เทพไท จี้ 'เพื่อไทย' แสดงตัวให้ชัด จะเอาอย่างไร กับ ม.112

4 มิ.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เทพไท – คุยการเมือง ระบุว่า
ขอชัดๆ เพื่อไทย จะเอาอย่างไร กับ ม.112

ตั้งแต่นายทักษิณ ชินวัตร ถูกอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องในคดีความผิด ม.112 ทำให้มีการหยิบยกประเด็นการนิรโทษกรรมให้กับทุกกลุ่มความผิดขึ้นมาทันที ทั้งที่ก่อนหน้านี้ มีกระแสไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม ให้กับผู้กระทำผิด ม.112 หรือที่เรียกกันว่านิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง จนเกิดความสับสน โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่าทีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จะเอาอย่างไรกันแน่ เพราะรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยคิดไปอีกอย่าง คนที่เป็นกรรมาธิการก็คิดไปอีกแบบ ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็เคลื่อนไหวเอาด้วยกับการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิด ม.112 จึงทำให้สังคมสับสนไปตามๆกัน

จึงขอให้พรรคเพื่อไทยมีบทสรุปเรื่องนี้อย่างชัดเจนก่อน อย่าเล่นละคร ตีสองหน้า เอาใจทั้งกลุ่มอนุรักษ์นิยมและกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะที่ผ่านมาสมัยพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคฝ่ายค้าน เคยออกแถลงการณ์จุดยืนเกี่ยวกับม.112 โดยนายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย แต่กลับมีความเห็นต่างจากนายทักษิณ ชินวัตร จนต้องยกเลิกไป และในช่วงมีการรณรงค์หาเสียง นายเศรษฐา ทวีสิน ก็ได้พูดแสดงความเห็นเกี่ยวกับมาตรา 112 ว่าควรจะปรับปรุงแก้ไข จนมาถึงการสลับขั้วจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วกับกลุ่มพรรคอนุรักษ์นิยม กลับมีท่าทีอึมครึม พยายามบ่ายเบี่ยง และโยนให้เป็นความเห็นของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการออก พรบ.นิรโทษกรรม ซึ่งกรรมาธิการของพรรคเพื่อไทย กลับแสดงท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ จนมาถึงตอนนี้ เมื่ออัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องคดี ม.112 ของคุณทักษิณ ก็มีส.ส. พรรคเพื่อไทยออกมาเคลื่อนไหว ให้มีการออกพรบ.นิโทษกรรมครอบคลุมถึงการกระทำความผิดมาตรา 112 ด้วย

ส่วนตัวไม่มีส่วนได้เสียกับการออก พรบ.นิรโทษกรรมใดๆทั้งสิ้น แต่หลักคิดของผมก็คือ ถ้าจะออกพรบ.นิรโทษกรรมเพื่อความปรองดอง จะต้องนิรโทษกรรมให้กับทุกกลุ่มทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน การเลือกปฏิบัตินิรโทษกรรมให้กับบางกลุ่ม ไม่ครอบคลุมถึงบางกลุ่ม ความปรองดองสามัคคีก็จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของการออกพรบ.นิรโทษกรรมในครั้งนี้ ถ้าหากไม่นิรโทษกรรมครอบคลุมทุกกลุ่ม ก็ไม่ควรจะออก พรบ.นิรโทษกรรมให้กับกลุ่มใดๆเลย

จึงขอเรียกร้องความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำของรัฐบาลว่า จะเอาอย่างไรกับการนิรโทษกรรม เกี่ยวกับผู้กระทำผิด ม.112 อย่าแบ่งหน้ากันเล่น อย่าตีสองหน้า อย่าตระบัดสัตย์เหมือนกับตอนจัดตั้งรัฐบาลอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

‘ชาญ’ ขอบคุณ ‘ทักษิณ-พท.’ สนับสนุน บอกชาวปทุมฯ จากนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลง

การเมืองต้องมีแพ้มีชนะ 4 ปีจากนี้ไปพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานีต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงและการศึกษาของลูกหลานชาวจังหวัดปทุมธานีต้องมาเป็นอันดับแรก

พท.ตีปีก! คว้าชัย 'นายก อบจ.ปทุม' มนต์ขลัง 'ทักษิณ' ยังไม่เสื่อม

'ประเสริฐ' ขอบคุณชาวปทุมฯ เลือกเพื่อไทย 'ชาญ พวงเพ็ชร' 'คว้าชัย ตอกย้ำมนต์ขลัง ’ทักษิณ‘ ไม่เสื่อม รับทำงานหนักขึ้น ลุย อบจ.ทั่วประเทศ ต้นปีหน้า