เสริมศักดิ์ เข้มสั่งจัดการ 'ทัวร์ทุบ ตลาด' เจอจับกุมทันที

เสริมศักดิ์ สั่งกรมการท่องเที่ยว และตำรวจท่องเที่ยว เร่งจัดการ “ทัวร์ทุบ ตลาด” หากพบกระทำผิดให้จับกุมทันที ยอมไม่ได้ทำลายภาพลักษณ์ประเทศไทย

21 มิ.ย. 2567 – นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตามที่นายศิษฏิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ได้ ออกมาให้ข่าวว่า ขณะนี้มีบริษัททัวร์ของจีนที่ใช้คนไทยเป็นนอมินี ได้นำกรุ๊ป ทัวร์นักท่องเที่ยวจีนมาไทยด้วยการทำราคาแบบต่ำที่สุด ที่เรียกว่า ทัวร์ทุบตลาด และบีบบังคับ ข่มขู่ให้นักท่องเที่ยวซื้อสินค้า ซึ่งสร้างความเสื่อมเสียแก่ ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยอย่างมาก ทำให้ผู้ประกอบการไทยเดือดร้อนอย่าง หนัก ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ และได้สั่งการให้ กรมการท่องเที่ยว เร่งแก้ปัญหานี้โดยด่วน

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า สำหรับการแก้ปัญหาทัวร์นอมินี และทัวร์ต่ำกว่าทุน กรมการท่องเที่ยวได้ดำเนินการอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม โดยการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยว โดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง หรือ “ศปต.” ร่วมมือกับ 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสอบสวนคดีพิเศษ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา กรมการท่องเที่ยว โดย ศปต. ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบในทุกพื้นที่ท่องเที่ยว เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบธุรกิจนำเที่ยวกว่า 30 ราย พบการกระทำความผิด จึงสั่งเพิกถอนใบอนุญาตและสั่งปิดบริษัท จำนวน 10 ราย โดยคนไทยที่เป็น Nominee จะถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว 5 ปี และจะถูกลงโทษตาม กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ถูกจำคุกทั้งคนที่เป็น Nominee และคนต่างด้าว นอกจากนี้ยังได้ขยายผลดำเนินคดีไปถึงชาวต่างชาติที่ลักลอบประกอบอาชีพมัคคุเทศก์เถื่อนให้กับบริษัทเหล่านี้ อีกกว่า 10 ราย

อย่างไรก็ดีกรมการท่องเที่ยว ยังมีแผนเข้าตรวจสอบผู้ประกอบการที่เข้าข่ายมีพฤติการณ์ต้องสงสัยอีกนับสิบราย ดังนั้น หากประชาชนพบเห็นการกระทำ ความผิดในรูปแบบทัวร์นอมินี ทัวร์ต่ำกว่าทุน หรือ ทัวร์ทุบตลาด สามารถแจ้งเรื่องมาได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการร่วมแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยว โดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง สามารถแจ้งเบาะแสได้ทีื “ศปต.” ซึ่งตั้งอยู่ที่กรมการท่องเที่ยว โทร 0 2141 3264 หรือ 0 2141 3119 ซึ่ง รมว. เสริมศักดิ์ กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ออสเตรเลีย' เที่ยวไทยโต 16% เผยภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 16.8 ล้านคน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะไกล (Long haul) กลับมาฟื้นตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.05 จากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย

รัฐบาลตั้งเป้าสร้างรายได้ถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยปี 67 ทะลุ 7,500 ล้านบาท

“เสริมศักดิ์ ตั้งเป้ารายได้ถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย กว่า 7,500 ล้านบาท ปลื้ม White Lotus S3 ชมไทยสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์โลก”

กระหึ่ม นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เข้าไทยทะลุ 14 ล้านคน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 26 พ.ค. 67 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาแตะระดับ 14 ล้านคน และในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการมีวันหยุดในวันวิสาขบูชา (Wesak day) ในหลายประเทศ

'เสริมศักดิ์' หนุน 'เพชรบุรี' ให้เป็นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงแบบครบวงจร

รมว.เสริมศักดิ์ พร้อมหนุน เพชรบุรี ให้เป็นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงแบบครบวงจร สร้างรายได้สู่ชุมชน สั่งการหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้