'จุลพันธ์' ยันไม่กังวลหลังก้าวไกลขู่ฟ้องล้มแจกหมื่นบาท

“จุลพันธ์” กร้าวไม่กังวลหลังพรรคก้าวไกลขู่ฟ้องศาลล้มดิจิทัลวอลเล็ต มองเป็นสิทธิ์และเข้าใจมุมฝ่ายค้าน พร้อมย้อนถามจะใช้ประเด็นไหน แจงรัฐบาลเดินหน้าตามกฎหมาย กลไกด้านงบประมาณ แนะคุยในชั้นกรรมาธิการหากยังติดใจ

25 มิ.ย. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลขู่ฟ้องศาลเพื่อระงับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ว่า รัฐบาลไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร และเข้าใจในมุมของพรรคฝ่ายค้านที่จะไม่เห็นด้วยกับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เพราะมองว่าโครงการดังกล่าทำให้การขาดดุลงบประมาณในปี 2568 เพิ่มขึ้น แต่อยากที่เคยได้ชี้แจงในที่ประชุมสภาและเวทีต่าง ๆ ไปแล้วว่า กลไกด้านงบประมาณของรัฐไม่ได้อ่อนแอขนาดนั้น ยังมีกลไกรองรับได้ไม่ว่ากรณีใด ๆ ที่จะสามารถผลักดันและเดินหน้าประเทศไปได้อย่างราบรื่น

ทั้งนี้ ประเทศไทยเคยผ่านวิกฤติ ผ่านอะไรมาหลายครั้ง สุดท้ายแล้วกลไกตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วิธีการงบประมาณ รวมถึง พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ไม่ได้พัฒนามาแค่ 3-5 วัน แต่มันผ่านการใช้งานมาแล้วตั้งแต่ความเป็นรัฐมาจนถึงวันนี้ มีการปรับปรุง มีการพัฒนาในเรื่องข้อกฎหมายและขั้นตอนต่าง ๆ มาถึงจุดที่รัดกุม และสามารถยืนยันได้ว่าการเดินหน้าโครงการภายใต้ความเป็นรัฐไม่ว่ากรณีใด ๆ มันเดินหน้าได้ 100%

“ข้อห่วงใย ข้อชอบ หรือถ้าไม่ชอบแล้วจะไปยื่นศาล ซึ่งก็ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นศาลไหน ก็ต้องถามว่าจะใช้ประเด็นไหนในการยื่นศาล ซึ่งตามจริงก็ต้องบอกว่าเป็นสิทธิ์ที่จะทำได้ รัฐบาลคงไปห้ามใครไม่ได้ และในส่วนของรัฐบาลเอง ก็ต้องบอกว่า เราเคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ตั้งแต่สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรมาแล้วครั้งหนึ่ง เรื่องถนนลูกรังที่ยังไม่เสร็จ ตอนนั้นก็รู้สึกว่าเราไม่ควรมาใช้กลไกในลักษณะนอกเหนือจากแนวทางของนิติบัญญัติในการมาหยุดยั้งโครงการ จะชอบหรือไม่ชอบก็มาหารือกัน เพราะตอนนี้ก็มีการตั้งกรรมาธิการขึ้นมาแล้ว ก็อยากให้มาถกกันในชั้นกรรมาธิการ เป็นช่องทางที่ชอบตามกลไกของระบบประชาธิปไตย เราเปิดกว้างและคงรับฟังกันในช่วง 1-2 เดือนนี้ ก็คงต้องรอดูกันต่อไป” นายจุลพันธ์ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' อัด กกต. อย่าสองมาตรฐานคดียุบพรรค เชื่อ ก้าวไกล มีสิทธิรอด

'พิธา' บอก ยังไกลไปเยอะ หาก 'ก้าวไกล' รอดถูกยุบ แล้วฟ้องกลับ 'กกต.' มอง ตีความแยกมาตรา 92-93 ทำให้เกิดสองมาตรฐาน มั่นใจ คดี 44 สส. ยื่นแก้ ม.112 อธิบายได้ ย้ำ ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ เหตุคดีก็ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล