TCMC ชี้เศรษฐกิจไทยโตน้อยแต่ภาคบริการช่วยพยุง เตรียมส่งแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ 'อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์' ลุยตลาด

TCMC ระบุเศรษฐกิจไทยโตน้อย ชี้ภาคบริการคือฟันเฟืองขับเคลื่อน มองอัตราดอกเบี้ยสูงเกินไป เปิดแผนส่งแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ “อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์” รุกตลาดทั้งไทยและต่างประเทศเต็มสูบ

7 มิ.ย. 2567 -นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการ บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยต้องยอมรับว่าโตค่อนข้างน้อย โดยมีผลมาจากปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ แต่สิ่งที่มองว่าจะยังช่วยผลักดันเศรษฐกิจได้อยู่นั้น คงเป็นภาคบริการโดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยว ซึ่งควรดำเนินการควบคู่ไปกับการโปรโมทซอฟต์เพาเวอร์ เพื่อที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังประเทศไทยได้มากขึ้น ขณะที่เรื่องของดอกเบี้ยมองว่าต้องดูองค์ประกอบหลายอย่างร่วมกัน อย่างเรื่องของเงินเฟ้อที่ประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำมาก ส่วนตัวมองว่าอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันสูงเกินไป ไม่ควรอยู่ในระดับนี้

สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท มองว่าแบรนด์เฟอร์นิเจอร์อย่าง “อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์” มีโอกาสทำตลาดทั้งในไทยและขยายไปยังต่างประเทศ โดยนับเป็นเวลากว่า 6 ปีแล้วที่เปิดร้านแฟลกชิปฯแห่งแรกในเมืองไทย ล่าสุดได้ทำการขยายพื้นที่จากแฟลกชิปฯ แห่งเดิม มาสู่พื้นที่กว่า 800 ตร.ม. บนอาคาร 5 ชั้น โดยตั้งเป้าเป็นสาขาเรือธงที่มีสินค้าครบครันหลากหลายเซกเม้นต์ เพื่อตอบโจทย์ความชื่นชอบของผู้บริโภคอย่างหลากหลาย แต่ยังคงคอนเซ็ปต์กลิ่นอายแบบฉบับอังกฤษ ที่นับเป็นดีเอ็นเอของแบรนด์ไว้อย่างครบครันอีกด้วย  

“แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะยังไม่ดี แต่แบรนด์ไม่ได้รับผลกระทบส่วนนี้ เนื่องจากลูกค้าอยู่ในระดับบน ขณะที่ราคาสินค้าก็เข้าถึงได้ง่ายกว่าการเป็นแบรนด์จากต่างประเทศหลายๆ แบรนด์ในตลาด ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 ไว้ที่ 130 ล้านบาท มั่นใจว่าจะสามารถเป็นท็อปออฟมายด์แบรนด์ในกลุ่มผู้ชื่นชอบสินค้าลักซ์ชัวรี่ที่มาพร้อมคุณภาพ”

อย่างไรก็ดี บริษัทยังเตรียมทำตลาดแบรนด์ดังกล่าวในหลายประเทศ โดยเฉพาะในทวีปเอเชียที่การเติบโตทางเศรษฐกิจดีกว่าภูมิภาคอื่น เบื้องต้นมองว่าจะไปที่ประเทศจีน เนื่องจากตลาดมีขนาดใหญ่ ควบคู่ไปกับการออกแบบสินค้าใหม่ภายใต้แบรนด์นี้เข้ามาเพิ่ม อาทิ โต๊ะกาแฟ โต๊ะข้างเตียง เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน