บขส.เร่งเครื่องจัดหารถใหม่ให้ประชาชนนั่ง 445 คัน

“สุรพงษ์”เร่งเครื่องพลิกโฉมหมอชิต 2  เชื่อมเดินทางสะดวกแบบไร้รอยต่อ เดินหน้าหารถโดยสารใหม่ 445 คัน ประเดิมก่อน 80 คัน คาดประชาชนได้นั่งปลายปีนี้ และรับรถครบทั้งหมดปี 68

13 ก.ค. 2567 -นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า บขส. ครบรอบปีที่ 94 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Change For The Better : เปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า” โดยบริษัทฯ ได้พลิกโฉมบริการระบบขนส่งสาธารณะ และสถานีขนส่งผู้โดยสารฯ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย สามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้แบบไร้รอยต่อ โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) แห่งนี้ ซึ่งได้จัดพื้นที่ชานชาลาเดินรถใหม่ เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จัดจุดให้บริการรถแท็กซี่ รถโดยสาร ขสมก. และจัดเดินรถเชื่อมต่อระบบราง ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีรถไฟฟ้าคลองบางไผ่

นอกจากนี้ บขส. ยังอำนวยความสะดวกในการวางแผนเดินทาง ขยายเวลาการจองตั๋วล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์จากเดิม 90 วัน เป็น 365 วัน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายและจองสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์สำหรับขึ้นรถโดยสารและรับประทานอาหาร โดยไม่ต้องออกตั๋วใหม่ที่ช่องจำหน่ายตั๋ว เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเดินทางขึ้นรถ ตลอดจนดำเนินการจัดเดินรถโดยสารเชื่อมต่อกับท่าอากาศยานเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังจังหวัดปลายทางต่างๆ และการเดินทางไปยัง สปป.ลาว และประเทศกัมพูชาภายในปี 2567

“บขส. ยังมีแผนดำเนินการจัดหารถโดยสารใหม่จำนวน 445 คัน คาดว่าจะได้รับรถล็อตแรกจำนวน 80 คัน นำมาให้บริการประชาชนช่วงปลายปีนี้ และได้รับรถครบทั้งหมดภายในปี 2568 ขณะเดียวกันกำลังออกแบบลวดลายรถโดยสารเช่าใหม่ให้มีลวดลายที่สวยงาม ทันสมัย และสื่อถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงออกแบบชุดพนักงานต้อนรับใหม่ (ยูนิฟอร์ม) ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อมีรถโดยสารใหม่ช่วยยกระดับบริการระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวก ปลอดภัย ประชาชนเกิดความประทับใจในการเดินทาง เชื่อมั่นในการใช้บริการ ส่งผลดีกับรายได้ และภาพลักษณ์ขององค์กรในอนาคต” นานสุรพงษ กล่าว

ด้านนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า จากนโยบายนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มอบหมายให้ บขส. ดำเนินการเพื่อพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพด้านการบริการของระบบขนส่งสาธารณะให้ดียิ่งขึ้น ตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

“วันนี้ บขส. ได้ดำเนินการเห็นเป็นรูปธรรม และต่อจากนี้ บขส. จะดำเนินการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริการประชาชน รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงาน ผู้ประกอบการรถร่วมฯ เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการให้ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ ในขณะเดียวกันจะพัฒนาแผนธุรกิจขององค์กรให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อสร้างรายได้และให้ บขส. ยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง ไม่เป็นภาระของภาครัฐ”นายอรรถวิท กล่าว

เพิ่มเพื่อน