'แบงก์ชาติ' ลุยออกมาตรการปราบบัญชีม้า แจงQ4เล็งเปิดบริการล็อกวงเงินห้ามทำธุรกรรม

“แบงก์ชาติ” ลุยออกมาตรการยกระดับปราบพยศบัญชีม้า หวังตัดวงจรมิจฉาชีพ แจงไตรมาส 4 เล็งเปิดบริการทางเลือกล็อกวงเงินในบัญชีห้ามทำธุรกรรม อึ้ง! มูลค่าความเสียหายจากการหลอกลวง สูงถึง 6.3 หมื่นล้านบาท

13 มิ.ย. 2567 -นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงปัญหาภัยทุจริตทางการเงิน ว่า ปัจจุบันการจัดการบัญชีม้ายังมีข้อจำกัด ดังนั้น ธปท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงร่วมกันยกระดับการจัดการบัญชีม้าให้เข้มงวดขึ้น เพื่อให้ธนาคารป้องกันความเสี่ยงและแก้ไขปัญหาการหลอกลวงออนไลน์ ที่เกิดขึ้นกับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นางสาวดารณี แซ่จู ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบการชำระเงินและคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. กล่าวว่า ปัจจุบันการหลอกลวงรูปแบบหลากหลาย โดยมีมูลค่าความเสียหายจากการทุจริตทางการเงินทุกประเภท จากการแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 1 มี.ค. 2565 – 31 พ.ค. 2567 อยู่ที่ 63,000 ล้านบาท โดยหลัก ๆ เป็นการหลอกลงทุน รองลงมา คือ หลอกให้โอนเงิน และหลอกให้ซื้อสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นต้น

“เรายังไล่ตามไม่ทันมิจฉาชีพ เราจับบัญชีม้าได้เพิ่มมากขึ้น โดยปีนี้ รวมแล้วอายัดบัญชีเกือบ 200,000 บัญชี โดย 1 ใน 3 เป็นบัญชีที่เปิดใหม่เพื่อใช้ในการนี้โดยเฉพาะ ดังนั้น ไม่สามารถจับม้า อายัดม้าได้มากกว่านี้ ซึ่งยอมรับว่าที่อายัดได้จำนวนไม่เยอะ เพราะส่วนหนึ่ง พอออก พรก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566แล้ว เราปฏิบัติตาม พรก.แต่มีประเด็นข้อกังวลของกฎหมายบางอย่างทำได้ไม่เต็มที่ที่จะตรวจจับ หรือป้องกันได้ ทำให้เกิดม้าหมุน หรือม้าวน เมื่อถูกระงับ 1 แห่ง ก็ไปเปิดในแบงก์อื่นแทน” นางดารณี กล่าว

ดังนั้น ธปท.จึงยกระดับมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน ประกอบด้วยมาตรการ 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 การยกระดับการจัดการบัญชีม้า โดยปรับจากการดำเนินการระดับ “บัญชี” เป็น “บุคคล” รวมถึงการจัดการบัญชีต้องสงสัยได้เร็วขึ้น และดำเนินการเข้มข้นขึ้น ทั้งบัญชีในปัจจุบันและบัญชีใหม่ โดยการกวาดล้างบัญชีม้าในระบบ ด้วยการจัดการทุกบัญชีในทุกธนาคารของเจ้าของบัญชีต้องสงสัย ซึ่งธนาคารจะใช้ข้อมูลจาก 3 แห่ง ได้แก่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), ระบบข้อมูล Central Fraud Registry (CFR) และ ข้อมูลบัญชีที่ธนาคารตรวจสอบว่ามีพฤติกรรมต้องสงสัย เช่น บัญชีที่โอนเงินเข้า-ออกมูลค่าน้อยในเวลาสั้น ๆ หลายครั้งก่อนมีเงินโอนเข้า-ออกมูลค่าสูง เพื่อจัดระดับความเสี่ยงในการดำเนินการกับชัญชีเหล่านั้น

ซึ่งทุกธนาคารจะมีมาตรฐานเดียวกัน เช่น การระงับการใช้บัญชีผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทันที พิสูจน์ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมตามระดับความเสี่ยง ซึ่งจะทำให้การกวาดล้างบัญชีม้าทำได้ครอบคลุมและรวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มความเข้มงวดในการเปิดบัญชีใหม่ให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีพฤติกรรมผิดปกติ เพื่อป้องกันการเกิดบัญชีม้าใหม่ โดย ธปท. ได้ออกหนังสือเวียน เรื่องการเพิ่มความเข้มงวดในการจัดการบัญชีเงินฝาก หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ในกรณีลูกค้ามีความเสี่ยงสูงหรือใช้บัญชีที่มีลักษณะหรือพฤติกรรมผิดปกติ เพื่อให้ธนาคารนำข้อมูลรายชื่อบุคคลที่มีความเสี่ยงในระบบ CFR มาใช้ข้ามธนาคาร เพื่อดำเนินการกับบัญชีต้องสงสัยได้ครอบคุมและรวดเร็ว รวมทั้งเป็นมาตรฐานเดียวกัน

