บุกคลัง!! 'ชาวชุมชนหมอชิตเก่า' ยื่นหนังสือ ค้านเวรคืนที่ดิน-สร้างทางยกระดับเชื่อมคอมเพล็กซ์

บุกคลัง!! “ชาวชุมชนหมอชิตเก่า” ลุยยื่นหนังสือร้องคลัง-ธนารักษ์ ค้านเวรคืนที่ดิน-สร้างทางยกระดับเชื่อมหมอชิต คอมเพล็กซ์ ด้าน “ธนารักษ์” รับเรื่องพร้อมขอไปเจรจากับ กทม.-คมนาคม เพื่อหาทางออก

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 เวลา 11.30 น. ที่กรมธนารักษ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชุมชนหลังหมอชิตเก่าหลายสิบคน ได้เดินทางมายังกรมธนารักษ์ เพื่อยื่นหนังสือถึง รมว.การคลัง และอธิบดีกรมธนารักษ์ ขอคัดค้านการต่ออายุพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ก.) กำหนดแนวเวนคืนที่ดินชุมชนหลังหมอชิตเก่า ซึ่งมีตัวแทนจากทั้งรมว.การคลัง และอธิบดีกรมธนารักษ์ มารับมอบหนังสือ

ทั้งนี้ นางสาววินินท์อร ปรีชาพินิจกุล ตัวแทนชุมชนหลังหมอชิตเก่า กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อต้องการเรียกร้องให้กระทรวงการคลัง และกรมธนารักษ์ พิจารณายกเลิกการเวนคืนที่ดินบริเวณชุมชนหมอชิตเก่าทั้งหมด เนื่องจากการต่ออายุมาตรการเวนคืนทุก 4 ปี ได้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่อยู่อาศัยมานานเกือบ 30 ปี เพราะทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในเขตเวนคืนไม่สามารถซื้อขายที่ดินได้ หรือบางคนจะซ่อมแซมบ้านก็ไม่กล้า เพราะกลัวซ่อมไปแล้วจะถูกเวนคืน ต้องปล่อยให้บ้านเรือนชุมชนหลังหมอชิตทรุดโทรม

นอกจากนี้ ยังขอให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกการสร้างทางยกระดับเชื่อมโครงการหมอชิต คอมเพล็กซ์ เพราะมองว่า การเอางบประมาณกว่า 2 พันล้านบาทมาสร้างทางยกระดับ เชื่อมเข้ากับโครงการหมอชิต คอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นโครงการของเอกชนไม่มีความเหมาะสม และไม่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม รวมถึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบความโปร่งใสของการดำเนินโครงการดังกล่าวอีกด้วย

“เราไม่ได้คัดค้านความเจริญ เพียงแต่อยากให้หน่วยงานภาครัฐพิจารณาดำเนินโครงการด้วยความเป็นธรรม ไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่อยู่มาเนิ่นนาน ซึ่งการเวนคืนจะทำประชาชนหลาย 100 หลังคาเรือน ที่อยู่ในซอยพหลโยธิน 18 พหลโยธิน 18/1 และวิภาวดีรังสิต 5 ต้องเดือดร้อน จึงอยากให้ภาครัฐช่วยยกเลิกการต่ออายุพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินที่จะหมดอายุในเดือน ส.ค.นี้ไปเลย” ตัวแทนชุมชนหลังหมอชิตเก่า ระบุ

นางวิสากร สุขช่วย ผู้อำนวยการกองบริหารที่ราชพัสดุกรุงเทพมหานคร กรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นตัวแทนรับมอบหนังสือกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมฯ จะนำข้อเรียกร้องของชุมชนไปร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อหารือถึงความเห็นจากหลายภาคส่วน เนื่องจากโครงการหมอชิต คอมเพล็กซ์ และการเวนคืนที่ดินเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย จึงต้องรับฟังเหตุผลให้รอบด้าน รวมถึงนำความเดือดร้อนของประชาชนเข้ามาพูดคุย โดยจะมีนำข้อมูลมาหารืออัปเดตสถานการณ์ให้เหมาะสมกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DAD ชงกรมธนารักษ์ขอ 160 ล้านรีโนเวต 'ศูนย์ประชุมฯ เชียงใหม่'

DAD ชง กรมธนารักษ์ ขอประมาณ 160.5 ล้านบาท รีโนเวตศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเสนอรับมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย หรือ TMVS จาก สสปน. หวังยกระดับบริการสู่สากล รองรับตลาดการท่องเที่ยวโต

นายกฯ ตรวจหมอชิต ชมพัฒนาดีขึ้น คราวหน้าจะย่องมาอีกไม่บอกเวลา กลัวเจอจัดฉาก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

'ศรีสุวรรณ' บุกร้อง พม. รื้อถนนตัดต้นไม้ใหญ่สร้างบ้านมั่นคง ผิดกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน พร้อมกับชาวซอยงามวงศ์วาน 59 เขตจตุจักร จำนวนมาก ได้เดินทางมายืนถือป้ายประท้วงและคัดค้านแผนการสร้างบ้านมั่นคง เพื่อรองรับชุมชนบุกรุกคลองเปรมประชากรข้างวัดเทวสุนทร ด้วยการให้เขตจคุจักร ตัดต้นไม้ใหญ่รื้อทุบทำ

'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษา

'ชาวหนองวัวซอ' ยื่นผู้ว่าฯอุดรธานี ขอให้กรมธนารักษ์พิสูจน์สิทธิในที่ดินทับซ้อน

ชาวบ้านอำเภอหนองวัวซอกว่า 100 คนได้รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเพื่อยื่นขอพิสูจน์สิทธิ์พื้นที่ทับซ้อนระหว่างค่ายทหาร มทบ.24 กรมธนารักษ์และชาวบ้าน ทั้งนี้ชาวบ้านอำเภอหนองวัวซอยืนยัน