'คลัง' โต้ 'แบงก์ชาติ' ยันเร่งอัดฉีดเศรษฐกิจสิ้น ก.ค. นี้ 'นายกฯ' เตรียมแจ้งข่าวดีวันลงทะเบียนดิจิทัล วอลเล็ต

“จุลพันธ์” โต้ “แบงก์ชาติ” กดจีดีพีปีนี้โตแค่ 3% ย้ำชัดรัฐบาลไม่ได้งอมืองอเท้าทำแค่มาตรการเดียว ยันเร่งอัดฉีดเข็นเศรษฐกิจ พร้อมแจงสิ้นเดือน ก.ค. นี้ “เศรษฐา“ เตรียมแจ้งข่าวดีวันลงทะเบียนรับสิทธิ์ดิจิทัล วอลเล็ต พ่วงกางวิธีลงทะเบียนคนมี-ไม่มีสมาร์ทโฟน

5 ก.ค. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่าตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะโตได้แค่ 3% ไม่มีทางฟื้นกลับมาโตได้ 4-5% หากใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ระยะสั้นไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างระยะยาว ว่า รัฐบาลไม่ได้ทำเพียงแค่นโยบายเดียว ซึ่งผู้ว่า ธปท. ก็น่าจะรู้ และน่าจะเข้าใจ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นการเติมเงินเข้าไปสู่ระบบเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ก็มีการดำเนินการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ในระยะยาวจะพัฒนาแรงงานดึงดูดเม็ดเงินจากต่างชาติ และเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาซึ่งทำควบคู่กันไป

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าขณะนี้กำลังการผลิตของประเทศต่ำไม่ถึง 60% แต่ถ้าเราเร่งกระบวนการในการสร้างเม็ดเงินเข้าไปทำให้เกิดการผลิตการบริโภคที่เพิ่มขึ้น สุดท้ายก็สามารถดึงกำลังการผลิตในปัจจุบันขึ้นมาได้ในระดับที่มีความเหมาะสม ก็จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น

“หากเศรษฐกิจไทยเติบโตตามศักยภาพได้ไม่เกิน 3% แล้วรัฐบาลนอนงอมืองอเท้า ความเดือดร้อนของประชาชนจะทำยังไง นี่คือสิ่งที่รัฐบาลทำ เราพยายามที่จะการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากลไกดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่ม หวังว่าถ้าทำทั้งหมดแล้วศักยภาพของประเทศไทยจะเจริญเติบโตจากที่มองว่าจะเติบโตแค่ 3% กลายเป็น 4% กลายเป็น 5% แล้วถ้ามีมาตรการที่เหมาะสมจะกลายเป็นประเทศที่มีการเติบโตที่มากขึ้น” นายจุลพันธ์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ตนั้น ที่ประชุมคณะอนุกรรมการโครงการฯ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2567 ได้หารือถึงวิธีการเปิดให้ประชาชน และร้านค้าที่มีสิทธิ์ ลงทะเบียนเพื่อยืนยันรับสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการฯ โดยโฟกัสกลุ่มผู้ที่ไม่มีสามาร์ทโฟน เป็นหลัก ซึ่งเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า 1. สำหรับผู้มีสมาร์ทโฟน ให้ใช้กลไกลของ OTP (One Time Password) ผ่านทาง SMS เพื่อรับรหัสลงทะเบียน และ 2. ผู้ที่ไม่มี ทั้งสมาร์ทโฟน และโทรศัพท์ธรรมดา สามารถใช้บัตรประชาชนลงทะเบียนแทนได้

ทั้งนี้ ในช่วงสิ้นเดือน ก.ค.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ทั้งเรื่องของวันลงทะเบียน รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ

“ตามที่ได้บอกไปก่อนหน้าว่า จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับวันเปิดรับลงทะเบียน คือ จะแถลงในช่วงสิ้นเดือน ก.ค.นี้  ส่วนเรื่อง Negative List ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเพิ่มสินค้าแต่อย่างใด” นายจุลพันธ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี การลงทะเบียนดังกล่าว จะเปิดให้ประชาชน และร้านค้าที่มีสิทธิ์ยืนยันการรับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ตผ่านแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ”

เพิ่มเพื่อน