ลุยแก้กฎหมายขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถไฟท่องเที่ยว

‘สุรพงษ์’ เผยแผนขอแก้ประกาศสำนักนายกฯให้ขายอาหาร-แอลกอฮอล์ บนรถไฟท่องเที่ยวได้ ปิ๊งไอเดียนำอาหารขึ้นชื่อประจำท้องถิ่นที่รถไฟสายท่องเที่ยววิ่งผ่าน มาเสริ์ฟผู้โดยสารถึงขบวน ปลุกพลัง Soft Power ท้องถิ่น กระตุ้นการท่องเที่ยวทั่วไทย 

10 ก.ค.2567-นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) อยู่ระหว่างการแก้ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้สามารถจำหน่ายบนรถโดยสารสาธารณะได้ รวมทั้งนำสินค้าของเด่นและมีชื่อเสียงตามแนวเส้นทางรถไฟมาจำหน่าย เช่น ห่อหมกวังก์พง ไก่ย่างบางตาล อาหารมิชลิน เป็นต้น ทั้งนี้ รฟท. จะนำมาดำเนินการบนตู้เสบียงของขบวนรถไฟท่องเที่ยว (ขบวนพิเศษ) ซึ่งนำต้นแบบมาจากการให้บริการบนสายการบิน เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว และยกระดับภาพลักษณ์ของ รฟท. สอดรับนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นการท่องเที่ยว และยังถือเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ของประเทศไทยด้วย

นอกจากนี้ รฟท. มีแผนเพิ่มความถี่ขบวนรถไฟท่องเที่ยวในรูปแบบ One Day Trip (วันเดย์ทริป) หรือ 2 วัน 1 คืน ซึ่งปัจจุบันจัดให้บริการเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ สัปดาห์ละ 2 วัน ด้วยขบวนรถไฟ KIHA 183 มีทั้งเช้าไปเย็นกลับ (วันเดย์ทริป) และพักค้างคืน รวมประมาณ 70 ทริปต่อปี โดยภายในปี 2567 รฟท. มีแผนจะขยายการให้บริการเพิ่มขึ้นในวันธรรมดา รวมเป็นสัปดาห์ละ 4 วัน และเพิ่มขบวนรถพิเศษท่องเที่ยว SRT ROYAL BLOSSOM  เข้ามาให้บริการด้วย จะส่งผลให้มีขบวนรถพิเศษนำเที่ยวให้บริการรวมประมาณ 400 ทริปต่อปี ทั้งนี้ในอนาคตจะผลักดันให้เป็น 700 ทริปต่อปีด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ   เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567  ในส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ขอพิจารณาแนวทางการขอยกเว้นสถานที่ หรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในบริเวณสถานีรถไฟ หรือในขบวนรถที่อยู่บนทางรถไฟ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศนั้นได้ให้ คกก.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมกับ รฟท.หารือแนวทางและมาตรการควบคุมป้องกันด้านสาธารณสุขและการท่องเที่ยว และร่างกฎหมายส่งให้ คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ พิจารณาถึงความเหมาะสมและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้เกิดสมดุลระหว่างการกระตุ้นเศรษฐกิจและผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77