EA แก้เกมตั้งบอร์ดชุดใหม่ส่ง 'สมใจนึก เองตระกูล' รักษาการซีอีโอ

EA แก้เกมตั้งบอร์ดชุดใหม่ส่ง “สมใจนึก เองตระกูล” รักษาการซีอีโอ พร้อมปรับทีมงานลุยเดินหน้าแผนธุรกิจที่ได้วางไว้ให้สำเร็จ มั่นใจมีแผนคืนหนี้หุ้นกู้ได้ตามกำหนด จากกระแสเงินสดสม่ำเสมอ 

15 ก.ค. 2567 – นายสมใจนึก เองตระกูล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด(มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า ได้ปรับทัพทีมงานใหม่ หลังจากที่นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมด้วย นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯ เพื่อความโปร่งใสและเปิดโอกาสให้เกิดการตรวจสอบได้อย่างเต็มที่ พร้อมแต่งตั้งกรรมการบริษัทเพิ่มเติม ประกอบด้วย นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์, นายวสุ กลมเกลี้ยง และนายฉัตรพล ศรีประทุม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. 2567 เป็นต้นไป และยังมีมติเห็นชอบเพื่อเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติเพิ่มจำนวนกรรมการ และพิจารณาแต่งตั้ง นายสุพันธุ์ มงคลสุธี เป็นกรรมการใหม่ของบริษัท

“ถึงแม้ว่าคุณสมโภชน์และคุณอมรจะต้องลาออกไป แต่มั่นใจว่าจะไม่เป็นปัญหาต่อการดำเนินธุรกิจ แผนการขยายธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทฯ ทำงานด้วยระบบและทีมงานที่ตั้งขึ้นมาเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับคุณสมโภชน์และคุณอมรในโครงการต่างๆมายาวนานและเป็นมืออาชีพ ผมเชื่อมั่นว่า EA อยู่ในธุรกิจที่ดีที่มีอนาคต มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่ดีได้“นายสมใจนึก กล่าว

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างกรรมการบริษัท และผู้บริหารระดับสูง ส่งผลให้บริษัทฯ มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการยื่นขอออกตราสารหนี้หรือตราสารทุนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ ทั้งนี้ คณะผู้บริหารและทีมงานที่บริหารจัดการยังคงเป็นชุดเดิม สำหรับภาระหนี้สินของบริษัทฯ ที่จะครบกำหนดชำระในไตรมาสที่ 3 และ 4 ในปี 2567 นี้ ประกอบด้วย ภาระหนี้จากสถาบันการเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท และหุ้นกู้จำนวน 5,500 ล้านบาทนั้น สามารถชำระได้ด้วยกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมประมาณ 5,000 ล้านบาท (หัก Adder ของโครงการที่ครบกำหนดแล้ว) และได้เตรียมวงเงินสำรองจากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ที่จะเสนอขายเพิ่มเติม โดยหุ้นกู้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต เพื่อเสนอขาย

อย่างไรก็ตาม กรณีคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารบริษัทฯ คณะกรรมการบริษัทได้มอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษ และรายงานต่อคณะกรรมการบริษัททราบโดยเร็ว

ด้านนายสมโภชน์ อาหุนัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาผมทำทุกโครงการให้มีคุณภาพ มีต้นทุนที่ไม่สูง ถึงจะมีประเด็นทุจริตหรือไม่เราก็ยังทำได้ถูกกว่านะ และไม่ใช่โครงการเดียว ผมว่าเกือบจะ 100% ทุกโครงการที่ทำ EA ทำให้มีราคาถูกที่สุด มีประสิทธิภาพที่สุด แต่ต้องขอโทษที่เรื่องส่วนตัวของผมมันมาทำร้ายบริษัท มันทำร้ายความเชื่อมั่นของบริษัทที่ดี ๆ กับพนักงานอีก 3,000 คนที่มีความมุ่งมั้นและมีผลงานที่ตอบโจทย์ ผมไม่คิดว่าบริษัทอย่างนี้ควรที่จะโดนบูลลี่ ส่วนเรื่องส่วนตัวผมผมก็ยอมรับว่าเดี๋ยวเราก็คงจะต้องไปพิสูจน์กันทางกฎหมาย แต่ตัวบริษัทเองเนี่ย ไม่ใช่ STARK แน่นอน แล้วผมก็มั่นใจนะครับว่าทีมงานที่มีอยู่สามารถสานต่อสิ่งที่เราทำอยู่ตรงนี้ได้แน่นอนนะครับ

“ที่ผ่านมามารัก EA มาโดยตลอดแต่ถ้าการลาออกไปคนนึง แล้วตั้งคำถามว่าบริษัทจะไปต่อยังไง ผมว่ามันไม่แฟร์กับบริษัท เพราะ EA จะเดินต่อไป ด้วยกำลังคน ทีมงานที่มีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการทำงาน เรามีเพอฟอร์แมนซ์ที่ดี รายได้เรายังเข้านะครับทุกเดือน ผมมั่นใจในทีมงานของผม เพราะทุกคนวันนี้มุ่งมั่นที่จะทำกันให้สำเร็จ ทีมงานก็คือทีมงานเดิม คนตัวเล็ก ๆ ก็ยังทำงานอยู่ แล้วทุกคนก็มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้มันสำเร็จ ผมเคยบอกพูดกับทีมแล้วว่า ถึงเจ๊งหมด EA ก็จ่ายดอกเบี้ยได้ เพราะเรามีเงินมีเงินไหลเข้ามาเดือนละพันล้าน”นายสมโภชน์ กล่าว

นายสมโภชน์ กล่าวว่า สุดท้ายนี้ผมขอโอกาสให้กับบริษัทไทยบริษัทหนึ่งที่มีความมุ่งมั่นที่ทำเรื่องนี้มาตลอดเวลาระยะเวลา 20 ปี แล้วก็เป็นสิ่งที่ประจักษ์ อยากให้ประเทศไทยในอนาคต มีบริษัทอย่างนี้เกิดขึ้นเยอะ ๆ อย่าให้ความเชื่อมั่นหรือความสับสนที่มันเกิดขึ้นในวันนี้มาสร้างความเข้าใจผิด ซึ่งและอยากจะขอฝากถึงนักลงทุน สื่อมวลชน เพื่อพิจารณาสิ่งที่ผมได้มีโอกาสได้พูดวันนี้ ไปดูหลักฐานได้เลยว่าเป็นจริงอย่างที่พูดไหม สุดท้ายที่จะขอฝากคือบริษัทที่ผมรัก บริษัทที่ผมมีความฝันแล้วส่งมาให้กับทีมงานเพื่อที่จะสานต่อให้ฝันอันนี้มันสำเร็จจริง ๆ เพราะเรายังมีผู้ถือหุ้นจำนวนมากกว่า 50,000 คนที่เขาเชื่อในบริษัท ไม่ว่าเราจะลงทุนอะไรก็คงไม่ยอมแพ้ และจะทำให้มันสำเร็จ รวมถึงต้องฝากท่านประธานแล้วก็ทีมงานทุกท่านด้วย

เพิ่มเพื่อน