เปิดไทม์ไลน์รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู พร้อมให้บริการปี65

รฟม.เปิดไทม์ไลน์รถไฟฟ้า สายคืบเกิน 80% การันตีโมโนเรลสายสีเหลือง-ชมพู พร้อมเปิดให้บริการภายในปี 65 

10 ม.ค. 2565รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสามสายทาง ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ความก้าวหน้างานโยธา 90.60% เป็นความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 86.22% และความก้าวหน้าโดยรวม 88.70% คาดว่าจะเปิดให้บริการในในปี 2565 นี้ และรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี เป็นความก้าวหน้างานโยธา 85.59% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 81.45% คิดความก้าวหน้าโดยรวม 83.88% คาดว่าจะเปิดให้บริการในภายในปี 2565

นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ความก้าวหน้างานโยธา 89.46% ตามสัญญาจะแล้วเสร็จในเดือน ตุลาคม 2565 ส่วนงานระบบอยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบการประมูลร่วมกับงานโยธาช่วงศูนย์วัฒนธรรม – บางขุนนนท์ โดยวางกำหนดเปิดให้บริการในปี 2567

ด้ายนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM แจ้งว่าภายในปี 2565 นี้ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร(กม) จำนวน 23 สถานี และ สายสีชมพู  ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม.จำนวน 30 สถานี จะพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว โดยที่ผ่านมาบริษัทฯได้ทำการทดสอบการเดินรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง ทั้งด้านระบบการควบคุมรถไฟฟ้า และระบบอาณัติสัญญาณ เบื้องต้นการทดสอบยังไม่พบข้อบกพร่องในระหว่างที่มีการทดสอบระบบ

สำหรับรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพูนั้น บริษัทได้มีการทดสอบการเดินรถไปแล้วตั้งแต่เดือนต.ค.2564  จำนวน 1 สถานี เริ่มจากโรงจอด และซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรล ถึงสถานีมีนบุรี (PK30) เป็นการทดสอบเดินรถแบบไป – กลับ จากผลการทดสอบเดินรถยังไม่พบข้อบกพร่องใดๆ เช่นกัน โดยหลังจากนี้บริษัท จะทยอยทดสอบเดินรถเป็นช่วงๆ เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกัน มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย

รายงานข่าวแจ้งว่าความพร้อมของสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย ได้มีการติดตั้ง ลิฟต์ บันไดเลื่อนจากชั้นจำหน่ายตั๋วไปยังชั้นชานชาลาแล้ว และกำลังทยอยติดตั้งระบบประตูกั้นชานชาลา (Platform Screen Door System) และประตูกั้นระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (AFC Gate) ทั้งนี้ ในส่วนของบันไดทางขึ้นสถานี ทางเดิน Walkway บันไดเลื่อน และลิฟต์โดยสาร จากชั้นพื้นถนน กำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้างและติดตั้งเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

'สุริยะ' สั่งเร่ง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดใช้ปี 68 รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวัน

'ดร.สามารถ' แพร่บทความ บทเรียนสูญ 1.3 แสนล้าน รถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ รถไฟฟ้าสายสีส้ม "บทเรียนที่ต้องเรียน" มีเนื้อหาดังนี้