ทอท.สูญ90ล.ปมเรียกคืนพื้นที่คิงพาวเวอร์ เคาะ2เดือนผุดจุดพักผ่อน คลังชี้กระตุ้นบริโภค

“ทอท.” แจงปมขอคืนพื้นที่เช่าในสนามบินจาก “คิงเพาเวอร์-การบินไทย” รับสูญเสียรายได้ปีละ 90 ล้านบาท ย้ำเพื่อประโยชน์ของผู้โดยสาร รองรับ Aviation Hub เล็งนำพื้นที่มาปรับปรุงพัฒนาใช้เวลา 2 เดือน ด้าน “คลัง” มองช่วยกระจายเม็ดเงินให้ธุรกิจกว้างขึ้น กระตุ้นการบริโภคนอกพื้นที่ รัฐได้อานิสงส์ภาษีเพิ่ม

1 ก.ค. 2567 – นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยถึงกรณี ทอท.ขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการของผู้ประกอบการ และพื้นที่ปฏิบัติงานของส่วนราชการบางส่วนภายในอาคาร Concourse และ SAT-1 ณ ทสภ. จำนวนรวมประมาณ 1,097.14 ตารางเมตรและภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต รวมประมาณ 491.22 ตารางเมตร เพื่อให้ทอท.นำมาใช้ในการดำเนินกิจการท่าอากาศยาน ตลอดจนดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่าง ๆ เพิ่มเติม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2567 เป็นต้นไป ว่า ทอท.จะดำเนินการขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการของผู้ประกอบการ และพื้นที่ปฏิบัติงานของส่วนราชการบางส่วน โดยจะทำให้ ทอท.สูญรายได้เดือนละกว่า 90 ล้านบาทต่อปี

สำหรับการขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการฯและพื้นที่ปฏิบัติงานนั้น จะดำเนินการกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด และผู้ประกอบการอื่น ๆ รวมทั้งพื้นที่ปฏิบัติงานบางส่วนของส่วนราชการ ได้แก่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมศุลกากร และกรมสรรพากร

“ในการดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นการคืนที่พื้นให้ผู้โดยสาร โดยจะมีการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เป็นที่พักคอย พื้นที่ทำงาน จุดนอนพักผ่อนได้ มีพื้นที่สนามเด็กเล่น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นพื้นที่ส่วนกลางที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่เดินทางผ่านสนามบินเพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้เดินทางจากทั่วโลก โดยประเด็นเรื่องพื้นที่ส่วนกลางสำหรับธุรกิจการบินถือว่ามีความจำเป็นอย่างมากในเรื่องนี้” นายกีรติ กล่าว

นายกีรติ กล่าวอีกว่า หลังจากที่ขอคืนพื้นที่ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ทอท.คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ในการดำเนินการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ให้แล้วเสร็จก่อนเข้าสู่ฤดูกาลช่วงฤดูหนาวปีนี้

อย่างไรก็ดี การดำเนินการดังกล่าวสืบเนื่องมาจากนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) ที่ต้องการยกระดับคุณภาพของการให้บริการ ฉะนั้นต้องบอกว่าสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนหน้านี้เมื่อผ่านจุดตรวจค้นมาก็เป็นร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งไม่เคยมีพื้นที่ให้ผู้โดยสาร ซึ่งเรื่องนี้ได้มีผู้โดยสารร้องเรียน (complain) มาตลอดว่าผู้โดยสารต้องนั่งกับพื้นบ้าง ถ้าเข้ามาแล้วห้องพักค่อยก่อนขึ้นเครื่องยังไม่เปิด ไม่มีพื้นที่พักคอย ซึ่งต้องบอกว่ารายได้หลักของทอท.รายได้หลักมาจากการให้บริการผู้โดยสาร ที่เราคิดอยู่ที่ 730 บาทต่อคน แต่ไม่เคยมีอะไรรีเทิร์นให้ผู้โดยสารเลย

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้มีการพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ยอมรับว่าเป็นแนวคิดที่จะดำเนินการ เนื่องจากรัฐบาลต้องการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก ดังนั้นหากนักท่องเที่ยวมาถึงประเทศไทยแล้ว และต้องมีการบริโภคอยู่แล้ว การออกมาบริโภคด้านนอกพื้นที่ดังกล่าวก็น่าจะเป็นผลดีกับรัฐในเรื่องของภาษี รวมถึงจะเป็นการกระจายเม็ดเงินให้กับธุรกิจอื่น ๆ ทั่วไปด้วย ตรงนี้เป็นหลักคิดสำคัญ

“เรื่องนี้ไม่ใช่แค่พื้นที่ แต่ยังเป็นแนวคิดในเรื่องที่ต้องการกระตุ้นการบริโภค และการกระจายเม็ดเงินให้กับธุรกิจให้กว้างมากขึ้น ส่วนเรื่องการลดพื้นที่นั้น รายละเอียดจะเป็นอย่างไรคงต้องให้ ทอท. เป็นผู้พิจารณา คลังคงไม่ทราบในส่วนนั้น” รมช.การคลัง ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง