บขส.ผุดตั้งจุดขายตั๋วใน 3 สนามบิน หนุนเดินทางแบบไร้รอยต่อปักหมุดเริ่มภายในปีนี้

บขส. หารือ ทอท.เตรียมตั้งจุดขายตั๋ว 3 สนามบิน ‘สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-ภูเก็ต’พร้อมจัดเส้นทาง Feeder เชื่อมต่างจังหวัด เพิ่มความสะดวก-หนุนนโยบายเดินทางแบบไร้รอยต่อ-บูมเที่ยวในประเทศ

8 ก.ค.2567-นายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. ได้หารือกับนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เพื่อเตรียมจัดตั้งจุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร บขส. และ จัดเส้นทางเดินรถจากท่าอากาศยานหลัก เชื่อมต่อไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะระหว่างรถโดยสารกับท่าอากาศยานอย่างไร้รอยต่อ ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ บขส. มีแผนจะดำเนินการจัดตั้งจุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร บขส. ภายในท่าอากาศยานของ ทอท. ที่กำกับดูแล จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ 1.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 2.ท่าอากาศยานดอนเมือง และ 3.ท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่ง ทอท.จะสนับสนุนพื้นที่ในการจัดตั้งจุดจำหน่ายตั๋ว พื้นที่การประชาสัมพันธ์ และพื้นที่จุดจอดรถโดยสาร ของ บขส.

นอกจากนี้ บขส. เตรียมจัดรถโดยสารระบบขนส่งเสริม (Feeder) เส้นทางจากท่าอากาศยานเชื่อมต่อไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งเป็นกลุ่มจังหวัดเมืองหลัก, จังหวัดท่องเที่ยว และจังหวัดเมืองรอง เช่น พัทยา จ.ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด, นครราชสีมา และ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองหลัก เมืองรอง และ ภายในประเทศ

นายอรรถวิท กล่าวต่อว่า ทอท. ได้เสนอแนะให้ บขส. เพิ่มเส้นทางจากท่าอากาศยานภูเก็ตไปยัง เขาหลัก จ.พังงา เพิ่มเติมด้วย เนื่องจากประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวมีความต้องการเดินทางเชื่อมต่อ ซึ่งปัจจุบันการเดินทางมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ดังนั้นหากเปิดให้บริการรถโดยสารสาธารณะจะช่วยเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนเกิดความสะดวก สบาย และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่ง บขส. ได้รับข้อเสนอแนะเพื่อดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม บขส. จะจัดทำรายละเอียดแผนจุดจำหน่ายตั๋วโดยสารภายในท่าอากาศยานทั้ง 3 แห่ง และ กำหนดเส้นทาง Feeder เชื่อมท่าอากาศยาน เพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2567

เพิ่มเพื่อน