ย้ำไม่ปิด 'โมบายแบงก์กิ้ง' รอเคาะ120วัน

‘ดีอี’ ย้ำยังไม่ปิดใช้งาน ‘โมบายแบงก์กิ้ง’ แจงกระบวนการตรวจสอบข้อมูลใช้เวลา 120 วัน ยันระหว่างนี้ประชาชนยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ พร้อมขีดเส้นผู้ถือครองซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย/ค่ายมือถือที่ไม่ได้ยืนยันตัวตน ต้องเร่งยืนยันตัวตนด่วนภายใน 13 ก.ค. นี้

1 มิ.ย.2567 – นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า จากการทำงานร่วมกันของ กระทรวงดีอี สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), ธนาคารพาณิชย์ และผู้ให้บริการโทรคมนาคม ตามมาตรการตรวจสอบซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือที่ผูกกับบัญชีธนาคาร (โมบายแบงก์กิ้ง) เพื่อกำจัด “ซิมผี บัญชีม้า” เพื่อทำให้ภารกิจนี้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้น กระบวนการตรวจสอบข้อมูลจะใช้เวลาประมาณ 120 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา

“ในระหว่างดำเนินการ ประชาชนยังสามารถใช้งานโมบายแบงก์กิ้งได้ตามปกติ ในส่วนของข้อยกเว้นต่าง ๆ ที่ปรากฏตามสื่อยัง อยู่ในระหว่างการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน และจะมีการแจ้งรายละเอียดให้ประชาชนทราบโดยเร็ว เมื่อมีการตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อย ภายใน 120 วัน” นายประเสริฐ ระบุ

อย่างไรก็ดี นอกจากมาตรการตรวจสอบซิมที่ผูกกับบัญชีธนาคารดังกล่าว ขอเตือนถึงผู้ถือครองซิมการ์ด ตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย/ค่ายมือถือ ที่ไม่ได้ยืนยันตัวตน จะต้องยืนยันตัวตนที่ศูนย์บริการ หรือตามวิธีการที่ค่ายมือถือนั้นๆ กำหนด ภายใน 13 ก.ค.2567 ตามประกาศสำนักงาน กสทช.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีอี เตือนระวัง 'โจรออนไลน์' สวมรอยหน่วยงานรัฐหลอกลวง

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ตรวจพบข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์รายสัปดาห์ ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดอันดับที่ 1 เรื่อง “ธ.อิสลาม ช่วยเหลือประชาชน รับรวมหนี้ ต่อธุรกิจ ปิดหนี้ และหมุนธุรกิจ” รองลงมาคือเรื่อง “กรุงไทยปล่อยสินเชื่อ ผ่านเพจสินเชื่อส่วนบุคคล SME” โดยขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม เลือกเชื่อ เลือกแชร์ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หวั่นตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรืออาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน และมีผลกระทบต่อประชาชนในสังคมเป็นวงกว้าง

'เกณิกา' เผย 'ดีอี' เตือนระวังข่าวปลอม 'รับสมัครงาน' อ้างกรมการจัดหางาน

“เกณิกา“ เผย ดีอี เตือนระวังข่าวปลอม “รับสมัครงาน”อ้างกรมการจัดหางาน ขอประชาชนตรวจสอบให้แน่ใจก่อนเชื่อ หากพบเห็นขอให้แจ้งเบาะแสทางสายด่วน 1111

'ดีอี' ตั้งเป้าปิด 1 แสนบัญชีม้าต่อเดือน!

เข้มงวดปราบอาชญากรรมออนไลน์! 'รัดเกล้า' เผยเฟส 2 ดีอี พร้อมพันธมิตร ลุยปิดเว็บพนันสถิติเพิ่ม 82.8% ยอดสะสมปิดซิมต้องสงสัยกว่า 2.3 ล้านเลขหมาย ตั้งเป้าปิดบัญชีม้าต่อ 100,000 บัญชีต่อเดือน