บวท. ชู5โรดแมพ เพิ่มประสิทธิภาพบริการการเดินอากาศ

บวท.เร่งปรับปรุงพัฒนาระบบเทคโนโลยี บริการการเดินอากาศด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด เตรียมพร้อมรองรับการเติบโตของเที่ยวบิน เดินหน้า Roadmap 5 ด้าน เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

5 ก.ค.2567-นายสุรพงษ์  ปิยะโชติ  รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลนำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายมุ่งเป้าพัฒนาประเทศไทย และยกระดับศักยภาพด้านการบินของประเทศไทยสู่    การเป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) ของภูมิภาค รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเตรียมพร้อมรองรับปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันการขนส่งทางอากาศ เป็นปัจจัยสำคัญในการรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ ได้มอบหมายให้ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เพิ่มศักยภาพการให้บริการการเดินอากาศ

โดยกำชับให้ปรับปรุงพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้ทันสมัย บริหารจัดการจราจรทางอากาศให้ได้มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อำนวยความปลอดภัยแก่ทุกเที่ยวบิน และสามารถบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่าง มีประสิทธิภาพ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพของประเทศไทย เป็นการผลักดันให้ประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ตามนโยบายรัฐบาล

นายสุรพงษ์ กล่าวว่าวิทยุการบินฯ ได้นำเสนอ Roadmap การเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจราจรทางอากาศ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ประกอบไปด้วย 5 ด้าน ดังนี้ 1. การเพิ่ม/ขยายขีดความสามารถในการรองรับของสนามบิน 2. เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการห้วงอากาศและเส้นทางบิน 3. เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ 4.เพิ่มประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจราจรทางอากาศ และการนำเทคโนโลยีเข้าใช้งาน และ 5.เพิ่มประสิทธิภาพร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจราจรทางอากาศ สายการบิน และสนามบิน โดยแบ่งเป็นแผนพัฒนาระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยผมพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการต่าง ๆ และขับเคลื่อนการลงทุนและพัฒนาในทุกด้าน เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการบินของประเทศ สนับสนุนนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมให้ไปสู่เป้าหมาย สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างขีดความสามารถให้ประเทศชาติต่อไป

เพิ่มเพื่อน