ล้ำสมัย 'NT' เปิดบริการเอไอแพลตฟอร์ม

NT หนุนองค์กรยุคใหม่ใช้งานเอไอง่ายสะดวกรวดเร็วและประหยัดผ่านแพลตฟอร์ม “NT AI Connect” เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนด้วยจุดเด่นด้านภาษา หวังดันทัพกลุ่มบริการดิจิทัลของ NT ตอบสนองลูกค้าก้าวสู่โลกดิจิทัลได้ครอบคลุมมากขึ้น

2 ก.ค. 2567 – พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่า NT ได้เปิดให้บริการแพลตฟอร์มโมเดลปัญญาประดิษฐ์ “NT AI Connect” ช่วยให้องค์กรสามารถใช้งานเอไอได้ง่ายและสะดวกขึ้น ไม่ต้องพัฒนาเองทั้งหมด โดย NT AI Connect ให้บริการโมเดลเอไอที่หลากหลาย ทั้งในรูปแบบแอปพลิเคชันเอไอสำเร็จรูปพร้อมใช้งาน เช่น Vacalog แอปพลิเคชันบันทึกเสียง แปลงเสียงเป็นตัวหนังสือ พร้อมกับสามารถแยกเสียงผู้พูดได้อัตโนมัติ เหมาะสำหรับการบันทึกการประชุม หรือการถอดเสียงพูดต่าง ๆ รวมทั้งบริการในรูปแบบโมเดลเอไอกึ่งสำเร็จรูป (Pre-trained AI Models) ที่สามารถเรียกใช้งานได้ผ่าน API เช่น ระบบ OCR (Optical Character Recognition) รองรับการแปลงไฟล์รูปภาพเอกสารเป็นตัวหนังสือภาษาไทย และระบบ Speech to Text รองรับการแปลงไฟล์เสียงเป็นตัวหนังสือ เป็นต้น

NT AI Connect จะช่วยให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย

บริการ “NT AI Connect” เป็นความร่วมมือระหว่าง NT กับบริษัท วิสัย เอไอ จำกัด ผู้นำด้านการพัฒนา AI Model จากงานวิจัยด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ทันสมัย โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวติดตั้งบนระบบคลาวด์ที่ได้มาตรฐานสากลของ NT และใช้ GPU ในการประมวลผลข้อมูล ทำให้ประสิทธิภาพสูงกว่าระบบคลาวด์ทั่วไปที่ประมวลผลโดยใช้ CPU จึงเหมาะกับการใช้งานด้าน AI และ Machine Learning ซึ่งต้องการการประมวลผลข้อมูลจำนวนมากในเวลารวดเร็ว
แพลตฟอร์ม NT AI Connect ยังให้บริการโมเดลเอไอซึ่งถูกเทรนให้เข้าใจภาษาไทยได้เหมือนมนุษย์ด้วยเทคโนโลยี Natural Language Processing (NLP) รองรับการประมวลผลข้อมูลได้หลายรูปแบบทั้งข้อความ เสียง และภาพ สามารถนำไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในขั้นตอนการทำงานที่ต้องมีเรื่องภาษาเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยแพลตฟอร์ม NT AI Connect สามารถให้บริการร่วมกับบริการ NT BIG DATA เพื่อประมวลผลฐานข้อมูลขนาดใหญ่แบบอัตโนมัติ และนำเสนอผลลัพธ์หรือจัดทำเป็นเอกสารตามรูปแบบที่กำหนดได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ
“ปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ เล็งเห็นความสำคัญและเริ่มประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอในกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยงาน และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้ลูกค้า แต่อาจยังขาดแคลนบุคลากรและทรัพยากรในการพัฒนาโมเดลเอไอ การใช้แพลตฟอร์มเอไออย่าง NT AI Connect จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้องค์กรสามารถเริ่มต้นใช้งาน AI ได้อย่างสะดวกและเร็วมากขึ้น ทั้งนี้ การเปิดบริการ NT AI Connect เป็นการเสริมทัพภาพรวมของกลุ่มดิจิทัลของ NT เพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กรยุคใหม่และรองรับลูกค้าของ NT ก้าวสู่โลกดิจิทัลได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น” พ.อ.สรรพชัยย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DAD ให้สิทธิ์ NT ลงทุนบริการบรอดแบนด์ ครอบคลุมพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ

DAD ให้สิทธิ์ NT ลงทุน 700 ล้านบาท ติดตั้งโครงข่ายบรอดแบนด์ ให้บริการผู้เช่าในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ครอบคลุมทุกพื้นที่ คาดเปิดบริการเมษายนนี้

NT จับมือ Lock Box เดินหน้าพัฒนาธุรกิจ ตู้ล็อคเกอร์อัจฉริยะรับฝากส่งพัสดุ เจ้าแรกของไทยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบ Smarter Life

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ผนึกกำลัง บริษัท ลอคบอกซ์ กรุ๊ป จำกัด เปิดตัวธุรกิจใหม่