บขส.กำไรพุ่งหลังเปิดขายตั๋วออนไลน์

“สุรพงษ์” กางแผนดำเนินงาน บขส.มีกำไรในรอบ4ปี เพิ่มขึ้น10ล้าน หลังขายตั๋วออนไลน์ล่วงหน้าทำผู้โดยสารพุ่ง สั่งปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานีขนส่งพร้อมให้บริการปีใหม่68 ตั้งเป้ารายได้ขนส่งพัสดุ210 ล้านบาท

15 ก.ค. 2567 – นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)  ว่า ปัจจุบัน บขส.ได้บริการจัดการธุรกิจกลับมามีกำไรในรอบ4 ปีหลังโควิด-19 เดือนนี้มีกำไรเพิ่มขึ้น 10 ล้านบาท จากแผนเดิมจะกลับมามีกำไรในปี 2568 จาการบริหารจัดการในรูปแบบของการขายตั๋วล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายและจองสะดวกยิ่งขึ้น การบริหารชาลชลาให้เร็วขึ้นสามารถออกรถได้ภายในทุกๆ 20 นาที ไม่มีการจอดค้าง การสร้างความประทับใจให้ผู้ใช้บริการ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ใช้งบประมาณแต่เป็นการบริหารจัดการเป็นหลัก

สำหรับกำไรที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการบริการจัดการและการตลาดที่เข้าถึงผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะการเปิดขายตั๋วล่วงหน้าออนไลน์ สามารถจองล่วงหน้าได้ 365 วัน ที่ทำให้รู้ถึงความต้องการใช้บริการทำให้ บขส.ล่วงรู้ว่าและสามารถนำรถมาให้บริการได้ ปัจจุบันพบว่ามียอดจองล่วงหน้าเพิ่มขึ้น50% ส่วนใหญ่เป็นการจองตัวเพื่อการท่องเที่ยว นอกจากการหารายได้เข้าองค์การแล้วนอกจากการเปิดให้จองตั๋วล่วงหน้าแล้ว ยังมีด้านการขนส่งพัสดุ โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายรายได้อยู่ที่ 210 ล้านบาท โดยได้ร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) ในการขนส่งพัสดุภัณฑ์ แบบ Hub to Door

“ บขส.ได้ส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อสร้างซัพพลายเชนต่างๆในระบบอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้เติบโต ในส่วนของบขส.เป็นแค่ส่วนหนึ่งในการดำเนินการ เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าราคาตั๋วจะอยู่ในระดับที่เหมาะสมไม่ต้องการเป็นหน่วยงานที่แสวงหากำไรทางพาณิชณ์เป็นหลัก นอกจากนี้ได้สั่งเน้นย้ำให้ บขส. ไปดำเนินการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี ให้สะอาดสะดวกปลอดภัย พร้อมทั้งเชื่อมต่อการเดินทางแบบไร้รอยต่อ ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่าอยู่ระหว่างกำลังปรับปรุง คาดว่าจะแล้วเสร็จให้บริการทันปีใหม่ 2568”นายสุรพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าการย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2 ไปอยู่ใกล้สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ว่าขณะนี้อยู่ระหว่าง เตรียมว่าจ้างที่ปรึกษาความเหมาะสมรายละเอียด ออกแบบและกำหนดพื้นที่ที่เหมาะสม มูลค่าการลงทุน รูปแบบการลงทุน  โยใช้งบประมาณปี2568 ในการจ้างที่ปรึกษา โดยใช้เวลาศึกษา 6 เดือน ส่วนมูลค่าการลงทุน รูปแบบการลงทุนทั้งหมดจะเป็นเท่าไรนั้นต้องรอผลการศึกษาออกมาก่อน คาดว่าจะใช้เวลา4-5 ปีย้ายไปหมอชิต 2

เพิ่มเพื่อน