังว่าหน่วยงานภาครัฐจะคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นสำคัญ ไม่เลือกเดินทางที่สุดโต่งจนเกินไปอย่างที่เคยเป็น เพราะผลของนโยบายรัฐทุกอย่างจะหวนกลับมาทำร้ายเกษตรกรอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย