เมิน 'ก้าวไกล' ห่วงล้วงสภาพคล่อง 'ธ.ก.ส.' อุ้มแจกหมื่น

“เผ่าภูมิ” เมิน “ก้าวไกล” ออกตัวเป็นห่วงดึงสภาพคล่อง ธ.ก.ส. อุ้มดิจิทัลวอลเล็ต แจงสภาพคล่องธนาคารสามารถผันแปรได้อยู่แล้ว ระบุมีเครื่องมือบริหารจัดการ หากจะใช้เงินแค่แจ้งล่วงหน้า 3-4 สัปดาห์ พร้อมยันไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน

9 ก.ค. 2567 – นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีพี่พรรคก้าวไกลแสดงความกังวลเกี่ยวกับการใช้เงินสภาพคล่องส่วนเกินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อรองรับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เนื่องจากปัจจุบันสภาพคล่องส่วนเกินของ ธ.ก.ส. มีอยู่ราว 2-3 หมื่นล้านบาท ว่า ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นประเด็นอะไร เพราะในหลักการเรื่องสภาพคล่องส่วนเกินของสถาบันการเงินนั้นจะมีการปรับขึ้นลงในแต่ละวันอยู่แล้ว ถือเป็นการบริหารสภาพคล่องของธนาคารที่ทำได้ไม่ยาก และธนาคารจะมีเครื่องมือต่าง ๆ ที่รองรับอยู่แล้ว

“สภาพคล่องของ ธ.ก.ส. สามารถผันแปรได้เรื่อย ๆ อยู่แล้ว ไม่ใช่ประเด็นยากเย็นอะไร ซึ่งธนาคารก็จะมีเครื่องมือในการบริหารจัดการสภาพคล่องส่วนเกิน เพียงแต่หากมีความต้องการใช้เงินจะต้องแจ้งธนาคารไปล่วงหน้า 3-4 สัปดาห์ก็เท่านั้น ส่วนที่มีความกังวลว่าจะต้องมีการเพิ่มทุนให้ ธ.ก.ส. หรือไม่ ยืนยันว่าหากเป็นการเพิ่มทุนเพื่อรองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ไม่จำเป็น ส่วนการเพิ่มทุนในประเด็นอื่น ๆ ก็เป็นอีกเรื่องที่ส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องไปพิจารณา” นายเผ่าภูมิ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 10 ก.ค. นี้ จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งที่ประชุมจะต้องมีการสรุปรายละเอียดทั้งหมด ทั้งไทม์ไลน์ในการยืนยันตัวตน การลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ของร้านค้าและประชาชน และแอปพลิเคชันที่จะใช้ในการลงทะเบียน ขั้นตอนการนลงทะเบียน สิ่งที่ประชาชนจะต้องเตรียมและต้องเจอเวลาลงทะเบียน สินค้า Negative Listทั้งหมดจะมีรายละเอียดที่ชัดเจน เพื่อเตรียมส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พิจารณาในวันที่ 15 ก.ค. นี้

ส่วนไทม์ไลน์เรื่องการจ่ายเงินถึงมือประชาชนนั้น รัฐบาลยังยืนยันชัดเจนว่าจะไม่เกินไตรมาส 4/2567 ส่วนเดือนไหนยังไม่สามารถระบุได้

สำหรับประเด็นการส่งเรื่องสอบถามกฤษฎีกากรณีการใช้เงินของ ธ.ก.ส. เพื่อรองรับการดำเนินโครงการฯ ตามมาตรา 28 นั้น ยืนยันว่าไม่ได้เป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง และรัฐบาลได้เตรียมแนวทางเรื่องงบประมาณไว้ในหลายมิติ หลายมุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยให้เวลาลงทะเบียน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 1 เดือนครึ่ง ชี้แจงเพิ่มเติม 24 ก.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเปิดลงทะเบียนได้ในวันที่ 1 ส.ค. นี้ แสดงว่ามีความก้าวหน้าและมีความพร้อมแล้วใช่หรือไม่