'พิชัย' ตีปี๊บเร่งรัดเบิกจ่ายลงทุน เร่งปั๊มยอดพุ่งทะลุเป้า70% บี้กระทรวงใหญ่ใช้เงิน

‘พิชัย’ นั่งหัวโต๊ะตีปี๊บส่วนราชการ-รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายลงทุน เร่งปั๊มยอดพุ่งทะลุเป้า 70% กระทุ้ง ‘มหาดไทย-คมนาคม-พลังงาน’ ใช้จ่าย พร้อมแจกการบ้านส่งแผนงานเบิกจ่ายภายใน 1 สัปดาห์

12 มิ.ย. 2567 – นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ว่า งบประมาณปี 2567 ออกมาล่าช้า จึงจำเป็นต้องทำอะไรที่พิเศษเพื่อกระตุ้นการเบิกจ่ายให้มากขึ้น แทนที่จะนั่งอยู่เฉย ๆ โดยปัจจุบันภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่ 21% แล้ว แต่ส่วนตัวอยากเร่งรัดให้ได้มากถึง 70% ขึ้นไป ซึ่งตอนนี้ยังเหลือเวลาอีก 3-4 เดือน ก็ต้องเร่งทำงาน หน่วยงานใดติดขัดปัญหาในส่วนไหน ต้องเร่งนำมาปรับแก้ มาดูกติกาให้มีความชัดเจน เพื่อเคลียร์ปัญหาในส่วนนั้น ๆ โดยหลังจากนี้จะมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง

“สิ่งที่ต้องยอมรับ คือ ธรรมชาติของแต่ละกระทรวงไม่เหมือนกัน เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น ซึ่งดูแลหน่วยงานครอบคลุมทั้งประเทศ และมีงบลงทุนมากถึง 1 หมื่นล้านบาท ตรงนี้กระจายไปทั่วประเทศ จึงมีโครงการเยอะ และต้องประสานกับหน่วยงานท้องถิ่น และงบประมาณปี 2567 ที่มาล่าช้า ตรงนี้เราทราบกันดี จึงจำเป็นต้องขอให้เร่งรัดการเบิกจ่ายเป็นพิเศษ” นายพิชัย กล่าว

นางแพตทริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุน ปี 2567 อยู่ที่ 8.5 แสนล้านบาทโดยภายในไตรมาส 3 ปีงบประมาณ 2567 (เม.ย.-มิ.ย.) กรมบัญชีกลางกำหนดเป้าหมายว่าจะต้องเบิกจ่ายได้ไม่น้อยกว่า 21% ซึ่งปัจจุบันมีการเบิกจ่ายไปแล้ว 38.6% สูงกว่าเป้าหมาย แต่ต้องยอมรับว่ายังมีบางกระทรวงที่มีการเบิกจ่ายล่าช้า หลัก ๆ เป็นส่วนราชการ กลุ่มจังหวัด และจังหวัดต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องมาเร่งรัดเพื่อให้การเบิกจ่ายทำได้ดีมากขึ้น จึงได้มอบการบ้านให้แต่ละกระทรวงเร่งทำแผนชี้แจงแนวทางการเบิกจ่ายงบประมาณ การผูกพันธ์งบประมาณ และให้นำมารายงานภายใน 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ หลัก ๆ จะให้ความสำคัญกับการเบิกจ่ายงบประมาณของกระทรวงขนาดใหญ่เป็นหลัก เนื่องจากมีงบลงทุนเกินกว่า 1 หมื่นล้านบาทขึ้นไป ซึ่งตัวเลขการเบิกจ่ายอาจจะยังไม่ขยับ ก็ให้หน่วยงานกลับไปเร่งพิจารณา โดยส่วนใหญ่ติดขัดปัญหาในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ที่อยู่ระหว่างการลงนามในสัญญา ติดปัญหาเรื่องการเข้าพื้นที่ หรือมีการเปลี่ยนแปลงโครงการ ได้มอบหมายให้กระทรวงเจ้าสังกัดไปดูแลหน่วยงานภายใต้กำกับให้มีการเร่งรัดเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย ที่คุมงบจังหวัด กลุ่มจังหวัด

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ภาพรวมงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ในปี 2567 อยู่ที่ 2.57 แสนล้านบาท ตั้งเป้าเบิกจ่ายไว้ 95% ซึ่งการเบิกจ่ายจนถึงเดือน พ.ค. 2567 พบว่า เบิกจ่ายแล้วกว่า 51% สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เบิกจ่ายได้ 38%

“กระทรวงการคลังได้กำชับและเร่งรัดให้ทุกรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายสำคัญ อย่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน ซึ่งทั้ง 3 กระทรวงนี้ มีงบลงทุนคิดเป็น 88% ของงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ ให้เร่งเบิกจ่ายให้ได้ตามแผนงาน” นายธิบดี ระบุ

เพิ่มเพื่อน