'จุลพันธ์' ยันไม่มีพิจารณาหั่นภาษีน้ำมันเครื่องบิน รับจัดเก็บต่ำเป้าแต่ไม่น่าห่วง เร่งเพิ่มประสิทธิภาพ

“จุลพันธ์” ยันยังไม่มีพิจารณาหั่นภาษีน้ำมันเครื่องบิน หลังเอกชนแท้กทีมขอ มองเป็นการเดินทางทางเลือก ต้องพิจารณาหลายปัจจัยประกอบ ชี้รัฐเร่งบูมท่องเที่ยว เปิดโจทย์ใหม่ปั้นต่างชาติ 36.7 ล้านคน จะเป็นปัจจัยเสริมหนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับอานิสงส์อยู่แล้ว รับจัดเก็บรายได้ 8 เดือนต่ำกว่าเป้าหมาย แต่ไม่น่าเป็นห่วง เร่งเข็นกลไกเพิ่มประสิทธิภาพรีดภาษี

24 มิ.ย. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ยืนยันว่าขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการพิจารณากรณีที่สมาคมสายการบินประเทศไทย กลุ่มสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost) ได้มีข้อเรียกร้องให้มีการลดอัตราภาษีน้ำมันอากาศยาน (Jet Fuel) เนื่องจากสถานะของธุรกิจที่ยังขาดสภาพคล่อง และยังไม่กลับมาเข้มแข็ง เนื่องจากมองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะ จึงจำเป็ฯต้องพิจารณารายละเอียดหลาย ๆ อย่างประกอบด้วย

“ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะ เป็นการเดินทางทางเลือก ก็ต้องมาดูรายละเอียดหลาย ๆ อย่าง ว่าคนจะได้ประโยชน์หรือไม่ อย่างไร ดังนั้นก็อาจจะยังไม่มีเหตุผลให้เราต้องปรับ โดยรัฐบาล กระทรวงการคลังเองก็มีกลไกอื่นเยอะแยะ นาทีนี้จึงยังไม่ปรับ แต่อย่างไรก็ตามเรามีกลไกอื่นเข้าไปสนับสนุน อย่างง่าย ๆ เลยเรื่องการสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว ที่ผ่านมารัฐบาลทำมาเยอะมากและก้ประสบความสำคัญ ตัวเลขนักท่องเที่ยวปีนี้ก็ได้รับโจทย์ใหม่เพิ่มเป็น 36.7 ล้านคน จากเดิมที่ 35.7 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลก็เชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย ดังนั้นเมื่อนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ก็จะเป็นผลบวกกับอุตสาหกรรมการเดินทางพวกนี้อยู่แล้ว” นายจุลพันธ์ ระบุ

สำหรับกรณีเรื่องการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในช่วง 8 เดือน ที่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย 2.62 หมื่นล้านบาท ว่า ยอมรรับว่าภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลนาทีนี้ยังต่ำกว่าเป้าหมาย แต่ยืนยันว่าไม่ได้อยู่ในจุดที่น่าเป็นห่วงอะไร เพราะกระทรวงการคลังจะมีกลไกอื่น ๆ ที่จะเข้ามาเร่งตัวเลขการจัดเก็บรายได้ เร่งการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บรายได้ให้ได้มากที่สุด และเป็นไปตามเป้าหมาย โดยกลไกดังกล่าวจะไม่กระทบกับประชาชน ไม่ใช่การจัดเก็บภาษีกับเอกชนรายเล็กรายน้อย หรือประชาชนรายย่อยอย่างแน่นอน แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้

นอกจากนี้ ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับการทบทวนการกำหนดสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ (Negative List) โดยเฉพาะสินค้า Import Content อาทิ สมาร์ทโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น รวมถึงการยืนยันเพื่อรับสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการนั้น จะดำเนินการภายในไตรมาส 3/2567 อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' สำนึกรักบ้านเกิด โปรโมต 'เยาวราช' หนุนท่องเที่ยวไทย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' แบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ใช้เยาวราชในผลงานล่าสุด แสดงออกสำนึกรักบ้านเกิด ชูศักยภาพ ส่งเสริม Soft Power ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย