'ภูมิธรรม' กางแผนดูแลราคามันสำปะหลัง

“ภูมิธรรม” เผย แผนรองรับดึงราคามันสำปะหลังครบวงจร สร้างสมดุลระบบมันฯ “รักษาตลาดเดิม เพิ่มตลาดใหม่”

2 ก.ค. 2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดเผยหลังประชุมหารือกับสมาคมมันสำปะหลัง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อรับทราบข้อมูลสถานการณ์ผลิต การตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนปัญหาและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง ว่า “วันนี้ผมได้ถือโอกาสในคราวมาประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จังหวัดนครราชสีมา 1-2 กรกฎาคม 67 ได้มาหารือกับเอกชนผู้ประกอบการมันสำปะหลัง ทั้งผู้แทนเกษตรกร นายกสมาคมผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้มีข้อเสนอจากภาคเอกชน ให้ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหา ตนจึงได้มอบหมายกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานกำกับดูแลเตรียมแผนรองรับตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ ดังนี้

  1. ต้นน้ำ ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หามาตรการที่เหมาะสมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีผลผลิตและปริมาณเชื้อแป้งสูง ตลอดจนหามาตรการรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลัง เพื่อให้เกษตรกรขายหัวมันสดได้ในราคาที่เป็นธรรม
  2. มอบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการทดลองการเพาะปลูกมันสำปะหลังด้วยวิธีการปรับปรุงดินด้วยสารแคลเซียมคาร์บอเนต
  3. กลางน้ำ ให้หามาตรการกำกับดูแลการรับซื้อมันสำปะหลังที่เหมาะสม อาทิ การขึ้นทะเบียนผู้รับซื้อ ผู้จำหน่ายต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง ตลอดจนการพิจารณาปรับปรุงเงื่อนไข หลักเกณฑ์การรับซื้อหัวมันสด เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรพัฒนาคุณภาพเชื้อแป้ง ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขาย และเพิ่มปริมาณการใช้มันสำปะหลังภายในประเทศโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์และแอลกอฮอล์
  4. ให้กรมการค้าภายในพิจารณาแนวทางกำกับดูแลการรับซื้อมันสำปะหลังภายในประเทศที่เหมาะสมรวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ในการขึ้นทะเบียนผู้รับซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกร
  5. ปลายน้ำ มอบให้กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมส่งเสริมขยายตลาดมันสำปะหลังไปยังตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อลดการพึ่งพาตลาดหลักเพียงตลาดเดียว โดยให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศผลักดันการเพิ่มปริมาณโควตานำเข้าสินค้ามันสำปะหลังประเทศปลายทาง โดยเฉพาะตลาดสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย
  6. กรมการค้าต่างประเทศจัดกิจกรรมนำคณะผู้ประกอบการเปิดตลาดใหม่ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (มันเส้น/มันอัดเม็ด) กากมันอัดเม็ด กิจกรรม Roadshow Event โดยมุ่งเน้นกลุ่มตลาดอาหารสัตว์ในประเทศตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอาระเบีย และ/หรือประเทศที่มีความต้องการใช้มันสำปะหลัง เพื่อสร้างอำนาจต่อรองทางการค้า ลดการพึ่งพาตลาดหลักเพียงตลาดเดียว ตลอดจนเน้นรักษาตลาดเดิมในประเทศจีน โดยขยายฐานตลาดจากอุตสาหกรรมแอลกอฮอล์ เป็นอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในตลาดจีนตอนล่าง
    “การหารือในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดี เนื่องจากทุกฝ่ายเข้าใจข้อเท็จจริง เข้าใจปัญหา และเราในฐานะหน่วยงานราชการก็รับข้อเสนอต่างๆ ไปดำเนินการ ถือเป็นทิศทางที่ดี ผู้ประกอบการและทุกส่วนเข้าใจว่ากระทรวงพาณิชย์มุ่งช่วยเหลือคนตัวเล็กและคนกลางก็ให้ความร่วมมือ เราต้องมีการจัดสมดุลระบบมันสำปะหลังให้ได้” นายภูมิธรรม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

‘ภูมิธรรม’ ชิงสั่งอคส. ตรวจสอบใน 7 วัน หลังเกิดข้อสงสัยบริษัท V8 ชนะประมูลข้าว 10 ปี เป็นนอมินีรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้า

'อ้วน' ตอก 'เจ๊' ฝันแก้รธน.ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น!ยังต้องพึ่งพาก้าวไกล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิ

นายกฯหนุนใช้อินฟลูเอนเซอร์โปรโมทสินค้า SME ไทย บุกตลาดจีน

นายกฯ ส่งเสริมการเติบโตอย่างมั่นคงของ SME ไทย สนับสนุนการจัดงาน Thailand SME Synergy Expo 2024 เพิ่มพูนทักษะและสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ SME ไทย พร้อมเดินหน้าพัฒนาระบบ E-commerce ดึงอินฟลูเอนเซอร์ไทย-จีน ช่วยประชาสัมพันธ์สินค้า SME ไทย เพิ่มโอกาสขยายตลาดสู่ประเทศจีน

'ภูมิธรรม' เผยยังไม่เห็นชอบมาตรการให้คนต่างด้าวถือกรรมสิทธิ์คอนโด 75%

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ตนเป็นประธาน ได้สั่งทบทวนให้สิทธิคนต่างด้าวสามารถถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุด