วิกฤต EA 'พิชัย' สั่งตรวจเข้ม หลักเกณฑ์การให้เรทติ้งหุ้น ThaiESG

“พิชัย” รมว.คลัง สั่งทบทวน หลักเกณฑ์การให้เรทติ้งหุ้น ThaiESG หลังเกิดกรณี บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ย้ำเมื่อปัญหาเกิดต้องเร่งแก้ไข ด้านก.ล.ต. ยันการลงทุนของกองทุน ThaiESG ทุกกองทุนยังเป็นไปตามเกณฑ์การ กระจายการลงทุน

16 ก.ค. 2567 -นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต้องกลับไปทบทวนการให้เรทติ้งหุ้นที่อยู่ในกองทุน Thai ESG ทั้งหมด หลังเกิดปัญหาของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) จนถูกถอดออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings

อย่างไรก็ดีปัญหาที่เกิดขึ้นใน EA นั้นมีผลกระทบต่อมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ของกองทุน ThaiESG ไม่มาก เนื่องจากกองทุน ThaiESG ที่เข้าไปลงทุนหุ้น EA ไม่ถึง 1% หรือมีหุ้น EA ที่ถือไว้ประมาณ 0.34% จากพอร์ตทั้งหมด 6,000 ล้านบาท

ส่วนจะกระทบกับความเชื่อมั่นในตลาดทุนหรือไม่นั้น นายพิชัย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นก็เร่งต้องแก้กันไป เรื่องแค่นี้จะหวั่นไหวไม่ได้ เพราะถือเป็นเรื่องปกติที่กองทุน จะมีการกระจายการลงทุนในหุ้น 200-300 ตัว และแต่ตัวนั้นมีลักษณะที่แตกต่างกัน

ด้านนางวรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เผยว่า ตามที่ ก.ล.ต. กำหนดเกณฑ์ให้กองทุนรวม ThaiESG ต้องมีการลงทุนในกิจการที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งรวมถึงการได้รับ SET ESG ratings ที่ดี (Eligible Assets) ในสัดส่วนโดยเฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของ NAV เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย

และในกรณีที่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หรือ บลจ. เห็นว่าบริษัทใดที่มีธรรมาภิบาลไม่เหมาะสม แม้บริษัทนั้นได้รับ SET ESG ratings ตามเกณฑ์ที่กำหนด บลจ. มีหน้าที่ใช้เกณฑ์ปฏิบัติตามหลักแห่งความซื่อสัตย์สุจริตและระมัดระวังรอบคอบ (Fiduciary Duty) ในการพิจารณาไม่นับรวมการลงทุนในบริษัทดังกล่าว เป็น Eligible Assets ที่ต้องลงทุนโดยเฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของ NAV โดย การลงทุนส่วนที่เหลือยังคงต้องเป็นไปตามอัตราส่วนการลงทุนที่กำหนดด้วย

ทั้งนี้ กรณีที่บริษัทที่ลงทุนขาดคุณสมบัติด้านความยั่งยืนตามที่เกณฑ์กองทุน Thai ESG กำหนด กองทุนยังสามารถลงทุนได้ โดยเฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่เกินร้อยละ 20 ของ NAV โดยถือเป็น non-eligible assets

จากข้อมูล ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 พบว่า กองทุนรวม ThaiESG มีมูลค่า NAV ทั้งหมด 6,844 ล้านบาท มีการลงทุนในหุ้นบริษัท EA รวม 24 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นเพียงร้อยละ 0.35 ของ NAV ทั้งหมด ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่ากองทุนรวม Thai ESG ทุกกองทุนสามารถลงทุนได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด แม้จะไม่นับการลงทุนในหุ้นบริษัท EA เป็น Eligible Assets
สำหรับกองทุนรวมอื่นๆ มีมูลค่าการลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัท EA คิดเป็น ร้อยละ 0.06 ของ NAV รวมทั้งอุตสาหกรรม โดย บลจ. มีหน้าที่ใช้ความระมัดระวังในการพิจารณาลงทุนตามความเหมาะสมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พท.’ ถกเสนอชื่อ กมธ.งบฯ ก่อนชงเข้าวงประชุม 24 มิ.ย. คาด ‘พิชัย’ นั่งประธาน

พรรคเพื่อไทยจะมีการพูดคุยกันเรื่องการเสนอบุคคลที่จะนั่งตำแหน่งต่างๆ อีกครั้ง ในวันที่ 24 มิ.ย.ก่อนที่จะมีการประชุมกมธ.ฯ

นายกฯ เผยเมื่อคืนหารือ 'พิชัย' เรื่องเศรษฐกิจ เตรียมแถลงใหญ่ปลายเดือนนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพูดคุยกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เมื่อคืนวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่าน

‘พิชัย’ ปัดตอบดอดพบ ‘ทักษิณ’ บ้านจันทร์ส่องหล้า บอกไปธุระมา

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่ยกเลิกภารกิจเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการด้านการคุ้มครองการลงทุนระหว่างประเทศ