วิกฤตการเมืองกดดันหุ้นดิ่งต่ำสุดในรอบ 4 ปี

11 มิ.ย. 2567 – ผู้สื่อข่าวภาวะตลาดหุ้นไทย วันที่ 10 มิ.ย.67 มีแรงเทขายในหุ้นขนาดใหญ่ ส่งผลให้ดัชนีดิ่งลงรุนแรงโดยลงไปต่ำสุดที่ระดับ 1,313.26 จุด ลดลงกว่า 18 จุดทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 3 ปี 7 เดือน จากที่เคยยืนระดับต่ำสุดที่ 1,313.04 จุดเมื่อ 10 พ.ย.63 แต่สุดท้ายดัชนีหุ้นไทยจะแกว่งตัวมาปิดทำการที่ 1,318.57 จุดลดลง 14.17 จุด ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขาย 38,295.73 ล้านบาท

สำหรับสาเหตุที่หุ้นไทยลงแรงมาจากความกังวลของนักลงทุนต่อปัจจัยลบทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองในประเทศ ที่ยังมีความไม่แน่นอน ทั้งเรื่องของการพิจารณาคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่ศาลรัฐธรรมนูญ และเรื่องการยุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 12 มิ.ย.67 และวันที่ 18 มิ.ย.67 นายทักษิณ ชินวัตร จะต้องเดินทางไปพบอัยการสูงสุด ในคดีม.112 รวมถึงการขาดสภาพคล่องเนื่องจากไม่มีเงินใหม่จากกองทุน LTF เข้ามา

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัสลดลงว่า การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์จะมีการดูว่าเป็น Sector ไหน โดยหากดูระยะเวลาการลงทุนก็มีการปรับตัวขึ้นและลง

“หุ้นเกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่น Trust & Confident จะต้องจัดการกับคนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพื่อจะให้คนใหม่เข้ามาลงทุน ซึ่งต้องขอเวลาในการทำงานตรงนี้ต่อไป”

ส่วนความคืบหน้าการตั้งกองทุนระยะยาวเพื่อสนับสนุนการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ นายพิชัย กล่าวว่า แนวทางของรัฐบาลสนับสนุนการตั้งกองทุนเพื่อลงทุนหุ้นระยะยาว โดยจะมีการตั้งกองทุนขึ้นใหม่แน่นอน แต่ต้องดูว่าจะให้ประชาชนลงทุนอะไร ซึ่งต้องการให้ประชาชนลงทุนในหุ้นตัวที่ดี และตัวที่ดีลงทุนแล้วจะเป็นเงินออมของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยอมรับ 3 คดีใหญ่ทางการเมือง เป็นเหตุตลาดหุ้นกังวล ไม่อยากพูดถึงอนาคต

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีดัชนีตลาดหุ้นไท

'กิตติรัตน์' ถก 3 หน่วยงาน รับหุ้นตกแรง มั่นใจตลาดหุ้นไทยไม่มี Naked Short Selling

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดทรัพย์ เพื่อหาทางแนวทางดูแลสภาวะตลาดหุ้นที่ตกอย่างต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นไร้สัญญาณหนุน จับตากราฟโลว์ใหม่หลุดระดับ 1,490-1,500 จุด

SET ไร้ปัจจัยหนุน แต่สัญญาณเทคนิคแสดงภาวะ divergence ให้ติดตามแนวรับในแต่ละระดับ เพื่อลุ้นรีบาวด์ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ PTTEP และ CPALL

บิ๊กกองทุนบัวหลวง ลั่นวลีเด็ด ความกลัวทำให้เสื่อม หลังเจอทัวร์ติ่งส้มลงหนัก

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง จำกัด โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ไม่ได้เขียนอะไรลงในนี้มา 4-5 วัน เพราะต้องการให้กระแสความร้อนแรงลดลงไป ไม่ใช่กลายเป็นข่าวรายวัน และไม่ต้องการเป็นเครื่องมือทางการเมืองของใคร

'บิ๊กกองทุนรวมบัวหลวง' หยอดมุกเจ็บจี๊ด ยกเลิกทุกนโยบายว่าที่รัฐบาล หุ้นเขียวทั้งกระดานทันที

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง จำกัด โพสต์ข้อความสั้นๆบนเฟซบุ๊กว่า ทำอย่างไรหุ้นถึงจะขึ้น

'บิ๊กตู่' ชี้หุ้นตกหลังเลือกตั้ง เป็นเรื่องของประชาชนเลือกกันมา ดูกันต่อไปยังไม่จบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมการประชุมพรรค ว่า ได้ให้กำลังใจว่าที่ ส.ส.