พาณิชย์ ปล่อยคาราวาน Food Truck ชวนชิมอาหาร Street Food วิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา

พาณิชย์ เปิดงาน Food Truck Fair ณ ริเวอร์ พาร์ค ชั้น G ไอคอนสยาม จัดโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นำทัพรถ Food Truck กว่า 100 คัน มาจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มท่ามกลางบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมแสดงศักยภาพของธุรกิจ Food Truck ให้นักชิมชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องทึ่ง! พร้อมสถาบันการเงินกว่า 7 ราย เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อให้คำปรึกษากับธุรกิจ Food Truck และช่วยจัดทำแผนสำหรับนำกิจการมาขอสินเชื่อเพื่อต่อยอดธุรกิจ 

28 มิ.ย. 2567 – นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับเกียรติเป็นประธานเปิดงาน ‘Food Truck Fair’ ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจร้านอาหารเคลื่อนที่ หรือ Food Truck ให้มีศักยภาพและเข้าถึงแหล่งทุน ณ ริเวอร์ พาร์ค ชั้น G ไอคอนสยาม โดยกระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งดำเนินการพัฒนาธุรกิจขนาดและสร้างโอกาสให้ SME สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้โดยมีทรัพย์สินประเภทกิจการที่นำมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ ไม่เพียงเท่านั้นการจัดงานในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจ Food Truck ให้มีช่องทางการขายสินค้าได้หลากหลายกลุ่มมากขึ้นไม่เพียงแต่จะได้พบกับลูกค้าชาวไทย แต่ไอคอนสยามยังเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย จึงเป็นโอกาสให้ต่างชาติได้สัมผัสถึงรสชาติของอาหารไทยและความสนุกสนานในการเลือกซื้ออาหารท่ามกลางบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยาควบคู่ไปกับฟังเพลงบรรเลงสไตล์ Folk Song สร้างความรื่นรมย์ในการรับประทานอาหารเป็นอย่างดี

สำหรับภายในกิจกรรมนี้ยังมีสถาบันการเงิน 7 แห่ง เข้าร่วมให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการขอสินเชื่อ การจัดทำแผนธุรกิจประกอบการขอสินเชื่อ การนำกิจการมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ รวมถึงสิทธิพิเศษด้านสินเชื่อที่จะมอบให้กับผู้ประกอบธุรกิจ Food Truck ที่เข้าร่วมภายในงานด้วย ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารทหารไทยธนชาต ธนาคารยูโอบี และธนาคารออมสิน 

ขณะที่ไฮไลท์ในกิจกรรมเปิดงานยังได้รับเกียรติจาก เชฟต้น คุณธิติฏฐ์ ทัศนาขจร ผู้เป็นทั้งเชฟและเจ้าของธุรกิจร้านอาหารไทยที่มีรางวัลการันตีทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศอย่างมิชลิน และ Asia’s 50 Best Restaurants มาร่วมออกบูธพร้อมสาธิตการทำอาหารไทยและจำหน่ายอาหารเพื่อสร้างสีสันภายในงานครั้งนี้ด้วย กิจกรรม Food Truck Fair ณ ไอคอนสยาม เป็นการจัดงานครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี สามารถสร้างมูลค่าการซื้อขายให้กับ Food Truck ที่เข้าร่วมงานเกือบ 3 ล้านบาทภายในเวลาเพียง 5 วัน กิจกรรมครั้งนี้จึงเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากครั้งที่ผ่านมา ทั้งนี้ กิจกรรมครั้งนี้ได้เริ่มต้นไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน (26 มิถุนายน 2567) โดยมี Food Truck ผลัดเปลี่ยนมาจำหน่ายวันละ 35 ร้าน รวมทั้งสิ้นกว่า 100 ร้าน ที่หมุนเวียนเข้าร่วมจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มตลอด 5 วัน ณ ริเวอร์ พาร์ค ชั้น G ไอคอนสยาม อาทิ กุยช่ายน้ำย้อย, ซูชินางฟ้า, จีบหมูหน่อย, เรโทไอศครีม, ขาหมูอาตั๋น, คุณอ๋อย น้ำยาปู, หมูปิ้งโบราณ และ koji cafe เป็นต้น

สำหรับแนวโน้มธุรกิจ Food Truck มีทิศทางสดใส การค้าขายยังเป็นไปอย่างคึกคัก โดยส่วนใหญ่จะเข้าถึงลูกค้าที่อยู่ในชุมชนหรือคอนโดมิเนียมเพราะมีที่จอดรถและเข้าถึงลูกค้าได้จำนวนมาก จากข้อมูลของ TBIC Food Truck Thailand พบว่า ธุรกิจ Food Truck มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 มีรถ Food Truck ในประเทศไทยจำนวน 3,300 คัน และมีการเติบโตเพิ่มขึ้นปีละ 10% และในปี 2567 ธุรกิจจะสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 40% และเกิดการลงทุนเพิ่มขึ้น 650 ล้านบาท ส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจและสร้างเงินหมุนเวียนจากการธุรกิจอาหารในประเทศไม่ต่ำกว่า 5,060 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าหมายจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมงาน Food Truck Fair  กว่า 5,000 คน คาดสร้างเงินสะพัดตลอดการจัดงานกว่า 5 ล้านบาท หรือวันละประมาณ 875,000 บาท และจะช่วยประชาสัมพันธ์ให้อาหารไทยและธุรกิจ Food Truck ได้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคในวงกว้าง ที่สำคัญธุรกิจ Food Truck จะได้มีโอกาสแสดงศักยภาพและใช้ประโยชน์จากธุรกิจเพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น ลดข้อจำกัดทางการเงินของ SME ไทย โอกาสนี้ขอเชิญชวนผู้สนใจนักชิมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมงาน Food Truck Fair  ได้ตั้งแต่วันนี้-30 มิถุนายน 2567 ระหว่างเวลา 15.00 น. – 20.00 น. ณ ริเวอร์ พาร์ค ชั้น G ไอคอนสยาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์ 'แนะผู้ประกอบการอาหาร สปา เร่งทำตลาดสเปนรับเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวโต

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) สำรวจภาวะเศรษฐกิจสเปน พบขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวบูมมาก ชี้เป็นโอกาสสินค้าและบริการไทยที่จะขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น ทั้งร้านอาหาร สปา อาหารและเครื่องดื่ม แนะทำการตลาดดิจิทัลสร้างการรับรู้