'ปฐวิน' ผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าเย็นและทิชชู่เปียกรายแรกของไทย เดินหน้าสู่ 'มหาชน' จ่อบุกตลาดต่างประเทศ

“ปฐวิน” ผู้ผลิตและจำหน่าย “ผ้าเย็นและทิชชู่เปียก” รายแรกของประเทศไทย ทุ่มงบประมาณ 180 ล้านบาท  นำเข้าเครื่องจักรที่ทันสมัย, พัฒนาซอฟต์แวร์และระบบ AI มาช่วยในการบริหารจัดการโรงงาน และขยายพื้นที่การผลิตรองรับกำลังการผลิต 200,000 ชิ้นใน 1 วัน พร้อมให้บริการแบบ One-Stop Service ตั้งเป้ายอดขาย 420 ล้านบาท ประกาศความพร้อมนำธุรกิจครอบครัวสู่ความเป็น “มหาชน”

25 มิ.ย. 2567 – นายศักดิพันธ์ ปฐวินทรานนท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปฐวิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  บริษัท ปฐวิน ก่อตั้งโดยครอบครัว “ปฐวินทรานนท์” โดยเปิดโรงงาน ในวันที่ 18 มิถุนายน 2533 ด้วยทุนจดทะเบียน 500,000 บาท จุดเริ่มต้นบริษัทได้ผลิต “ผ้าเย็น” ออกจำหน่าย ภายใต้แบรนด์ “จัมโบ้” เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่อากาศร้อนมาก จึงคิดค้นและผลิตผ้าเย็นขึ้นมาจำหน่ายเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย โดยวางจำหน่ายตามร้านอาหาร โรงแรม ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงต่อยอดธุรกิจการผลิตผ้าเย็นสู่ธุรกิจ OEM และ ODM รับผลิตสินค้ากว่า 5,000 แบรนด์ ครอบคลุมทุกเซกเม้นต์ อาทิ ทิชชูเปียก ผ้าเย็น แผ่นมาสก์หน้า เครื่องสำอาง สินค้าเกี่ยวกับแม่และเด็ก สินค้าเครื่องมือแพทย์ สินค้าดูแลสุขอนามัยในครัวเรือน และสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ให้บริการแบบ One-Stop Service เป็นเพื่อนคู่คิดให้ลูกค้ามานานกว่า 34 ปี

ทั้งนี้ จากประสบการณ์ที่สะสมมานานกว่า 34 ปี มองว่าถึงเวลาที่จะนำธุรกิจครอบครัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อก้าวสู่ความเป็นบริษัทมหาชน โดยตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่เข้ามาบริหารบริษัท ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 180 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบไอทีและระบบ AI เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการโรงงานให้เป็นระบบและทันสมัย นอกจากนี้ ยังนำเข้าเครื่องจักรที่ทันสมัยมาช่วยในการกระบวนการผลิต เพื่อรองรับกำลังการผลิตที่สูงถึง 200,000 ชิ้นต่อวัน และได้ขยายพื้นที่การผลิตจากเดิม 3,000 ตร.ม. เป็น 4,500 ตร.ม. เพื่อรองรับการผลิตกลุ่มสินค้าใหม่ ๆ ในอนาคต

นอกจากจะรับผลิตสินค้าแล้ว บริษัทยังได้คิดค้นพัฒนาแบรนด์สินค้าของตัวเอง โดยเห็นโอกาสจากการระบาดของโรคโควิด-19 คนไทยและทั่วโลกให้ความสำคัญกับความสะอาดมาก ๆ เราจึงคิดค้นและผลิตสินค้าใหม่จำนวน 3 แบรนด์       

1.แผ่นแอลกอฮอล์แบรนด์ Klearell เจาะกลุ่มโรงพยาบาล ร้านขายยาและร้านขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ สำหรับสินค้าตัวนี้เราผลิตและขายมาแล้ว 2 ปี ถือว่าได้รับการตอบรับดีมาก มียอดขายเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี นอกจากจะผลิตแผ่นแอลกอฮอล์แล้ว เรายังผลิต เจลหล่อลื่น และครีมลดรอยแผลเป็นสำหรับลูกค้าในกลุ่มนี้ 

2. แบรนด์ Pawfect ทิชชู่เปียกสำหรับสัตว์เลี้ยง เจาะกลุ่มคนรักสัตว์ ร้าน Pet Shop และโรงพยาบาลสัตว์ เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้คนไทยอยู่บ้านมากขึ้น และสัตว์เลี้ยงคือเพื่อนแก้เหงา สำหรับยอดขายแบรนด์ Pawfect และสินค้ากลุ่มนี้มีอัตราการเติบโตสูงมากกว่า 100 % ในทุกๆปี 

3. แบรนด์ Klean Action ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในขั้นตอนเดียว ซึ่งสินค้าแบรนด์นี้เราผลิตออกมาเป็นทางเลือกให้ลูกค้าในกลุ่ม Home Care แต่สินค้ากลุ่มนี้ต้องยอมรับว่าคู่แข่งเยอะมาก แต่เนื่องจากเรามีทีม R&D ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง สามารถคิดค้น ทดสอบ พัฒนาสูตร และ Concept ให้มีนวัตกรรม ทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทสามารถแข่งขันในตลาดได้

“ตลอดระยะเวลา 34 ปีที่ผ่าน บริษัท ปฐวิน จำกัด (มหาชน) ได้มุ่งมั่นที่จะเป็น “คู่คิด” ที่ดีให้กับลูกค้า เราไม่ใช่แค่ผู้รับจ้างผลิตสินค้า แต่เราจะเป็นเพื่อนคู่คิด และให้คำปรึกษาลูกค้าในทุกๆด้าน แบบ One-Stop Service ผลิตสินค้าที่มีนวัตกรรม คุณภาพสม่ำเสมอ ให้ได้มาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก โดยปัจจุบันกลุ่มลูกค้าของบริษัทแบ่งเป็น OEM 95%  แบรนด์ 5 % โดยในปี 67 เราตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 420 ล้านบาท และตั้งเป้าเติบโตอยู่ที่ 15-20 % ต่อปี” นายศักดิพันธ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี บริษัทจะมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจครอบครัว เติบโตสู่การเป็น “บริษัทมหาชน” เพราะอยากให้บริษัทคนไทย สินค้าไทย เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก โดยวางแผนขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศ อาทิ ฮ่องกง ญี่ปุ่น อเมริกา อังกฤษ และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ด้วยการออกงานแสดงสินค้าต่าง ๆ เพื่อหาคู่ค้าใหม่ต่อไป

เพิ่มเพื่อน