'สนามบินกระบี่' เนื้อหอม10แอร์ไลน์แจ้งขอทำการบิน

“สุริยะ” สั่ง ทย. เตรียมพร้อมรองรับเที่ยวบินประจำฤดูหนาวปี67 และ 68 หลัง ท่าอากาศยานกระบี่เนื้อหอม 10 สายการบินจ่อลง คาดมากกว่า 160 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

5 ก.ค. 2567 –  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผย ได้รับรายงานจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ซึ่งได้เข้าร่วมประชุมจัดสรรเวลาของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ครั้งที่ 154 ณ กรุงโบโกตา สาธารณรัฐโคลอมเบีย เมื่อเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อจัดสรรเวลาเที่ยวบินในกำหนดการบินประจำฤดูหนาว ปี 2567 และ 2568 โดยมีสายการบินที่ขอทำการบิน ณ ท่าอากาศยานกระบี่แบบเที่ยวบินประจำ 10 สายการบิน และเที่ยวบินเช่าเหมาระหว่างประเทศ 3 สายการบิน คาดว่าจะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นมากกว่า 160 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

นายสุริยะ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ทย. เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับเที่ยวบินที่จะเพิ่มขึ้นดังกล่าว โดยให้ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่วางแผนรองรับการให้บริการเที่ยวบินและผู้ใช้บริการที่จะเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งกำชับให้จัดบุคลากรอำนวยความสะดวกในจุดต่าง ๆ ต้องเพียงพอกับจำนวนผู้ใช้บริการ ตรวจเช็กสิ่งอำนวยความสะดวกของท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ รวมถึงประชาสัมพันธ์การให้คำแนะนำวิธีการใช้ระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่องด้วยตนเอง (CUPPS) แก่ผู้โดยสาร

ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ช่วยลดความแออัดของผู้โดยสาร และให้ ทย. นำข้อมูล ข้อเสนอแนะของสายการบินที่ได้รับจากการเข้าร่วมการประชุมฯ มาปรับปรุงการดำเนินงานและเตรียมความพร้อมในการวางแผนพัฒนาท่าอากาศยานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเปิดเส้นทางระหว่างประเทศที่จะเพิ่มขึ้นถือเป็นการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการบิน (Aviation Hub) และเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองของประเทศไทยอีกด้วย

นายดนัย เรืองสอน วิศวกรใหญ่ที่ปรึกษาวิชาชีพเฉพาะด้านวิศวกรรมโยธา รักษาราชการแทน อธิบดี ทย. กล่าวเพิ่มเติมว่า สายการบินที่ขอทำการบิน ณ ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ แบบเที่ยวบินประจำ 10 สายการบิน ได้แก่Flydubai, Scoot Tigerair, LOT Polish Airlines, TUI Fly, Jetstar Asia Airways, Thai AirAsia, AirAsia Berhad, Flydubai, Shanghai Airlines และ China Eastern Airlines ส่วนเที่ยวบินเช่าเหมาระหว่างประเทศ 3 สายการบิน ได้แก่ TUI fly, LOT Polish Airlines และ Neos Airlines คาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบินระหว่างประเทศมากกว่า 160 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และนอกจากนี้ ยังมีสายการบินที่สอบถามข้อมูลท่าอากาศยานเพื่อนำไปทำแผนการบิน ได้แก่ Eastar Jet และ Spring Airlines    

ทั้งนี้ ในปี 2566 ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ มีสายการบินให้บริการในเส้นทางระหว่างประเทศ จำนวน 5 สายการบิน รวมทั้งสิ้น 3,006 เที่ยวบิน มีผู้ใช้บริการขาเข้า – ขาออก รวมกว่า 430,000 คน ซึ่ง ทย. ยืนยันความพร้อมของศักยภาพในการรองรับสายการบิน และผู้ใช้บริการจากต่างประเทศที่คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น ด้วยอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่มีพื้นที่รวมทั้งหมด 68,000 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้ใช้บริการ ได้ 3,000 คน/ชั่วโมง หรือ8,000,000 คน/ปี

นอกจากนี้ ยังมีอาคารจอดรถยนต์ที่สามารถจอดรถได้ 2,000 คัน ซึ่งจะเร่งรัดให้เปิดใช้บริการภายในปี 2568 รวมถึงการเร่งพัฒนาเทคโนโลยีและนำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้งานภายในท่าอากาศยานเพื่ออำนวยความสะดวกเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.คมนาคมโอ่ DP World สนใจสารพัดโครงการโลจิสติกส์ไทย

'สุริยะ' เผย 'DP World' เตรียมเสนอแผนระบบโลจิสติกส์ ราง-น้ำ ยกระดับทั้งประเทศ เชื่อมโยงภูมิภาค ภายใน 3-4 เดือนนี้ ชี้ 'แลนด์บริดจ์' เป็นแค่ส่วนหนึ่ง