'คลัง' เร่งฟื้นกองทุนวายุภักษ์แสนล้าน ปั๊มเงินเข้าตลาดทุน คาด2เดือนชัดเจน

“คลัง” เร่งเครื่องฟื้นกองทุนวายุภักษ์ คาดวงเงิน 1 แสนล้านบาท ยันไม่เกิน 2 เดือนชัดเจน หวังช่วยปั๊มเม็ดเงินเข้าตลาดทุนไทย

1 ก.ค. 2567 – นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) อยู่ระหว่างการพิจารณานโยบายการลงทุนผ่านกลไกของกองทุนเดิมที่มีอยู่ คือ กองทุนวายุภักษ์ 1 หรือกองทุนวายุภักษ์ 2 ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดทุนไทย และช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนใหม่ ๆ ให้เข้าสู่ตลาดทุนไทยได้เร็วกว่าจากจัดตั้งกองทุนใหม่ขึ้นมา และน่าจะเร็วกว่าการรอเม็ดเงินจากกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (TESG) ที่แม้จะมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการลงทุนใหม่แล้ว แต่ส่วนใหญ่คาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดทุนในช่วงปลายปีเป็นหลัก เนื่องจากนักลงทุนต่างต้องการรอใช้สิทธิสำหรับการลดหย่อนภาษี

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือนจึงสามารถดำเนินการได้ และเชื่อว่าจะทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดทุนได้มากกว่า 1 แสนล้านบาท

“วันนี้ตลาดทุน มีความจำเป็นต้องมีเงินใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดทุน ถ้าจะรอ TESG คงต้องใช้เวลา ดังนั้นจะดีกว่าไหม ถ้าจะมีเม็ดเงินอีกก้อนหนึ่งเข้ามาสู่ตลาดทุน ผ่านกองทุนวายุภักษ์ เป็นสิ่งที่ สคร.กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนจะใช้กองทุนเดิมหรือตั้งใหม่ ไม่ใช่ประเด็น เพราะผลลัพธ์เหมือนกัน แต่เป้าหมายสำคัญคืออะไรทำได้เร็วกว่าก็จะใช้วิธีนั้น แต่วันนี้ก็มองว่าการใช้กองทุนเดิมน่าจะเร็วกว่า เพื่อให้มีเม็ดเงินเข้าไปหมุนในตลาดทุน ซึ่งเชื่อว่าเร็ว ๆ นี้จะชัดเจนและเริ่มทยอยออกมา” นายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้ มองว่า การสร้างความเชื่อมั่นให้กลับมาในตลาดทุนไทยนั้น คงไม่ใช่แต่เรื่องของเม็ดเงินลงทุนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับตลาดทุนด้วย ซึ่งเชื่อว่าในมิตินี้ เป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.), ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ตลอดจนหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ดี ในส่วนภาพรวมการจัดเก็บรายได้ 8 เดือน ปีงบประมาณ 2567 (ต.ค.66-พ.ค.67) ยังต่ำกว่าเป้าหมายราว 2.6 หมื่นล้านบาทนั้น ยอมรับว่าเป็นปัจจัยที่ท้าทาย โดยที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับ 3 กรมจัดเก็บภาษีเพื่อหาแนวทางในการปิดช่องว่างเพื่อให้การจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมายน้อยที่สุด ซึ่งแต่ละกรมภาษีจะเร่งเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บ จึงอยากให้ดูในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา

เพิ่มเพื่อน