'คลัง' เร่งอัดมาตรการ เข็นจีดีพีปี 67 โต 3%

“คลัง” การันตีปีนี้เศรษฐกิจไทยโตได้แน่ 3% ฟุ้งเตรียมเข็นมาตรการกระทุ้งเพิ่มเติม จ่อชง ครม. เคาะออมสินปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ 1 แสนล้านบาท

3 ก.ค. 2567 – นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ยังคงมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2567 จะขยายตัวได้ที่ 3% โดยรัฐบาลได้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยเฉพาะด้านภาษี ขณะที่ในสัปดาห์หน้าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) วงเงิน 100,000 ล้านบาทของธนาคารออมสิน รวมถึงการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยปัจจัยดังกล่าวทำให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยยังมีปัญหา ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ คือการกระจายเม็ดเงินลงสู่ประชาชนให้เร็วที่สุด ผ่านการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังได้พยายามออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายเรื่อง ทั้งมาตรการด้านภาษี มาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง ซึ่งถือเป็นมาตรการใหญ่ รวมถึงมาตรการสินเชื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะมาตรการ PGS11 ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่มีความเสี่ยงสูง และยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อ มีช่องทางเข้าถึแหล่เงินทุนได้

สำหรับส่วนแผนการคลังระยะปานกลางที่จะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะปรับสูงขึ้นนั้น ตามคาดการณ์การขาดดุลงบประมาณ ยืนยันว่า ไม่ได้น่าเป็นห่วง เนื่องจากแผนการคลังระยะปานกลางดังกล่าว ยังไม่ได้รวมถึงตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ดังนั้น หากจีดีพีเพิ่มสูงขึ้น ก็จะทำให้หนี้สาธารณะลดลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้