“กลุ่มม้าดำ คือ กลุ่มที่เป็นรายชื่อผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเข้าข่ายกระทำผิดตาม พรก. ขณะที่กลุ่มม้าเทา คือ เป็นรายชื่อผู้ที่ถูกแจ้งความหรือมีส่วนเกี่ยวข้องในเส้นทางเงินทุตริตในทุกธนาคาร โดยกลุ่มนี้ ในระยะต่อไป ธปท.จะออกหนังสือเวียนให้ธนาคารใช้ข้อมูลรายชื่อในระบบ CFR ระหว่างกันเพื่อจัดการบัญชีของบุคคลนั้นข้ามธนาคารได้ โดยคาดว่าภายในเดือน ก.ค.นี้ ทุกธนาคารจะสามารถเห็นทุกเส้นทางการเงินได้ในทุกธนาคาร ส่วนกลุ่มม้าน้ำตาล คือ ข้อมูลจากการที่ธนาคารติดตามพฤติกรรมผิดปกติของลูกค้า เช่น บัญชีที่โอนเง้นเข้าออกมูลค่าน้อย ๆ โดยธนาคารจะแลกเปลี่ยนรูปแบบพฤติกรรมผิดปกติ และวิธีการจัดการ เพื่อให้การตรวจสอบมีมาตรฐานเดียวกัน และขยายผลการกวาดบัญชีต้องสงสัยได้” นางสาวดารณี กล่าว

กลุ่มที่ 2 การมีผลิตภัณฑ์หรือบริการเพิ่มเติมเพื่อดูแลธุรกรรมของลูกค้าให้ปลอดภัยมากขึ้น โดย ธปท. กำหนดให้ธนาคารมีผลิตภัณฑ์หรือบริการเพิ่มเติมเพื่อดูแลให้ลูกค้าใช้บริการดิจิทัลได้ปลอดภัยขึ้น ได้แก่ การล็อกวงเงินที่ห้ามทำธุรกรรมออนไลน์ โดยการปลดล็อกวงเงินดังกล่าวให้ทำได้ยากขึ้น และ/หรือการปรับลดวงเงินต่อครั้งในการสแกนใบหน้าการทำธุรกรรมบน mobile banking ต่ำกว่า 50,000 บาท ขณะเดียวกันธนาคารแต่ละแห่งจะเสนอบริการเพื่อดูแลลูกค้าเพิ่มเติมได้ เช่น การโอนเงินที่อาศัยบุคคลอื่นช่วยอนุมัติ (double authorisation) การโอนเงินเฉพาะรายชื่อที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ซึ่งจะเริ่มเห็นให้บริการตั้งแต่ไตรมาส 4/2567

อย่างไรก็ดี ในส่วนของการเปิดบัญชีนั้น ยืนยันว่า ไม่ได้มีการกำหนดว่าห้ามเปิดกี่บัญชี แต่การเปิดบัญชี โดยหากเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงจะต้องผ่านกระบวนการที่เข้มข้นขึ้น ส่วนกรณี SIM card ไม่ตรงกับเจ้าของบัญชีนั้น ยอมรับว่า เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยง แต่ทั้งนี้หากเป็นลูกค้ามายาวนานส่วนใหญ่ธนาคารจะค่อนข้างรู้จักลูกค้า และรู้พฤติกรรมว่ามีความเสี่ยงหรือไม่ เช่น ต้องให้มารายงานตัวตนหรือไม่ โดยเบื้องต้นในหลังหารือกับสถาบันการเงิน ยืนยันว่า การดำเนินการจะต้องไม่กระทบคนที่ไม่มีความเสี่ยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับบัญชีม้า ลวงอดีตผู้ว่ารัฐวิสาหกิจลงทุนเทรดเหรียญคริปโต สูญกว่า 20 ล้านบาท

พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.1 ส่งกำลังชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ท.กฤชณัท เหล่ากอ รอง ผกก.กก.1 บก.สอท.1 เข้าร่วมจับกุมตัว นางสาวกัญญาณัฐ ทองจำรัส อายุ 23 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและร่วมกันโดย