ฤกษ์ดี 18 ก.ค. 'รฟม.-BEM' ลงนามสัญญาสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม1.4แสนล้าน

‘สุริยะ‘เผย ครม. ไฟเขียว BEM ชนะการประมูล ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’วงเงินท1.4 แสนล้าน จ่อลงนามสัญญาช่วงบ่ายวันที่ 18 ก.ค.นี้ พร้อมเร่งเปิดให้บริการให้เร็วขึ้นกว่าเดิม ยันเป็น 1 ในเส้นทางค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

16 ก.ค. 2567 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (16 ก.ค. 2567) ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุดและเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทางรวม 35.9 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เตรียมลงนามในสัญญากับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 18 ก.ค. 2567

ส่วนการลงนามในสัญญาเร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิมในช่วง ต.ค. 2567 มีแผนจะเปิดให้บริการเร็วขึ้นกว่าแผนในช่วงปี 2571 หรือไม่นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ต้องรอเจรจากับเอกชนคู่สัญญาอีกครั้ง แต่จะเร่งรัดเอกชนให้ดำเนินการ เพื่อสามารถเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการได้เร็วขึ้นกว่าแผนที่กำหนดไว้ เช่นเดียวกับการจัดหาขบวนรถ เพื่อนำมาวิ่งให้บริการในฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กม. จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) ที่ะต้องเร่งดำเนินการด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ครม. ได้มีข้อสังเกตมายังกระทรวงคมนาคม โดยให้เร่งไปดำเนินการจัดทำ พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ และ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มดังกล่าว ถือเป็นอีก 1 โครงการที่จะนำมาใช้ในนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ขณะที่ ค่าชดเชยส่วนต่างค่าโดยสารจากนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น จะนำเงินจากการจัดตั้ง “กองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม” มาดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ชงครม.เคาะรถไฟสายสีส้มวันนี้ เตรียมลงนามสัญญา BEM คาดประชาชนได้ใช้ปี 71

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีกระทรวงคมนาค