จ่อชง ครม. เคาะรีดVATสินค้านำเข้าต่ำกว่า1,500บาท

‘คลัง’ เคาะสัปดาห์หน้าชง ครม. สั่งลุยรีด VAT สินค้านำเข้ามูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท ยันเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ประกอบการ

30 พ.ค. 2567 -นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังจะเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการแก้ไขกฎหมายการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยสร้างความเป็นธรรมให้ภาคเอกชนที่นำเข้าและผลิตสินค้าจากต่างประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่อยู่ภายใต้พื้นฐานของกฎหมายของภาษีเดียว
ทั้งนี้ ในช่วงแรกการจัดเก็บภาษีในส่วนสินค้านำเข้าที่มูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท จะให้อำนาจของกรมศุลกากรเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บเพื่อส่งให้กรมสรรพากร เหมือนกับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในส่วนสินค้าที่ราคาเกิน 1,500 บาท ส่วนในระยะถัดไปจะมีกาแก้ไขประมวลรัษฎากรของกรมสรรพากร และหารือกับผู้ประกอบการแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ให้เป็นผู้จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และนำส่งให้กับกรมสรรพากรโดยตรง
”หาก ครม. พิจารณาเห็นชอบ ก็จะนำไปสู่การสร้างตลาดที่มีความเสมอภาคมากขึ้น เพราะที่ผ่านมายอมรับว่าสินค้าชิ้นเล็กบางประเภทที่นำเข้าจากต่างประเทศมองไม่ออกว่าเป็นสินค้าอะไร และแทนที่จะต้องเก็บภาษีเท่ากับสินค้าที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศกลับได้รับการยกเว้น“ นายจุลพันธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง