'คลัง' เดินเครื่องบี้ลดดอกเบี้ย0.25% มองSETรูดสะท้อนเศรษฐกิจซบเซา

‘คลัง’ เดินเครื่องบี้ กนง. หั่นดอกเบี้ย ลุ้นเคาะลดอย่างน้อย 0.25% ชี้ระดับ 2.5% ไม่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจไทย มองดัชนี SET รูด สะท้อนสถานการณ์ซบเซา กำลังซื้อแผ่ว หวัง Digital Wallet กระตุ้นปลายปี

11 มิ.ย. 2567 – นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงนั้น สะท้อนภาวะเศรษฐกิจที่ปัจจุบันยังซบเซา มีปัญหาด้านกำลังซื้อ โดยในช่วง 6-7 เดือนแรก ไทยยังขาดงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันยังขาดมาตรการด้านการเงินที่จะเข้ามาช่วยเศรษฐกิจให้มีคันเร่งด้วย ดังนั้น หวังว่า ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ มาตรการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet และยังมีมาตรการอื่น ๆ ของกระทรวงการคลังเข้ามาเพิ่มเติมด้วย จะเข้ามาช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ได้

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ปัจจุบันมาตรการทางด้านการคลัง และมาตรการทางด้านการคลัง ยังไม่สอดประสานกันและยังทำงานยังไม่เต็มที่ เท่าที่อยากจะให้เป็น เช่น มาตรการด้านการคลัง ในเรื่องการขาดงบประมาณ ส่วนมาตรการด้านการเงิน คือ เรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ยังต้องทำให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ

สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 12 มิ.ย. นี้ รัฐบาลยังคงยืนยันจุดยืนเดิม คือ “ปรับลดดอกเบี้ย 0.25%” เพื่อเป็นแรงหนุนให้กับมาตรการด้านการคลังเพิ่มเติม โดยยอมรับว่า อัตราดอกเบี้ยปัจจุบันที่ 2.5% เป็นระดับที่ไม่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ หากการประชุม กนง. ครั้งนี้ เป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงก็จะถือเป็นสัญญาณที่ดี

“2 ครั้งก่อนรัฐบาลก็แสดงจุดยืนว่า อยากเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมา ในครั้งนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้น เพราะปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่ไม่เหมาะสม อย่างน้อยควรลด 0.25% ก่อน ก็จะเหมือนเป็นการส่งสัญญาณการเหยียบคันเร่ง และมาช่วยหนุนมาตรการด้านการคลังเพิ่ม” นายเผ่าภูมิ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้